SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Thông tin mới nhất vụ máy bay hạ cánh nhầm đường băng

16:07, 01/05/2018
(SHTT) - Vietnam Airlines đang hợp tác chặt chẽ với Cục Hàng không và các cơ quan đơn vị chức năng liên quan để điều tra, làm rõ nguyên nhân máy bay hạ cánh nhầm đường băng.

Nguồn tin riêng của VietNamNet cho biết, nguyên nhân chính dẫn đến sự cố máy bay VN7433 hạ cánh nhầm đường băng là do tổ lái trong quá trình quan sát thực hiện quy trình chót đã xác định nhầm đường băng.

Thành viên tổ bay trên chuyến bay đã bị đình chỉ gồm có 7 người. Trong đó cơ trưởng quốc tịch Mỹ  làm việc cho Vietnam Airlines từ tháng 1/2018. Người trực tiếp điều khiển chuyến bay là lái phụ người Việt Nam.

Vietnam Airlines cũng đang hợp tác chặt chẽ với Cục Hàng không và các cơ quan đơn vị chức năng liên quan để điều tra, làm rõ nguyên nhân sự việc. 

“Quan điểm của Hãng là minh bạch, rõ ràng, thông tin đầy đủ và nhanh chóng tới đoàn điều tra của cơ quan chức năng để làm rõ nguyên nhân và đưa ra biện pháp xử lý, khắc phục. Nguyên tắc an toàn luôn là số một, Vietnam Airlines tuyệt đối không đánh đổi nguyên tắc này với bất cứ điều gì”, Vietnam Airlines thông tin.

Được biết, tổ điều tra Cục Hàng không đang hoàn tất kết luận và sẽ công bố sớm nhất có thể.

may-bay-vna-1525011775536529799413 (1)

Máy bay Vietnam Airlines hạ cánh nhầm xuống đường băng chưa khai thác chiều 29/4. Ảnh: Dân Trí

Theo thông tin trên báo Người Lao Động, một chuyên gia phụ trách công tác an toàn trong ngành hàng không phân tích đây là tình huống "máy bay đi vào đường băng không được phép" và là sự cố hàng không nghiêm trọng, lần đầu tiên xảy ra ở Việt Nam. Rất may là toàn bộ hành khách và phi hành đoàn đều an toàn. May mắn thứ nhất là đường băng đã được trải thảm bê-tông xi-măng, thứ hai là máy bay đã không cán vào các thiết bị, chướng ngại vật ở dưới mặt đất.

Ở độ cao 200-300 m lao xuống, phi công chỉ có thể thấy những chướng ngại vật lớn như ôtô, người đi lại dưới đường băng chứ không thể thấy những dụng cụ thi công. Chỉ cần đụng vào bất cứ vật dụng gì, nó cũng có thể bắn trở lại máy bay, gây gãy cánh, gãy càng, nổ lốp khiến máy bay lao ra ngoài đường băng, dễ gây cháy nổ.

 Chuyên gia này cũng cho biết trong hoạt động hàng không, nguyên nhân gây tai nạn, sự cố chủ yếu là do yếu tố con người, chiếm 80%-90%, yếu tố thời tiết chỉ chiếm khoảng 2% và yếu tố kỹ thuật chiếm chưa tới 10%.

Sau mỗi sự cố uy hiếp an toàn cao hoặc nghiêm trọng, nhà chức trách hàng không đều phải thông báo về sự cố và yêu cầu rút kinh nghiệm ngay trong toàn ngành. Đến khi có kết luận điều tra sẽ xử phạt những cá nhân, đơn vị liên quan; tổ chức bình giảng, ra khuyến cáo khắc phục và yêu cầu các bên phải báo cáo lại kết quả thực hiện. 

Linh San (t/h)

Tin khác

Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Chiều 25/4, tại Trường Đại học Luật Hà Nội, Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học "Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)".
Tin tức 7 giờ trước
VPĐD Cục Sở hữu trí tuệ khu vực miền Trung – Tây Nguyên (Văn phòng 3) vẫn đang phát triển đổi mới sáng tạo thông qua việc thúc đẩy xác lập quyền sở hữu trí tuệ với các giải pháp kỹ thuật và công nghệ mới, đồng thời là “cầu nối” cho nhà khoa học với doanh nghiệp.
Tin tức 11 giờ trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các Bộ trưởng, Trưởng ngành, Bí thư, Chủ tịch UBND các cấp phải quyết tâm cao hơn, chỉ đạo quyết liệt trong triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia, chú trọng "3 tăng cường" và "5 đẩy mạnh".
Tin tức 13 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật buộc công ty mẹ của TikTok, ByteDance phải bán nền tảng truyền thông xã hội này hoặc đối mặt với nguy cơ bị cấm. Tổng thống Mỹ cũng đã tuyên bố sẽ ký vào dự luật này.
Tin tức 14 giờ trước
(SHTT) - Chiều 24/4, tại Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã chính thức ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ Nhân tạo (ABAII).
Liên kết hữu ích