SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 18/04/2024
  • Click để copy

Thông tin mới về ung thư phổi: ăn cà rốt giảm nguy cơ mắc bệnh

16:30, 10/03/2017
(SHTT) - Theo nghiên cứu mới đây, chế độ ăn nhiều caroten và vitamin C có thể bảo vệ chống lại căn bệnh ung thư phổi.
ung thu phoi

Ăn cà rốt giảm nguy cơ mắc ung thư phổi

Ung thư phổi là căn bệnh khi xuất hiện một khối u ác tính được mô tả qua sự tăng sinh tế bào không thể kiểm soát trong các mô phổi. Ung thư phổi được chia làm hai loại chính là ung thư phổi tế bào nhỏ (SCLC) và ung thư phổi không phải tế bào nhỏ (NSCLC).

Các chuyên gia về ung thư cho biết, chất caroten được tìm thấy trong các loại trái cây, rau củ  bao gồm khoai lang, ớt chuông, xoài, mực và cà rốt. Đồng thời, vitamin C làm giảm nguy cơ ung thư phế quản ở những người hút thuốc lá nặng trong khi beta-carotene, alpha-carotene, beta-cryptoxanthin và lycopene đóng vai trò tương tự ở những người hút thuốc lá là nam giới.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Frontiers in Oncology cũng chỉ ra, một số chất chống oxy hoá liên quan đến nguy cơ ung thư phổi thấp hơn ở những phụ nữ hút thuốc và những người không hút thuốc.

Martine Shareck, người đứng đầu nghiên cứu tại Đại học Quebec ở Canada, nói: "Kết quả phân tích của chúng tôi cho thấy vitamin C giúp chống lại ung thư phổi ở những người chưa bao giờ hút thuốc”.

Những chuyên gia đã tiến hành kiểm tra vai trò của các chất chống oxy hoá như carotenoid và vitamin C theo theo cường độ hút thuốc. Họ cho hay: "Đối với ba loại ung thư phổi phổ biến nhất, Shareck  và các đồng sự nhận thấy rằng lượng beta-caroten, alpha-carotene, beta-cryptoxanthin, lycopene và vitamin C cao làm giảm nguy cơ ung thư biểu mô tế bào vảy, Beta-carotene và alpha-carotene làm giảm nguy cơ ung thư biểu mô tuyến giáp. Theo đó, chế độ ăn giàu beta-cryptoxanthin và lycopene làm giảm nguy cơ ung thư tế bào nhỏ”.

Kết luận của các chuyên gia nhấn mạnh, mọi người nên ăn nhiều trái cây và rau củ giàu carotenoid và vitamin C để giảm nguy cơ ung thư phế quản ở người không hút thuốc và người hút thuốc, kể cả những người hút thuốc nặng.

Như chúng ta đã biết, ung thư phổi là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong trên toàn thế giới. Tuy nhiên, nếu có chế độ ăn phù hợp chúng ta hoàn toàn có thể giảm nguy cơ mắc bệnh. 

Phạm Trang

Tin khác

Khoa học Công nghệ 2 giờ trước
(SHTT) - Một nghiên cứu mới từ Turnitin, nhà phát triển nền tảng chống đạo văn hàng đầu, đã khám phá xu hướng mới trong việc viết bài của sinh viên trên toàn cầu, từ đó mở ra cuộc thảo luận về vai trò của AI trong giáo dục hiện đại.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Tiến sĩ Nguyễn Duy Duy đã trở thành 1 trong 10 nhà khoa học trẻ xuất sắc được trao giải thưởng từ quỹ tài trợ các nhà khoa học tại Australia trong lĩnh vực khoa học và công nghiệp, của Viện Hàn lâm Khoa học Australia (SIEF).
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ thông tin Việt Nam (Vinasa) mới đây đã tổ chức Lễ trao Giải thưởng Sao Khuê 2024 cho 169 sản phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin của 117 doanh nghiệp công nghệ.
Khoa học Công nghệ 4 ngày trước
(SHTT) - Tại Diễn đàn Hợp tác xã quốc gia 2024 với chủ đề 'Phát triển bền vững chuỗi giá trị sản phẩm' mới đây, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Hồng Thái cho biết trình độ KHCN trong nông nghiệp của nước ta còn thấp và chậm phát triển, có khoảng cách khá xa so với thế giới và khu vực.
Khoa học Công nghệ 5 ngày trước
(SHTT) - Nhiều mắt xích trong chuỗi cung ứng của hai hãng Intel và Lenovo đã không thể xác định được lỗ hổng chưa được khắc phục trong nhiều năm.