SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 18/03/2024
  • Click để copy

Thời điểm vàng để bạn ăn gan động vật

21:14, 15/10/2018
Là món ăn bổ dưỡng tuy nhiên gan lại không phải là món ăn mà các chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn nên thường xuyên ăn. Vậy nên ăn gan vào lúc nào để tốt cho sức khỏe.

Theo Vnexpress thì trong gan động vật có chứa nhiều protein và các nguyên tố vị lượng. Trong đó có nhiều dinh dưỡng tốt cho cơ thể như sắt, Vitamin A, D, B12 phù hợp với người mắc bệnh về mắt như bệnh giác mạc, bệnh khô mắt. Ngoài ra, các nguyên tố vi lượng và protein trong gan cũng vô cùng phong phú. Tuy nhiên, gan lại là cơ quan giải độc và trao đổi chất nên có tích tụ chất cặn và cholesterol. Vì thế có thể gây hại cho sức khỏe của con người. Hơn nữa nếu gan của những động vật bị tiêm hóc-môn kích thích hoặc hóa chất khác thì sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.  Theo các chuyên gia dinh dưỡng thì mỗi người chỉ nên ăn 1 bữa gan 1 tuần, tức là 50 => 100 gram. Như thế sẽ đủ để đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng bằng các loại thực phẩm khác.

Các món gan nếu ăn vừa đủ sẽ tốt cho sức khỏe

Trong các loại gan thì gan gà có hàm lượng sắt cao nhất. Gan cá là nguồn cung cấp axit béo Omega-3, Vitamin A và D. Ngoài ra, bạn cũng có thể thử gan cừu, gan dê, gan vịt hoặc gan ngỗng. Nhưng nên nhớ, các loại động vật này phải có nguồn gốc rõ ràng. Còn gan lợn thì luôn là 1 ẩn số bởi hầu hết lợn hiện nay được nuôi trong môi trường công nghiệp và được tiêm hóc môn tăng trưởng hoặc các chất kích thích.

Gan chỉ bổ dưỡng khi đó là gan tươi sống, không mang nguồn bệnh. Gan của những động vật khỏe mạnh sẽ có màu đỏ sẫm hoặc màu tím nhạt, sờ tay vào thấy mềm và mịn. Dùng ngón tay trỏ ấn vào mặt gan, gan lõm xuống và giữ nguyên vết lõm khi rút tay ra. Còn gan của động vật bị bệnh sẽ  nhũn như bùn hoặc lác đác một vài con kén sán lá lốm đốm màu trắng. Vì thế bạn nên nắm chắc những kiến thức này để có được sự lựa chọn tốt nhất nếu muốn gia đình mình sẽ “đổi món” bằng các món gan trong hôm nay.

Ngoài ra gan khi kết hợp với 1 số loại thực phẩm cũng tạo thành những món ăn gây hại cho sức khỏe. Khi nấu gan không nên cho ớt hay cà chua vì đây là 2 loại quả chứa nhiều vitamin C còn trong gan lợn chứa nhiều nguyên tố đồng, sắt. Nó có thể làm oxy hóa vitamin C để thoát hydro chống axit hoại huyết mà mất đi chức năng vốn có.Nếu xào gan cùng giá đỗ hay súp lơ sẽ tạo thành chất vô bổ, thậm chí làm giảm sự hấp thu chất dinh dưỡng của cơ thể.Khi xào gan bạn nên xào ở nhiệt độ bình thường không để lửa quá to sẽ làm ảnh hưởng tới các chất có trong gan.

Tin khác

Tin tức 12 giờ trước
Chuyến bay liên thành phố đầu tiên trên thế giới với một chiếc taxi bay điện trong nỗ lực cách mạng hóa du lịch đã được công ty AutoFlight của Trung Quốc thực hiện thử nghiệm thành công.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Rút ngắn thời gian thu hoạch, giảm lượng nước nuôi trồng tới 98% và sử dụng ít diện tích hơn, trạng trại thẳng đứng của Dubai được kỳ vọng sẽ trở thành giải pháp bền vững cho vấn đề về nguồn lương thực và bảo vệ môi trường.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Tại Diễn đàn Báo chí Toàn quốc năm 2024, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết công nghệ số ảnh hưởng đầu tiên và mạnh mẽ nhất là đối với lĩnh vực báo chí, truyền thông và tạo ra sự thay đổi căn bản của lĩnh vực này.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Một trong những giải pháp của Huyện Đoàn là phổ cập, nâng cao nhận thức về chuyển đổi số cho ĐVTN; tích cực tuyên truyền, hướng dẫn ĐVTN cài đặt, sử dụng các ứng dụng trên điện thoại; như Cuộc thi tìm hiểu Nghị quyết Đại hội Đoàn lần thứ XII do Trung ương Đoàn phát động trên App Thanh niên Việt Nam...
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Mới đây Google cảnh báo người dùng "hết sức thận trọng" với chủ đề bầu cử và công ty đang hạn chế chatbot Gemini trả lời các câu hỏi liên quan đến bầu cử trên toàn cầu sắp diễn ra trong năm nay.