SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Thu hồi cuốn sách "Nhật ký trong tù" vì sai nguyên tác

07:20, 15/11/2017
(SHTT) - Mới đây, Nhà xuất bản Văn học đã yêu cầu nhà sách Minh Thắng dừng phát sách cuốn Nhật ký trong tù của Chủ tịch Hồ Chí Minh đồng thời thu hồi toàn bộ số sách đã bán ra thị trường. Nguyên nhân được xác định là sách in sai nguyên tác chữ Hán.

Được biết, ấn phẩm sách Nhật ký trong tù của Chủ tịch Hồ Chí Minh do NXB Văn học - Nhà sách Minh Thắng liên kết phát hành năm 2016, với số lượng 1.500 cuốn, khổ 16 x 24 cm. Thông tin trên sách cho biết, đơn vị xuất bản sử dụng bản dịch trọn vẹn của Viện Văn học dịch, chỉnh lý, bổ sung. Người dịch là dịch giả Nam Trân, về sau có phần bổ sung và chỉnh lý của GS Nguyễn Huệ Chi, PGS Trần Thị Băng Thanh, PGS Đỗ Văn Hỷ và nhà thơ Hoàng Trung Thông (khi đó là Viện trưởng Viện Văn học). Biên tập ấn phẩm liên kết xuất bản năm 2016 là ông Nguyễn Anh Vũ.

Tuy nhiên mới đây, ông Nguyễn Anh Vũ, giám đốc - tổng biên tập Nhà xuất bản Văn Học đã viết đơn yêu cầu Công ty TNHH văn hóa Minh Tân - nhà sách Minh Thắng dừng phát sóng và thu hồi toàn bộ số sách trên.

thu hoi cuon sach nhat ky trong tu

 Thu hồi cuốn sách "Nhật ký trong tù" vì sai nguyên tác

Trong đơn yêu cầu đã ghi rõ lý do thu hồi. Cụ thể, theo phản ánh của bản đọc, Nhà xuất bản Văn học phát hiện có một số lỗi sai sót ở phần chữ Hán nguyên tác trong cuốn sách. Chính vì vậy Nhà xuất bản Văn học sẽ tiến hành mời chuyên gia thẩm định lại nguyên tác chữ Hán để sửa sai sót và sẽ đổi lại cho những độc giả đã mua phải những cuốn sách sai sót trước đó bằng bản mới nhất của tác phẩm.

Bên cạnh việc mắc lỗi sai nguyên tác của Nhà xuất bản Văn học về tác phẩm Nhật ký trong tù, đại diện Viện Văn học cho biết đơn vị này cũng không xin phép Viện Văn học khi thực hiện tái bản và đề danh Viện Văn học trên các ấn phẩm.

Theo thông tin được đăng tải trên báo Thanh Niên, PGS-TS Vũ Thanh, Phó viện trưởng Viện Văn học (Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam) đồng thời là Thư ký công trình “Suy nghĩ mới về Nhật ký trong tù” - "Nhật ký trong tù" (bản dịch trọn vẹn), khẳng định: khi tái bản “Nhật ký trong tù” dù đề danh Viện Văn học trên các ấn phẩm nhưng NXB Văn học không hề xin phép cơ quan này.

Ông Vũ Thanh cũng chia sẻ thêm, trong quá trình in sách “Nhật ký trong tù” trước đây, Viện Văn học đã làm rất cẩn thận, kỹ lưỡng.

Theo ông Vũ Thanh, việc để xảy ra nhiều lỗi sai trong nguyên tác chữ Hán các bản in “Nhật ký trong tù” gần đây của NXB Văn học có thể là do người chế bản có biết chút ít chữ Hán nhưng làm ẩu, chủ quan không kiểm tra lại.

Trước đó, cuốn sách Chim Việt Nam cũng bị thu hồi và tiêu hủy vì vi phạm bản quyền ảnh.

Cụ thể, cuốn sách Chim Việt Nam được ra mắt vào tháng 5/2017, dày 1.200 trang, tổng hợp về tất cả các loài chim sinh sống ở Việt Nam. Cuốn sách là công trình nghiên cứu khoa học công phu do cố GS Võ Quý (1929 - 2016) và người cộng sự trẻ là PGS-TS Nguyễn Lân Hùng Sơn thực hiện, được NXB Đại học Quốc gia Hà Nội ấn hành.

Ngay khi ra mắt, cuốn sách này đã bị tố vi phạm bản quyền hình ảnh do sử dụng nhiều bức ảnh của các tác giả Lê Mạnh Hùng, Bùi Đức Tiến, Đặng Ngọc Sâm Thương mà không chú thích tên, không xin phép. Chính vì vậy những tác giả trên đã làm đơn tố cáo. 

sach chim viet nam bi thu hoi

 Sách Chim Việt Nam bị thu hồi và tiêu hủy vì vi phạm bản quyền ảnh

Khi nhận được phản ánh, tác giả Nguyễn Lân Hùng Sơn thừa nhận sai sót, gửi lời xin lỗi tác giả vì đã sử dụng ảnh mà không ghi cụ thể đầy đủ trích dẫn. Ông Sơn đã xin phép Nhà xuất bản Đại học quốc gia Hà Nội cho dừng phát hành sách, xin chỉnh sửa, bổ sung hoàn thiện và phát hành mới. Đồng thời, ông Sơn cũng đề nghị tác giả có ảnh minh họa trong sách cho phép sử dụng ảnh minh họa, nhưng các tác giả đã không đồng ý.

Theo đó, Nhà xuất bản Đại học quốc gia Hà Nội đã quyết định thu hồi, tiêu hủy toàn bộ sách Chim Việt Nam. Quyết định do Giám đốc - Tổng biên tập NXB ĐH quốc gia Hà Nội, Phạm Thị Trâm ký ngày 25/8.

PGS.TS Nguyễn Lân Hùng Sơn chịu trách nhiệm thu hồi, bàn giao sách cho Nhà xuất bản ĐHQGHN theo thông báo số 221/TB-NXB ngày 26/5/2017.

PV(t/h)

Tin khác

Tài sản trí tuệ 6 giờ trước
Phòng khám chuyên khoa da liễu có biển hiệu mang tên "An Nhi" của bà Lê Thị Huyền hoạt động trái phép trên đường 3 tháng 2, Phường 11, Quận 10, TP.HCM đã 3 lần đổi tên để đối phó cơ quan chức năng.
Tài sản trí tuệ 7 giờ trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường số 2 thuộc Cục QLTT Thanh Hóa mới đây đã xử phạt 16.5 triệu đồng, đồng thời buộc tiêu huỷ toàn bộ tang vật vi phạm đối với một cơ sở kinh doanh trên địa bàn có hành vi buôn bán thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 7 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, lực lượng chức năng tỉnh Lạng Sơn đã tổ chức khám nơi cất giấu đồ vật tại Kho A10 và kho B09, đường Bắc Nam, khu 1, xã Tân Thanh, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn, qua đó, phát hiện hơn 40.000 sản phẩm nghi nhập lậu.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
Tổ công tác đặc biệt của Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở mang tên “Viện nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam” hoạt động không phép tại địa chỉ của Phòng khám Medigo (296 Trần Não, phường An Khánh, TP Thủ Đức).
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Vừa qua, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã có thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy lô sản phẩm Bath Gel – MM Professional (chai 35ml) do không đảm bảo các yêu cầu về chất lượng theo quy định.