SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Thu bản quyền âm nhạc: Nghệ thuật không thể mặc cả như mua rau

10:48, 03/08/2017
(SHTT) - Vấn đề bản quyền vẫn đang khiến làng âm nhạc Việt nổi sóng và tiếp tục gây tranh cãi. Vì vậy nhiều ý kiến cho rằng các tổ chức đại diện chủ sở hữu tác phẩm cần phải tiến hành thu - chi tiền tác quyền một cách minh bạch, công khai chứ không thể mặc cả như mớ rau ngoài chợ.

Câu chuyện về việc trung tâm Bảo vệ Quyền tác giả Âm nhạc Việt Nam (CVPMC) do nhạc sĩ Phó Đức Phương làm giám đốc thực hiện việc thu tiền bản quyền âm nhạc tại các quán cà phê, khách sạn, nhà hàng trên địa bàn cả nước đã nhận được nhiều ý kiến phản hồi trái chiều. Nhận thấy có nhiều vấn đề nổi cộm nên Cục Bản quyền tác giả của Bộ Văn hóa thể thao và du lịch đã yêu cầu trung tâm dừng việc đếm đầu tivi thu tiền tác quyền trong phòng ngủ khách sạn.

thu chi ban quyen am nhac a

 Nhạc sĩ Phó Đức Phương, giám đốc trung tâm Bảo vệ Quyền tác giả Âm nhạc Việt Nam

Mặc dù giám đốc VCPMC khu vực phía Bắc, ông Nguyễn Hoàng Giang khẳng định doanh thu của CVPMC bị ảnh hưởng nghiêm trọng sau khi tạm dừng thu tiền tác quyền ở một số lĩnh vực nhưng đến hiện tại trung tâm này vẫn chưa có cách nào thống kê được danh sách tác phẩm được khai thác, sử dụng, để việc thu tiền tác quyền tiếp tục được thực hiện, đảm bảo quyền lợi cho các nhạc sĩ.

Sự việc trên càng dậy sóng hơn khi nhạc sĩ Phú Quang đã tố VCPMC là: “làm ăn lưu manh”, “ngã giá chẳng khác gì đi mua mớ rau, cân thịt ngoài chợ...”. Thậm chí, nhạc sĩ Phú Quang còn khẳng định: “VCPMC hiện nay có gần 100 tỉ đồng đang gửi ngân hàng” và đưa ra câu hỏi nghi ngờ: “Số tiền ấy họ lấy ở đâu ra? Đó là tiền thu được từ tác quyền chứ ở đâu? Tiền đi thu giúp các nhạc sĩ sao họ lại gửi ngân hàng?”. Nhạc sĩ Phú Quang tỏ ra rất chắc chắn khi khẳng định: “Những điều tôi nói ra đều là sự thật và tôi chịu mọi trách nhiệm về những phát ngôn của mình”. Việc lùm xùm “không phục” cách làm của VCPMC khiến Phú Quang đã hủy hợp đồng đại diện với VCPMC từ năm 2014.

thu chi ban quyen am nhac b

 Nhạc sĩ Phú Quang mâu thuẫn gay gắt với VCPMC

Tuy cáo buộc "chắc như đinh đóng cột" nhưng nhạc sĩ Nỗi nhớ màu đông lại chưa đưa ra được chứng cứ thuyết phục về chuyện VCPMC gửi 100 tỉ đồng vào ngân hàng khiến dư luận nghi ngờ về lời cáo buộc này.

Trong khi đó trả lời báo Người Đưa Tin, phía Đại diện cục Thuế TP Hà Nội thì cho hay: "Tính đến thời điểm 25/7/2017, VCPMC đã nộp đầy đủ tờ khai thuế, Trung tâm không có các khoản nợ thuế thuộc diện phải cưỡng chế".

Trước câu hỏi, thời gian vừa qua, nhạc sĩ Phú Quang có thông tin cho rằng, việc thu chi đối với trung tâm VCPMC là chưa minh bạch, vậy cục Thuế TP.Hà Nội có biết thông tin này không? Quý cơ quan xử lý thông tin này ra sao? Đại diện cục Thuế TP.Hà Nội cho biết, cơ quan này chưa nhận được thông tin chính thức hay công văn, đơn thư phản ánh từ nhạc sĩ Phú Quang đến cục Thuế TP.Hà Nội về việc thực hiện nghĩa vụ thuế của trung tâm VCPMC. Vì thế, cơ quan này chưa thể thực hiện các khâu tiếp theo trong các khoản thu - chi mà nhạc sĩ Phú Quang đang thắc mắc.

thu chi ban quyen am nhac c

 Thu bản quyền âm nhạc: Nghệ thuật không thể mặc cả như mua rau

Trong Dự thảo nghị định thay thế Nghị định 100/2006/NĐ-CP về thu phí quyền tác giả, quyền liên quan vừa diễn ra tại Hà Nội, vấn đề bản quyền âm nhạc cũng được đưa ra để tranh luận. Nhiều ý kiến cho rằng đến nay việc thu tiền tác quyền âm nhạc vẫn chưa minh bạch.

Chính vì vậy Cục Bản quyền tác giả đang gấp rút hoàn thành Dự thảo nghị định quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Sở hữu trí tuệ về quyền tác giả, quyền liên quan, trình Chính phủ trong thời gian sớm nhất. 

Trên góc độ của người quản lý, ông Bùi Nguyên Hùng - Cục trưởng Cục Bản quyền tác giả cho biết, trong Dự thảo nghị định về quyền tác giả, quyền liên quan chuẩn bị trình Chính phủ sẽ có hẳn một chương nhấn mạnh vào tính minh bạch của việc thu - chi tác quyền.

Về phía Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền của nghệ sĩ biểu diễn âm nhạc Việt Nam, NSND Thanh Hoa cho biết Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 100/2006/NĐ-CP về thu phí quyền tác giả và các quyền liên quan cần phải có quy định cụ thể, rõ từng câu chữ, trên cơ sở phù hợp với dân trí và điều kiện của Việt Nam. Ví dụ, bản quyền âm nhạc thì được phép thu ở những đâu? Ai là người có trách nhiệm trả phí sử dụng tác phẩm cho các nghệ sĩ? Quy định càng rõ sẽ càng dễ thực thi.

thu chi ban quyen am nhac

NSND Thanh Hoa đưa ý kiến trong Dự thảo nghị định thay thế Nghị định 100/2006/NĐ-CP về thu phí quyền tác giả, quyền liên quan 

NSND Thanh Hoa cho biết thêm: “Chúng tôi không thể đi đòi, không thể đến từng quán karaoke, quán cà phê, khách sạn, rồi mặc cả như mua mớ rau, con cá ở chợ được. Hiện chúng tôi đang làm việc với một đơn vị khoa học. Họ sẽ cho chúng tôi những dữ liệu, ví dụ tháng này có bao nhiêu chương trình ca nhạc, sử dụng những tác phẩm nào, do ca sĩ nào thể hiện, vào giờ nào để chúng tôi tiến hành thu và chi được minh bạch, chuẩn xác nhất”.

Hương Mi

Tin khác

Tài sản trí tuệ 8 giờ trước
(SHTT) - Ngày 20/4/2024, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn đã tổ chức Hội nghị nghiên cứu khoa học sinh viên nhân Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới 26/4/2024. Hội nghị thu hút sự tham gia của sinh viên từ nhiều trường đại học khác nhau trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Tài sản trí tuệ 5 ngày trước
(SHTT) - Công tác bảo hộ bản quyền tác giả, quyền liên quan là một trong những yếu tố quan trọng để hướng tới xây dựng nền công nghiệp văn hóa phát triển lành mạnh, đủ sức cạnh tranh; đóng góp ngày càng nhiều vào GDP, tạo thêm nhiều việc làm và tăng kim ngạch xuất khẩu của đất nước.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - Bà Francesca Gino, người từng là giáo sư Tandon Family về quản trị kinh doanh tại Harvard Business School, đã bị cáo buộc đạo văn và hiện đang nhận sự điều tra từ phía trường học. Vụ việc này đặt ra câu hỏi về tính trung thực trong nghiên cứu học thuật.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - Đại diện của các tổ chức dược phẩm quốc tế đã đề nghị bộ trưởng Y tế các nước G20 có những chính sách về bảo vệ sở hữu trí tuệ, bao gồm cho phép chuyển giao công nghệ và hợp tác tự nguyện, cùng nhiều hoạt động khác.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Mới đây, một nghệ sĩ quyết định khởi kiện Shein với cáo buộc thương hiệu này đã vi phạm bản quyền khi sử dụng AI để sao chép tác phẩm của mình.
Liên kết hữu ích