SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 18/03/2024
  • Click để copy

Thu hồi tên miền Zalo.vn, Zalo.me vì hoạt động mạng xã hội không phép

15:30, 19/07/2019
(SHTT) - Theo đó, Thanh tra Sở TT&TT TPHCM yêu cầu các bên đăng ký và quản lý tên miền thu hồi và ngừng cung cấp hai tên miền Zalo.vn và Zalo.me thuộc sở hữu của công ty cổ phần VNG.

 Theo thông tin trên tờ Dân Trí, Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM vừa có văn bản yêu cầu các nhà đăng ký và quản lý tên miền thu hồi 2 tiền miền của Zalo là Zalo.vn, Zalo.me vì hoạt động theo mô hình mạng xã hội không phép.

Cụ thể, năm 2018, Thanh tra Sở TT&TT TPHCM đã xử phạt hành chính với công ty VNG khi Zalo hoạt động mạng xã hội không phép. Phía công ty này cũng đã nộp phạt.

quang-cao-zalo5

 

Tuy nhiên, theo thông tin từ Sở TT&TT, đến thời điểm hiện tại, Công ty cổ phần VNG vẫn không tiến hành xin phép mạng xã hội cho Zalo. Do đó, Thanh tra sở đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với VNG về hành vi thiết lập mạng xã hội Zalo không có giấp phép.

Theo đó, Thanh tra Sở TT&TT TPHCM yêu cầu các bên đăng ký và quản lý tên miền thu hồi và ngừng cung cấp hai tên miền Zalo.vn và Zalo.me thuộc sở hữu của công ty cổ phần VNG.

Thanh tra Sở TT&TT TPHCM đề nghị các bên liên quan sẽ phải dừng cung cấp hai tên miền này trước 19/7.

Hiện tại, đại diện Zalo vẫn chưa đưa ra phát ngôn về sự việc này.

Theo ICTNews, trong nhiều cuộc họp trao đổi với các cơ quan truyền thông khi được hỏi, đại diện Zalo Group (thuộc VNG) luôn khẳng định Zalo đi theo mô hình OTT từ trước đến nay và sẽ theo mô hình này. Tuy nhiên, trong các quy định quản lý ở Việt Nam hiện nay không có quy định về quản lý OTT, mà quản lý theo mô hình hoạt động, chính vì thế cơ quan chức năng mới có quyết định xử phạt Zalo do không xin phép mạng xã hội ở trên.

Hiện Zalo đang đi theo mô hình siêu ứng dụng tại Việt Nam, trên ứng dụng này đang cung cấp rất nhiều mô hình hoạt động như Zalo Shop theo mô hình thương mại điện tử, Zalo Food với dịch vụ giao đồ ăn, dịch vụ đặt xe Zalo Transport, hay dịch vụ tổng hợp tin tức Zalo Channel…Chính vì thế quản lý Zalo theo mô hình nào vẫn đang là một vấn đề cần đặt ra với cơ quan chức năng hiện nay.

Hoàng Oanh

Tin khác

Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Theo xu hướng số hóa đang bao phủ trên mọi lĩnh vực, báo chí cũng cần nhanh chóng thay đổi để song hành cùng thời đại. Theo Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng, việc đầu tư vào công nghệ số, nhân lực số, dữ liệu số và đổi mới sáng tạo số là sự cần thiết cho tương lai báo chí.
Tin tức 14 giờ trước
Chuyến bay liên thành phố đầu tiên trên thế giới với một chiếc taxi bay điện trong nỗ lực cách mạng hóa du lịch đã được công ty AutoFlight của Trung Quốc thực hiện thử nghiệm thành công.
Tin tức 14 giờ trước
Nhiều nhá máy ô tô sử dụng động cơ đốt trong tại Trung Quốc đang đối mặt với 'ranh giới sống còn' khi xe điện lên ngôi.
Tin tức 21 giờ trước
Bộ Công an đã có lịch dự kiến tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực xét tuyển hệ chính quy vào 8 trường đại học, học viện thuộc khối ngành công an 2024.
Tin tức 21 giờ trước
Theo giới chuyên gia, việc hạn chế thanh toán bằng tiền mặt trong mua bán vàng nhằm phòng chống tình trạng rửa tiền.