SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Thời hạn bảo hộ kiểu dáng công nghiệp theo Luật Sở hữu trí tuệ

15:16, 15/06/2020
(SHTT) - Theo Luật Sở hữu trí tuệ, thời hạn bảo hộ kiểu dáng công nghiệp, nhãn hiệu, sáng chế được ấn định khác nhau. Chủ sở hữu đối tượng sở hữu công nghiệp sẽ được pháp luật đảm bảo độc quyền khai thác nhằm mục đích thương mại trong thời gian hiệu lực của văn bằng bảo hộ.

Kiểu dáng công nghiệp là gì?

Kiểu dáng công nghiệp là hình dáng bên ngoài của sản phẩm, được thể hiện bằng đường nét, hình khối, màu sắc hoặc sự kết hợp những yếu tố đó (khoản 13 Điều 4 Luật Sở hữu trí tuệ 2005 sửa đổi, bổ sung 2009).

thoi han bao ho kieu dang cong nghiep

 Thời hạn bảo hộ kiểu dáng công nghiệp theo Luật Sở hữu trí tuệ

Theo đó, kiểu dáng công nghiệp tạo nên sự khác biệt cho từng sản phẩm của mỗi doanh nghiệp. Vì thế việc đăng ký bảo hộ kiểu dáng công nghiệp sản phẩm sẽ giúp bảo vệ cho chủ sở hữu kiểu dáng công nghiệp trước hành vi sử dụng trái phép từ phía những người khác, đem lại lợi nhuận về kinh tế cho chủ sở từ việc độc quyền khai thác thương mại đối với sản phẩm mang kiểu dáng của mình.

Tại sao cần bảo hộ kiểu dáng công nghiệp?

Việc bảo hộ kiểu dáng công nghiệp sẽ góp phần quyết định tới chiến lược kinh doanh của các doanh nghiệp vì khi bảo hộ, giá trị của sản phẩm sẽ được tăng cao, đồng thời thu hút được lượng lớn khách hàng. 

Việc làm này cũng sẽ đảm bảo sản phẩm không bị các đối tượng có hành vi sao chép làm hàng nhái hàng giả, giúp làm tăng giá trị thương mại của công ty và nâng cao giá trị của sản phẩm, giúp xác định hình ảnh thương hiệu của công ty, có một vai trò không nhỏ trong việc tiếp thị sản phẩm.

Do đó, đăng ký bảo hộ kiểu dáng công nghiệp chính là đảm bảo sự độc quyền sử dụng nhân tố chính trong chiến lược tiếp thị sản phẩm của công ty.

Không chỉ vậy, khi đăng ký bảo hộ kiểu dáng công nghiệp, doanh nghiệp sẽ có thêm nguồn thu thông qua việc trao quyền sử dụng kiểu dáng cho các công ty khác. Hoặc thông qua việc bán quyền sử dụng kiểu dáng đã được đăng ký.

Thời hạn bảo hộ kiểu dáng công nghiệp

Bằng độc quyền kiểu dáng công nghiệp có hiệu lực từ ngày cấp và kéo dài đến hết 05 năm kể từ ngày nộp đơn, có thể gia hạn hai lần liên tiếp, mỗi lần 05 năm.

Vân Hà

Tin khác

Tài sản trí tuệ 7 giờ trước
Phòng khám chuyên khoa da liễu có biển hiệu mang tên "An Nhi" của bà Lê Thị Huyền hoạt động trái phép trên đường 3 tháng 2, Phường 11, Quận 10, TP.HCM đã 3 lần đổi tên để đối phó cơ quan chức năng.
Tài sản trí tuệ 9 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, lực lượng chức năng tỉnh Lạng Sơn đã tổ chức khám nơi cất giấu đồ vật tại Kho A10 và kho B09, đường Bắc Nam, khu 1, xã Tân Thanh, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn, qua đó, phát hiện hơn 40.000 sản phẩm nghi nhập lậu.
Tài sản trí tuệ 9 giờ trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường số 2 thuộc Cục QLTT Thanh Hóa mới đây đã xử phạt 16.5 triệu đồng, đồng thời buộc tiêu huỷ toàn bộ tang vật vi phạm đối với một cơ sở kinh doanh trên địa bàn có hành vi buôn bán thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 9 giờ trước
(SHTT) - Ngày 19/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số đã ký quyết định ban hành kế hoạch hoạt động năm 2024 của Ủy ban.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, bài hát hit của Ed Sheeran - "Thinking Out Loud" một lần nữa được đưa ra tòa án phúc thẩm Hoa Kỳ để xem xét lại vụ kiện bản quyền cáo buộc Sheeran đã sao chép ý tưởng từ "Let's Get It On" của Marvin Gaye.
Liên kết hữu ích