SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Thoát cơn đột tử do nhồi máu cơ tim nhờ mũi tiêm chứa tế bào gốc của nhau thai

16:46, 27/05/2019
(SHTT) - Theo các nhà khoa học Mỹ, thứ thường hay bỏ đi là nhau thai lại chứa chất có thể cứu sống người bệnh có nguy cơ đột tử do thương tổn từ những đợt nhồi máu cơ tim bất ngờ.

Theo nghiên cứu vừa công bố trên tạp chí khoa học Proceedings of the National Academy of Sciences, các nhà khoa học từ Trường Y khoa Icahn ở Mount Sinai (New York – Mỹ) trích xuất các tế bào gốc Cdx2 có trong nhau thai - phần thường bị bỏ đi sau khi đứa bé được sinh ra, để tiêm chúng cho các con chuột thí nghiệm đã trải qua cơn nhồi máu cơ tim và chứng kiến sự hồi phục ngoạn mục.

nhoi mau co tim

Nhồi máu cơ tim là một trong những nguyên nhân chính gây nên đột tử vì bệnh tim trên thế giới. 

Khi đi vào cơ thể, các nhà khoa học đã phải kinh ngạc về những gì tế bào Cdx2 tác động lên trái tim đã bị tổn thương nặng nề do cơn nhồi máu cơ tim. Chúng đã thực hiện một cuộc "đại tu" hoàn toàn và sửa chữa những vùng thương tổn do các cơn nhồi máu cơ tim gây ra, khiến trái tim hồi phục trạng thái trước khi chịu ảnh hưởng một cách đáng kinh ngạc.

Với khả năng đó, các nhà khoa học nhìn thấy tiềm năng tế bào gốc này đem lại hy vọng chữa khỏi hoàn toàn cho bệnh nhân suy tim nặng, nhất là những người chỉ còn cách ghép tim để duy trì sự sống.

te bao goc nhau thai

Múi tiêm có chứ tế bào gốc chiết suất từ nhau thai có thể khiến trái tim bị tổn thương do các cơn nhồi máu cơ tim một cách ngoạn mục.

Bác sĩ Hina Chaudhry, giám đốc y khoa về tái tạo tim mạch tại Trường Y khoa Icahn ở Mount Sinai cho biết họ đã phân lập được các tế bào Cdx2 tương tự từ nhau thai người và sắp tới sẽ tiến đến thử nghiệm trên người.

Nếu như kết quả nghiên cứu khả quan, rất có thể hàng chục triệu bệnh nhân mắc các bệnh liên quan tới tim mạch trên thế giới hằng năm sẽ có cơ hội sống vui khỏe hơn mỗi ngày.

Trước đây, từng có các nghiên cứu dựa trên tế bào gốc lấy từ phôi thai và chúng từng được chứng minh là có thể hình thành tế bào tim, phục vụ mục đích tương tự. Tuy nhiên, việc dùng phôi vấp phải nhiều vấn đề đạo đức và tính khả thi.

Khả An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.