SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Top 5 thành tựu khoa học công nghệ trong quân sự ấn tượng nhất năm 2019

14:14, 24/02/2020
(SHTT) - Dưới đây là top 5 thành tựu khoa học công nghệ trong quân sự ấn tượng nhất năm 2019 do Trưởng nhóm các nhà khoa học của Phòng thí nghiệm Nghiên cứu Phát triển khả năng chiến đấu của Bộ tư lệnh quân đội Mỹ, Tiến sĩ Alexander Kott chọn ra.

Đồng đội robot

Các nhà nghiên cứu quân đội đã phát triển các thuật toán và khả năng mới chưa từng thấy trong ngành công nghiệp cho phép các tác nhân tự hành như robot hoạt động trong những môi trường không xác định như chiến trường trong tương lai.

Các thuật toán này tạo ra bộ não của robot, để giúp chúng tương tác với các vật thể không lường trước và trong các tình huống không xác định, cuối cùng là khiến chúng sẵn sàng hợp tác với những người lính trên chiến trường tương lai, bất kể nó trông như thế nào.

Vật liệu tự phục hồi

Các nhà nghiên cứu thuộc quân đội Mỹ cùng ĐH Texas A&M cho biết đã phát triển thành công một loại chất liệu có thể in 3D và tự phục hồi ở nhiệt độ trong phòng mà không cần thêm bất kỳ tác nhân kích thích nào. Tính chất hóa học độc đáo của vật liệu này thậm chí cho phép nó có thể tự lập trình thành một hình dạng khi được kích thích bằng nhiệt độ.

khoa hoc

 

Ăng ten giao tiếp định hướng

Một đội quân đã phát triển một cách mới để gửi tín hiệu vô tuyến định hướng trong môi trường phức tạp. Nhóm nghiên cứu đã thiết kế các nền tảng robot nhỏ với ăng ten tần số thấp và AI nhỏ gọn để tạo ra một hệ thống tự tổ chức một cách thích ứng thành một dải ăng ten định hướng.

Mặc dù bức xạ đa hướng không thể có ở tần số thấp, mảng này được cấu hình để phát ra một mẫu bức xạ đa hướng, tạo ra một liên kết định hướng theo yêu cầu.

Điều này cho phép giao tiếp không dây mạnh mẽ và được nhắm mục tiêu ở các phạm vi gia tăng thông qua các tòa nhà và trong các môi trường đô thị và dưới mặt đất.

Dùng AI xác định vật liệu tiết kiệm nhiên liệu

Một hệ thống bot thuật toán mới có thể giải quyết những thách thức phức tạp nhất ngoài khả năng thử nghiệm của con người. Các nhà nghiên cứu do quân đội tài trợ tại Đại học Cornell đã phát triển một hệ thống có tên CRYSTAL để khám phá các vật liệu mới mang lại sức mạnh lâu dài cho người lính.

CRYSTAL dựa vào một tập hợp các bot thuật toán sàng lọc hàng trăm ngàn kết hợp và các phần tử, một số lượng lớn đến mức nó không thể truy cập được thông qua thử nghiệm truyền thống.

Hệ thống này có thể tuân theo các định luật vật lý và hóa học, nơi các phương pháp học máy hiện tại không thành công và có thể xác định thế hệ đột phá vật chất tiếp theo sẽ trang bị cho binh lính trên chiến trường tương lai.

Máy dò giải mã hoạt động bên trong não người lính

khoa ho

 

Theo Business Insider, các nhà nghiên cứu thuộc quân đội đã phát triển thành công thiết bị có thể theo dõi sóng não người lính nhằm theo dõi hoạt động thần kinh và phản ứng với các yếu tố có thể gây ảnh hưởng trên chiến trường. Quân đội hy vọng nghiên cứu này sẽ dẫn đến những cải thiện về khả năng phán đoán tình huống, ra quyết định chỉ huy và liên lạc với các thiết bị không người lái trong tương lai.

                                                                                                                                                                Thái Tú

Tin khác

Khoa học Công nghệ 21 giờ trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.