SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Thông điệp bé gửi mẹ từ tư thế nằm trong bụng

00:05, 20/05/2021
Trong suốt thai kỳ, thai nhi di chuyển rất nhiều và có tư thế nằm khác nhau trong bụng mẹ đặc biệt là ở những tháng cuối.

Trong suốt thai kỳ, thai nhi di chuyển rất nhiều và có tư thế nằm khác nhau trong bụng mẹ đặc biệt là ở những tháng cuối.
Mẹ bầu có thể kiểm tra sự phát triển và nhịp tim của bé thông qua vị trí của bé trong bụng mẹ đặc biệt là tư thế nằm của bé trước khi mẹ chuyển dạ, đây là yếu tố quyết định quan trọng mẹ sẽ sinh thường hay sinh mổ.

Tư thế nằm trong 3 tháng đầu

Vào thời điểm này, bé sẽ nằm ở tư thế đầu ở phía trên và đôi khi lại quay đầu xuống phía dưới. Do tại thời điểm này phôi thai sẽ tìm một vị trí thích hợp để bám vào thành tử cung sau đó phôi bắt đầu tách thành hai nhóm là nhau thai và thai nhi.

Ở thời điểm này, thai nhi còn nhỏ, tác động lên cơ thể mẹ chưa đáng kể nên mẹ có thể nằm thoải mái tự do nhưng cũng cần tránh nằm sấp nhé.

Tư thế nằm trong 3 tháng giữa
Ở 3 tháng giữa, mẹ có thể cảm nhận đầu thai nhi nằm ở bụng dưới hay bên dưới rốn. Bé sẽ di chuyển nhiều trong bụng mẹ, nghịch và đạp liên tục do não đang phát triển nhanh chóng. Mẹ có thể cảm nhận được quy luật ngủ và thức của bé qua các cử động.

Cũng trong giai đoạn này, mẹ và bé có thể tương tác với nhau đế xây dựng tình mẫu tử, tạo điều kiện cho bé phát triển trí não và các giác quan, mẹ có thể chạm vào bụng để thay đổi tư thế nằm của bé.

Tư thế nằm trong 3 tháng cuối
Tư thế nằm của bé trong 3 tháng cuối thai kỳ có ảnh hưởng quan trọng đến việc quyết định sinh thường hay sinh mổ của mẹ. Tuần thứ 32-34 đầu của thai nhi càng cứng cáp, bé sẽ nằm ngôi đầu – ngôi thuận nhất để sinh thường.

Thai nhi nằm ngôi mông
Là vị trí nằm khi thai nhi vẫn ngẩng cao đầu thay vì quay xuống xương chậu của mẹ. Về mặt kỹ thuật, tư thế này an toàn cho em bé khi còn trong bụng mẹ, nhưng tư thế này có thể nguy hiểm trong quá trình chuyển dạ. Với thai ngôi mông, mổ lấy thai là phương pháp an toàn nhất cho cả mẹ và bé.

Những phụ nữ mang nhiều hơn một con có thể có một con ở tư thế ngôi mông, với cặp song sinh của họ ở tư thế khác. Có nhiều dạng tư thế ngôi mông khác nhau, bao gồm ngôi mông hoàn toàn, trong đó bàn chân của em bé ở gần mông và ngôi mông ở chân, khiến em bé được sinh ra bằng bàn chân đầu tiên.

Thai nhi nằm ngôi ngang

Tư thế nằm ngang là khi thai nhi nằm ngang trong tử cung. Hầu hết thai nhi sẽ không nằm lại vị trí này trong những ngày gần chuyển dạ. Đây là một vị trí không thể sinh thường.

Thai nhi nằm ngôi đầu trước (ngôi thuận)
Đây là vị trí mà hầu hết trẻ sơ sinh đều nằm trước khi bắt đầu chuyển dạ và được coi là vị trí tốt nhất cho trẻ. Khi ở tư thế này, đầu của trẻ sẽ hướng xuống khung xương chậu của mẹ, lưng quay về phía bụng mẹ, cho phép ép xuống và mở cổ tử cung trong quá trình chuyển dạ.

Thai nhi nằm ngôi đầu sau
Tư thế này còn được gọi là tư thế quay lưng, có thể do mẹ ngồi hoặc nằm lâu. Đầu trẻ hướng xuống và lưng tựa vào lưng mẹ. Không giống như tư thế nằm trước, trẻ sơ sinh ở tư thế này khó có thể ngóc đầu vào trong và đi qua phần nhỏ nhất của xương chậu. Điều này có thể khiến quá trình chuyển dạ diễn ra lâu hơn và chậm hơn so với khi em bé nằm ngôi trước, thậm chí khiến lưng của mẹ bị đau.

Hãy theo dõi tư thế nằm của bé trong suốt thai kỳ, nếu có biểu hiện bất thường hãy đến gặp bác sĩ để được tư vấn cụ thể các mẹ nhé!

Tin khác

Tâm sự cuộc sống 4 năm trước
Cách làm món trứng hấp đậu phụ, thịt băm ngon quắt tai:
Tâm sự cuộc sống 4 năm trước
Miếng dưa giòn đậm đà vị mắm, ngọt ngọt vị đường cùng với vị cay của ớt khiến chúng ta ăn mãi vẫn không chán.
Tâm sự cuộc sống 4 năm trước
Để có một đĩa miến xào ngon miệng và bắt mắt thì việc tưởng chừng đơn giản lại ít ai biết cách thực hiện được. Với những hướng dẫn cụ thể sau đây, món miến xào của bạn chắc chắn sẽ ngon và lại không bị dính, trông càng thêm hấp dẫn đấy! Tham khảo ngay nhé!
Tâm sự cuộc sống 4 năm trước
Nước chấm được ví như linh hồn mang đến vị ngon trọn vẹn cho mỗi món ăn. Dưới đây là 12 công thức pha nước chấm tuyệt ngon dành riêng cho mỗi món ăn mà bà nội trợ nào cũng nên biết.
Tâm sự cuộc sống 4 năm trước
Có ai nghiện mít giống em không, chồng con chả ai ham nên lần nào cũng mua mấy cân về ăn một mình. Mít đang vào mùa vừa giòn ngọt lại rẻ, thế mà chẳng dám ăn nhiều vì sợ nóng các mẹ ạ. Số em toàn mê của độc, nhiều khi thèm cũng chẳng dám mua cũng vì sợ hại sức khỏe, rồi lại nổi mụn, xấu xí, già nua.