SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 27/03/2024
  • Click để copy

Thỏ Ngọc 2 của Trung Quốc trở thành robot hoạt động lâu nhất trên Mặt Trăng

07:23, 20/12/2019
(SHTT) - Robot thám hiểm Thỏ Ngọc 2 vượt qua Lunokhod 1 của Liên Xô để trở thành robot có thời gian hoạt động lâu nhất trên Mặt trăng với thời gian làm việc lên tới hơn 11 tháng.

Robot Thỏ Ngọc 2 cùng tàu đổ bộ Hằng Nga 4 hạ cánh xuống hố trũng Von Kármán rộng 186km vào ngày 3/1/2019, đưa Trung Quốc trở thành nước đầu tiên có tàu đáp thành công xuống vùng tối Mặt Trăng.

robot-tho-ngoc-2

Robot Thỏ Ngọc 2 của Trung Quốc tính đến nay đã hoạt động trên Mặt Trăng trong hơn 11 tháng và di chuyển được quãng đường dài 345m bằng năng lượng Mặt Trời. 

Không chỉ thế, với thời gian hoạt động kéo dài suốt 11 tháng và sẽ tiếp tục vận hành trong thời gian tới, Thỏ Ngọc 2 đã giúp Trung Quốc soán ngôi quốc gia có robot hoạt động lâu nhất trên Mặt Trăng của Liên Xô do Lunokhod 1 thiết lập trước đó.

Lunokhod 1 của Liên Xô là 1 robot dạng xe thám hiểm điều khiển từ xa đầu tiên hạ cánh xuống thiên thể khác trong vũ trụ.

Lunokhod 1 hoạt động ở đồng bằng Mare Imbrium (nghĩa là Biển Mưa) từ ngày 17/11/1970. Nó chính thức dừng hoạt động sau khoảng 10,5 tháng, vào ngày 4/10/1971, kỷ niệm 14 năm ngày phóng vệ tinh nhân tạo đầu tiên Sputnik 1. Lunokhod 1 vượt qua quãng đường 10,5 km trên bề mặt Mặt Trăng và gửi về Trái Đất hơn 20.000 ảnh chụp thường và hơn 200 ảnh panorama.

Hồi đầu tháng, Thỏ Ngọc 2 và tàu đổ bộ Hằng Nga 4 kết thúc công việc của ngày Mặt Trăng thứ 12, chuyển sang chế độ ngủ, theo Trung tâm Chương trình Không gian và Khám phá Mặt Trăng thuộc Cơ quan Không gian Quốc gia Trung Quốc (CNSA). Mặt Trăng mất khoảng 29 ngày để hoàn thành một vòng quay quanh trục nên một ngày Mặt Trăng dài bằng gần một tháng trên Trái Đất.

Kỷ lục của Thỏ Ngọc 2 chỉ dành cho những phương tiện chạy trên bề mặt Mặt Trăng. Nhiều tàu vũ trụ bay quanh Mặt Trăng có thời gian hoạt động lâu hơn. Ví dụ, tàu LRO của NASA phóng lên không gian từ tháng 6/2009 và vẫn đang làm việc tốt.

Nam An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 8 giờ trước
Đồng hồ thông minh đã dần trở thành phụ kiện trang sức không thể thiếu đối với nhiều người dùng. Mới đây, Xiaomi Watch 2 đã chính thức ra mắt tại Trung Quốc với rất nhiều điểm đáng chú ý. Thậm chí, nhiều người còn cho rằng mẫu đồng hồ đeo tay còn là một sản phẩm đáng mong chờ hơn cả phiên bản Pro.
Đời sống sáng tạo 8 giờ trước
Trên thực tế, nguy cơ mắc các bệnh hiểm nghèo có thể xảy ra bất cứ giai đoạn nào. Ngay cả khi cơ thể của bạn còn trẻ và khỏe mạnh. Do đó, ngay từ bây giờ hãy chuẩn bị cho mình và người thân một biện pháp đảm bảo tài chính trong tương lai, cụ thể là tham gia bảo hiểm bệnh hiểm nghèo.
Khoa học Công nghệ 9 giờ trước
(SHTT) - Mustafa Suleyman, người đồng sáng lập DeepMind của Google, cùng với Giám đốc điều hành của Microsoft, Satya Nadella, sẽ giám sát một loạt dự án, đáng chú ý là dự án tích hợp AI Copilot vào Windows.
Khoa học Công nghệ 9 giờ trước
(SHTT) - Các nhà khoa học tại Đại học Amsterdam (Hà Lan) mới đây đã công bố về việc thành công loại bỏ virus HIV khỏi các tế bào nhiễm bệnh thông qua công nghệ chỉnh sửa gen CRISPR-Cas.
Khoa học Công nghệ 16 giờ trước
(SHTT) - iPhone 16 Pro được nâng cao hiệu suất với việc trang bị chip xử lý A18 Pro. Chip này không chỉ đem lại hiệu suất mạnh mẽ hơn mà còn hỗ trợ hệ thống tản nhiệt tiên tiến.