SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Thời hạn bảo hộ quyền tác giả khi một đồng tác giả chết?

16:00, 28/10/2017
Câu hỏi: Tôi và bạn tôi cùng thống nhất ý kiến và góp sức sáng tác ra tác phẩm văn học mang tên “Đi đến vô biên”. Tuy nhiên, khi tác phẩm vừa được hoàn thành thì bạn của tôi đột ngột ra đi. Vậy thời gian tác phẩm của chúng tôi sẽ được bảo hộ đến khi nào?

Trả lời:

Thứ nhất, khái niệm đồng tác giả

Khoản 1 Điều 38 Luật sở hữu trí tuệ 2005, sửa đổi bổ sung 2009 quy định về chủ sở hữu quyền tác giả là đồng tác giả, cụ thể: “Các đồng tác giả sử dụng thời gian, tài chính, cở sở vật chất của mình để cùng sáng tạo ra tác phẩm có chung các quyền quy định tại Điều 19 và Điều 20 của Luật này đối với tác phẩm đó”.

Theo đó, pháp luật không có quy định cụ thể khái niệm đồng tác giả, tuy nhiên có thể dựa vào khái niệm tác giả đơn nhất để suy ra khái niệm đồng tác giả. Cụ thể tác giả đơn nhất là người trực tiếp sáng tạo ra toàn bộ tác phẩm, từ đó có thể hiểu đồng tác giả là từ hai tác giả trở nên cùng trực tiếp sáng tạo ra tác phẩm. Thuật ngữ đồng tác giả được sử dụng để chỉ trường hợp tác phẩm được tạo thành bởi sự thông nhất ý chí của hai tác giả, cùng thỏa thuận về nội dung, kết cấu tác phẩm, hình thức và cách trình bày tác phẩm.

Do đó, theo thông tin bạn cung cấp bạn cùng bạn thân cùng thống nhất ý kiến sáng tác ra tác phẩm “đi đến vô biên” nên là đồng tác giả của tác phẩm.

quyen tac gia

 Thời hạn bảo hộ quyền tác giả khi một đồng tác giả chết?

Thứ hai, thời hạn bảo hộ tác phẩm đồng tác giả.

Điều 27 Luật sở hữu trí tuệ 2005, sửa đổi bổ sung 2009 quy định về thời hạn bảo hộ quyền tác giả như sau:

Khoản 1 Điều Luật quy định các quyền nhân thân: Đặt tên cho tác phẩm; Đứng tên thật hoặc bút danh; bảo vệ sự toàn vẹn của tác phẩm được bảo hộ thời hạn.

Điểm b, Khoản 2 Điều Luật quy định các quyền được bảo hộ có thời hạn: Quyền nhân thân Công bố hoặc cho phép người khác công bố tác phẩm và các quyền tài sản: làm tác phẩm phái sinh; biểu diễn tác phẩm trước công chúng; sao chép tác phẩm; phân phối nhập khẩu tác phẩm; truyền đạt tác phẩm đến công chúng; cho thuê bản gốc hoặc bản sao tác phẩm điện ảnh, chương trình máy tính…

Cụ thể, thời hạn bảo hộ là “suốt cuộc đời tác giả và năm mươi năm tiếp theo tác giả chết. Trường hợp tác phẩm có đồng tác giả thì thời hạn bảo hộ chấm dứt vào năm thứ năm mươi sau năm đồng tác giả cuối cùng chết;”

Như vậy, căn cứ theo quy định pháp luật khi đồng tác giả của bạn chết quyền tác giả đối với tác phẩm của bạn được bảo hộ như sau:

Quyền nhân thân (trừ quyền công bố): Được bảo hộ vô thời hạn

Quyền tác giả, Quyền Công bố: Được bảo hộ suốt cuộc đời bạn và năm mươi năm sau khi bạn mất.

Căn cứ pháp lý

- Khoản 1 Điều 38; Điều 27 Luật sở hữu trí tuệ 2005 sửa đổi bổ sung 2009;

Theo netlaw

Tin khác

Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Trải qua hơn 2 tháng phát động cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, BTC đã tìm ra được top 20 dự án xuất sắc nhất.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Ngày 24/11 và 25/11, vòng thi chọn Top 20 Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đã diễn ra bằng hình thức pitching trực tuyến. Dự án Smart VieLinkit thuộc bảng dự thi Mô hình Đổi mới sáng tạo đã xuất sắc lọt vào top 20.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Quản trị tài sản trí tuệ tại các cơ quan đặc biệt giúp ta hiểu rõ về hơn về các quy trình, biểu mẫu, các điều khoản cần thiết trong các quy chế, quy định.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Cuộc thi “Giải pháp thương mại hóa sáng chế 2021” đã đi một nửa chặng đường trong hành trình tìm kiếm các phương án, cách thức áp dụng các bằng độc quyền sáng chế/giải pháp hữu ích vào thực tiễn, từ đó tạo ra giá trị hữu ích cho cuộc sống và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Buổi tập huấn thứ 6 trong chuỗi chương trình của Làng Sáng chế và Doanh nghiệp ĐMST phối hợp với Hội Sáng chế Việt Nam, hưởng ứng sự kiện khởi nghiệp ĐMST Quốc gia Techfest 2021 với chủ đề: “Thẩm định giá tài sản trí tuệ” được diễn ra vào lúc 8h00 sáng chủ nhật ngày 07/11/2021.