SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Thu giữ số lượng lớn bánh trung thu Trung Quốc giá rẻ tuồn vào Việt Nam

18:51, 27/08/2020
(SHTT) - Lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) Hà Nội vừa phối hợp bắt giữ khoảng 10 tấn bánh trung thu nhân trứng muối, trà sữa... có vỏ hộp bên ngoài toàn chữ Trung Quốc, không có giấy đơn, chứng từ.

Còn hơn một tháng nữa mới đến Tết Trung thu nhưng thị trường bánh trung thu đã trở nên nhộn nhịp đặc biệt là trên các trang mạng xã hội. Năm nay, trên thị trường tiếp tục xuất hiện các loại bánh ngoại nhập với giá rẻ.

Quan sát trên một số đoạn quảng cáo do người bán cung cấp, các loại bánh này chỉ có kích thước bằng 1/4 bánh trung thu thông thường, bao bì toàn tiếng Trung Quốc, không có tem phụ bằng tiếng Việt, không rõ nơi sản xuất hay thành phần. Các loại bánh trung thu kể trên có đủ vị từ hạt dẻ, dâu tây, đậu xanh...

banh trung thu

 Thu giữ số lượng lớn bánh trung thu Trung Quốc giá rẻ tuồn vào Việt Nam

Được biết, đối với các sản phẩm bánh trung thu nhập khẩu nói riêng hay các sản phẩm nhập khẩu nói chung, khi đem bán trên thị trường phải có tem phụ bằng tiếng Việt, đơn vị nhập khẩu phải chứng minh nguồn gốc xuất xứ hàng hóa qua hóa đơn, tờ khai nhập khẩu, chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm.

Chỉ trong thời gian ngắn vừa qua, lực lượng chức năng đã bắt giữ nhiều vụ nhập khẩu bánh trung thu không rõ nguồn gốc.

Và mới đây, vào sáng ngày 26/8, tổ công tác của Đội 4, Phòng Cảnh sát môi trường CATP Hà Nội đã phối hợp với Đội quản lý thị trường số 13, Cục Quản lý thị trường TP.Hà Nội phát hiện 2 ô tô tải biển số tỉnh Lào Cai đậu tại gầm cầu Vĩnh Tuy để chờ trả hàng có biểu hiện nghi vấn, nên tiến hành kiểm tra.

Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện hàng hóa trong 2 ô tô này đều là bánh trung thu, kẹo các loại và trà sữa pha sẵn phục vụ thị trường dịp Tết Trung thu sắp đến. Toàn bộ số bánh kẹo này không có giấy tờ chứng minh đủ điều kiện về an toàn thực phẩm.

Lái xe khai nhận, hàng vận chuyển từ Lào Cai về Hà Nội tiêu thụ cho các cửa hàng trên địa bàn.Tổng số hàng bị bắt giữ lên đến khoảng hơn 10 tấn.

Tại thời điểm kiểm tra, chủ hàng chưa xuất trình được bất cứ giấy tờ gì liên quan đến số bánh kẹo kể trên. Theo đó, toàn bộ số hàng này đang được cơ quan chức năng lập biên bản xử lý theo quy định.

Trước đó, vào ngày 21/8, Đội QLTT số 17 Hà Nội phối hợp với Đội 3, Phòng Cảnh sát môi trường (Công an TP. Hà Nội) cũng đã phát hiện và thu giữ 22.000 chiếc bánh trung thu các loại do Trung Quốc sản xuất tại phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai. Tất cả số bánh này đều không có hóa đơn chứng từ và công bố tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm.

Theo lực lượng chức năng, đây là những chiếc bánh nướng “3 không” gồm không rõ thành phần nguyên liệu, không ghi ngày sản xuất và không hạn sử dụng nhập lậu từ Trung Quốc với giá siêu rẻ. Mỗi chiếc bánh này được nhập vào từ 1.000-2.000 đồng, thường được bán trên mạng xã hội hoặc các trang thương mại điện tử.

Tú Linh

Tin khác

Tin tức 58 phút trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các Bộ trưởng, Trưởng ngành, Bí thư, Chủ tịch UBND các cấp phải quyết tâm cao hơn, chỉ đạo quyết liệt trong triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia, chú trọng "3 tăng cường" và "5 đẩy mạnh".
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật buộc công ty mẹ của TikTok, ByteDance phải bán nền tảng truyền thông xã hội này hoặc đối mặt với nguy cơ bị cấm. Tổng thống Mỹ cũng đã tuyên bố sẽ ký vào dự luật này.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Chiều 24/4, tại Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã chính thức ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ Nhân tạo (ABAII).
Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - Chiều ngày 24/4, UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành văn bản yêu cầu UBND huyện Thanh Trì và Công an Thành phố vào cuộc kiểm tra, xử lý thông tin báo chí phản ánh việc hành hung nhà báo tác nghiệp tại huyện Thanh Trì.
Tin tức 18 giờ trước
Nhiều doanh nghiệp có nhu cầu vay vốn khó đáp ứng được những tiêu chí khắt khe trong khi nhóm 3 đối tượng vay vốn từ nguồn Quỹ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa lại đứng trước cơ hội nắm được “phao” vốn khơi thông điểm nghẽn nguồn lực.