SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 16/04/2024
  • Click để copy

6 ông bố vô tâm làm tổn thương con cái, đầu tư nuôi dạy đến đâu con cũng khó trưởng thành được

04:43, 21/05/2021
Để một đứa trẻ phát triển toàn diện cả thể chất, trí tuệ và nhân cách thì đòi hỏi cần có sự phối hợp trong cách dạy con của cả bố và mẹ.

Để một đứa trẻ phát triển toàn diện cả thể chất, trí tuệ và nhân cách thì đòi hỏi cần có sự phối hợp trong cách dạy con của cả bố và mẹ.

Nếu cứ mãi áp đặt theo kiểu suy nghĩ "con hư tại mẹ" thì đã đến lúc các ông bố phải tự nhìn lại bản thân mình. Nếu thuộc 1 trong 6 ông bố làm tổn thương con cái dưới đây thì cần phải sửa ngay trước khi quá muộn.

Vị trí số 6: Bố hút thuốc

Trẻ em hút phải khói thuốc thụ động sẽ chịu những tác hại tương tự như bố, nguy cơ dẫn đến bệnh viêm phế quản, viêm phổi, tăng tỷ lệ mắc bệnh về hô hấp, bệnh hen suyễn,… Các chất độc hại, nhất là nicotine trong thuốc lá ảnh hưởng đến khả năng đọc, lý luận và ghi nhớ của con. Hút thuốc khi con đang ăn có thể khiến bé chán ăn mà bỏ bữa. Nếu yêu con, bố đừng nên hút trước mặt con, cũng không hút ở không gian chật hẹp có trẻ.

Vị trí số 5: Bố chỉ biết áp đặt suy nghĩ

Đứa trẻ lớn lên với người bố chỉ biết áp đặt suy nghĩ sẽ khó mà thành đạt được. Đứa bé cần có quyền được thể hiện chính kiến của mình và cần được tôn trọng. Việc bắt trẻ phải nghe tất cả những gì mình nói, áp đặt suy nghĩ lên con trẻ vô hình trung đã tạo nhiều áp lực khiến con mãi tự ti, trở nên yếu kém. Điều này vừa ảnh hưởng đến mối quan hệ cha - con vừa tác động đến tính cách của con về sau. Đứa con sau này cũng có thể là bản sao của bố.

Vị trí số 4: Bố mãi chỉ biết chơi điện thoại

Nhiều ông bố có thói quen dán mắt vào điện thoại suốt sau giờ làm, chẳng chịu giúp vợ. Thậm chí nhiều ông bố còn mang cả điện thoại vào nhà vệ sinh, thời gian chơi với điện thoại còn nhiều hơn thời gian gần gũi với con. Bỏ qua thời gian gần gũi với con là kiểu ông bố làm tổn thương con cái, khiến con cảm thấy mối quan hệ trở nên xa cách. Đứa bé cũng ít giao tiếp hơn, lớn lên cảm thấy cô đơn và bị tự kỷ.

Vị trí số 3: Bố bạo lực

Hành động của bố tác động không nhỏ đến hành vi và tính cách của con trẻ. Nếu bố chỉ thích giải quyết mọi chuyện bằng xu hướng bạo lực, đứa trẻ có thể học theo. Hoặc một trường hợp khác là bố và con ở hai thái cực khác nhau. Nếu người bố thích bạo lực, cáu gắt thì đứa trẻ sẽ rụt rè nhưng lại rụt rè trong sợ hãi. Điều này càng đáng sợ hơn và không có lợi đối với việc phát triển sự tự tin cho con, thậm chí có thể tổn thương nghiêm trọng đến tâm lý của con.

Vị trí số 2: Bố thất hứa

Trước khi con lên 10, trong mắt của con, cha là người đáng tin tưởng nhất. Mỗi hành động của bố điều thiêng liêng đối với con. Có rất nhiều ông bố quá bất rộn, trì hoãn một cuộc hẹn đưa con đi chơi, hoặc hứa việc gì đó rồi chỉ làm cho có lệ. Bố hứa dẫn con đi chơi công viên vào cuối tuần nhưng đến cuối tuần, đứa bé sẵn sàng nhưng bố lại biến mất. Sự thất hứa liên tục đó của bố vô tình phát triển thành một thói quen xấu trong mắt con, khiến con không tin tưởng bất kỳ ai.

Vị trí số 1: Bố cãi nhau với mẹ

Một ông bố biết yêu chiều, quan tâm mẹ sẽ làm đứa trẻ cảm nhận được tình yêu và sự ấm áp của bố. Với con, cha là người đàn ông mạnh mẽ, là chỗ dựa cho mẹ, có thể bảo vệ đứa trẻ. Ngược lại, bố chỉ biết cãi nhau với mẹ không chỉ là ông bố làm tổn thương con cái ở thời điểm hiện tại mà còn về lâu dài có thể dẫn đến trạng thái rối loạn tâm lý ở trẻ. Nếu một đứa trẻ chưa có sự thấu hiểu như một người trưởng thành hoặc khả năng chịu đựng kém thì mỗi lần nhìn thấy bố cãi nhau với mẹ sẽ nảy sinh nhiều vấn đề tâm lý khác.

Tin khác

Tâm sự cuộc sống 4 năm trước
Cách làm món trứng hấp đậu phụ, thịt băm ngon quắt tai:
Tâm sự cuộc sống 4 năm trước
Miếng dưa giòn đậm đà vị mắm, ngọt ngọt vị đường cùng với vị cay của ớt khiến chúng ta ăn mãi vẫn không chán.
Tâm sự cuộc sống 4 năm trước
Để có một đĩa miến xào ngon miệng và bắt mắt thì việc tưởng chừng đơn giản lại ít ai biết cách thực hiện được. Với những hướng dẫn cụ thể sau đây, món miến xào của bạn chắc chắn sẽ ngon và lại không bị dính, trông càng thêm hấp dẫn đấy! Tham khảo ngay nhé!
Tâm sự cuộc sống 4 năm trước
Nước chấm được ví như linh hồn mang đến vị ngon trọn vẹn cho mỗi món ăn. Dưới đây là 12 công thức pha nước chấm tuyệt ngon dành riêng cho mỗi món ăn mà bà nội trợ nào cũng nên biết.
Tâm sự cuộc sống 4 năm trước
Có ai nghiện mít giống em không, chồng con chả ai ham nên lần nào cũng mua mấy cân về ăn một mình. Mít đang vào mùa vừa giòn ngọt lại rẻ, thế mà chẳng dám ăn nhiều vì sợ nóng các mẹ ạ. Số em toàn mê của độc, nhiều khi thèm cũng chẳng dám mua cũng vì sợ hại sức khỏe, rồi lại nổi mụn, xấu xí, già nua.