Vinamilk

Thu hồi 8000 xe máy Ducati do lỗi phanh

(SHTT) - Mới đây, Ducati đã quyết định thu hồi 8000 xe máy được sản xuất từ năm 2015 - 2018. Nguyên nhân của đợt thu hồi lần này là do lỗi trang bị piston của xi lanh phanh Brembo phía trước.

Được biết, những chiếc xe bị thu hồi bao gồm các mô hình 1299 (phiên bản tiêu chuẩn tiêu chuẩn, S, Final Edition và Superleggera), mô hình Monster 1200 (S và R), mô hình Multistrada (S và Pikes Peak) và Panigale R, và mô hình XDaviel S và 2017-2018 Scrambler 800 Café Racer. Tất cả số xe này đều được sản xuất từ năm 2015 - 2018. Cụ thể, đó là dòng xe Ducati 1299 STD/1299 S/1299 FE/1299 SL được sản xuất từ ngày 16/3/2015 đến ngày 22/9/2017; Ducati Monster 1200 S/Monster 1200 R được sản xuất từ ngày 04/3/2015 đến ngày 23/10/2017; Ducati Multistrada S/Multistrada PP được sản xuất từ ngày 16/3/2015 đến ngày 31/10/2017; Ducati Panigale R sản xuất từ ngày 16/3/2015 đến ngày 20/6/2017; Ducati Scrambler 800 Cafe Racer được sản xuất từ ngày 01/3/2017 đến ngày 20/11/2017; Ducati XDiavel S được sản xuất từ ngày 12/01/2016 đến ngày 08/9/2017.

thu hoi 8000 xe Ducati

 Thu hồi 8000 xe máy Ducati do lỗi phanh

Về nguyên nhân của đợt thu hồi, đại diện phía Ducati đã lên tiếng. Những chiếc xe máy trên đều được trang bị piston của xi lanh phanh Brembo phía trước có nguy cơ bị nứt. Đây là nguyên nhân khiến phanh trước có thể không hoạt động khi xe đang chạy và dễ gây tai nạn. Các chuyên gia cũng nhận định những chiếc xe này không tuân thủ các yêu cầu của Tiêu chuẩn an toàn xe cơ giới liên bang số 122 về Hệ thống phanh xe máy.

Trước vấn đề này, Ducati quyết định thu hồi toàn bộ số xe bị lỗi. Các đại lý của Ducati sẽ thay thế piston nhựa bằng piston nhôm. Các mô hình sản xuất mới sẽ sử dụng một xi lanh chính với piston nhôm.

Ducati sẽ thông báo cho chủ xe, và các đại lý sẽ thay thế xi lanh phanh trước miễn phí. Việc thu hồi dự kiến sẽ bắt đầu từ ngày 15/02/2018.

Trong một diễn biến khác, Cục An toàn giao thông đường bộ Mỹ (NHTSA) cũng đã thông báo về việc tiến hành thu hồi 2 đợt với tổng số 5.446 xe Aston Martin gồm nhiều mẫu khác nhau.

thu hoi 8000 xe Ducati a

 

Đợt thu hồi thứ nhất ảnh hưởng đến 3.493 xe gồm các mẫu: DB9, DBS, Rapide, Virage và Vanquish, được sản xuất từ năm 2009 đến năm 2016.

Tất cả những xe này đều gặp phải một lỗi, đó là “có thể chốt gài bánh răng đỗ xe không hoạt động”, tờ Automotive News đưa tin. Aston Martin đã giải thích rằng: “Nếu chốt gài bánh răng không hoạt động và xe đỗ trên sườn dốc, phanh đỗ xe sẽ không được kích hoạt khi bạn xuống xe. Do đó, xe có thể bị lăn. Điều này có thể làm tăng nguy cơ xảy ra va chạm”.

Trong khi đợt thu hồi thứ 2 ảnh hưởng tới 1.953 chiếc gồm hai mẫu là DB9 và DBS, được sản xuất từ năm 2005 đến năm 2009.

Theo hãng, dây nối của bình ắc quy có nguy cơ bị cháy nếu xảy ra hư hỏng dù đây không phải là thiết bị dễ bị ăn mòn. Cục quản lý an toàn giao thông quốc gia (NHTSA) lưu ý rằng ghế ngồi của người lái nếu điều chỉnh ra sau tối đa sẽ dễ dàng làm hỏng dây nối ắc quy.

Tính đến thời điểm hiện tại, hãng vẫn chưa ghi nhận vụ tai nạn nào có liên quan tới hai lỗi trên. Phía hãng sẽ sớm liên hệ tới khách hàng để kiểm tra và thay thế bộ phận bị lỗi hoàn toàn miễn phí.

Hải Vân (t/h)