SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Thợ mỏ đào được khối ngọc lục bảo trị giá 2 triệu Bảng

16:57, 03/11/2018
(SHTT) - Mới đây, một người thợ mỏ đã đào được khối ngọc lục bảo 5,655 carat với tuổi thọ 450 triệu năm tại mỏ Zambia. Khối ngọc này sẽ được bán đấu giá kín tại Singapore vào tháng 11 với giá khởi điểm ban đầu khoảng 2 triệu bảng Anh.

Viên ngọc lục bảo Inkalamu - Sư tử xinh đẹp được phát hiện hồi đầu tháng 10/2018 tại Kagem, mỏ ngọc lục bảo lớn nhất thế giới, bởi nhà địa chất Debapriya Rakshit và thợ mỏ Richard Kapeta. Viên ngọc được đặt tên là "Inkalamu", nghĩa là “Sư tử”, để vinh danh công việc bảo tồn động vật được thực hiện trong khu vực.

ngoc-luc-bao

 

Viên đá quý 5,655 carat, được đánh giá khá cao vì độ rõ nét và sự hoàn hảo của màu vàng xanh mà nó có được, Đây cũng là viên ngọc lục bảo thứ 2 được đặt tên trên thế giới.

Viên đá đầu tiên được đặt tên vào năm 2010 với tên là "Đậu phụ", hoặc đá voi. Viên đá 6,225 carat được bán tại Lusaka, Zambia cho một công ty Ấn Độ với khoản tiền không được tiết lộ.

Việc đặt tên cho ngọc lục bảo chưa cắt là một truyền thống dành riêng cho các loại đá quý hiếm và đáng chú ý nhất, đại diện công ty Gemfields cho biết.

Phát biểu sau khi tìm thấy viên đá quý, nhà điêu khắc tại London Gemfields, Elena Basaglia nói: “Việc phát hiện viên đá quý đặc biệt này là một dấu ấn quan trọng đối với tất cả chúng ta và cho thế giới ngọc lục bảo. Chúng tôi nhận thấy nhu cầu về ngọc lục bảo Zambian chất lượng cao từ các thương hiệu lớn đang tăng cao, đặc biệt là ở châu Âu”.

daquy1infonet

 

Viên ngọc lục bảo hiện đang được định giá tới 2 triệu Bảng (khoảng 60 tỷ Đồng) và nó sẽ được bán trong một cuộc đấu giá kín tại Singapore vào tháng 11 này.

Adrian Banks, Giám đốc quản lý sản phẩm và bán hàng của Gemfields cho biết thêm: “Chúng tôi hy vọng một số lượng lớn ngọc bích chất lượng tuyệt hảo được tạo ra từ tinh thể Inkalamu”.

Viên ngọc lục bảo được tìm thấy ở Kagem được hình thành cách đây hơn 450 triệu năm nhờ vào sự kết hợp hiếm có của khoáng chất và macma.

Ngọc lục bảo từ các mỏ đá quý ở Zambia luôn được đánh giá cao về chất lượng, màu sắc thì tự nhiên, phong phú. Viên ngọc lục bảo quý giá này sẽ được đem đi đấu giá tại Singapore trong tháng tới.

Gemfields, đơn vị đang lưu giữ và sẽ tiến hành đấu giá viên ngọc lục bảo Inkalamu cho biết giá của ngọc lục bảo đặc biệt cao và giá của Inkalamu sẽ rất khó dự đoàn.

Ngọc lục bảo là một trong những loại đá quý được yêu thích nhất trong hơn 4000 năm qua. Nhiều nhà sử học liên hệ ngọc lục bảo với Nữ hoàng Cleopatra của Ai Cập. Nữ hoàng Cleopatra bị ám ảnh bởi ngọc lục bảo vì vậy bà trang trí ngọc lục bảo trên áo choàng, trang sức và vương miện. Ngọc lục bảo hiếm gấp 20 lần so với kim cương và có giá trị rất cao.

Lâm An

Tin khác

Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Sáng 19/4, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, UBND Thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh cuộc đua công nghệ toàn cầu đang leo thang, Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy cơ chế nhằm rút ngắn thời gian xem xét và kiểm tra các đơn đăng ký sáng chế thuộc các lĩnh vực công nghệ cao, nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp chủ chốt và đổi mới công nghệ.
Tin tức 7 giờ trước
Lần đầu tiên, các đặc sản của đồng bào Cơ Tu ở huyện Tây Giang (tỉnh Quảng Nam) có cơ hội được các doanh nghiệp khách sạn, các resort Đà Nẵng bao tiêu đầu ra, hỗ trợ đào tạo nhằm cải thiện thu nhập cho người dân.
Tin tức 7 giờ trước
Các chuyên gia quốc tế Trường Đại học Đông Á và Viện Công nghệ công nghiệp tiên tiến Nhật Bản (AIIT) vừa tổ chức hội thảo khoa học quốc tế Mô hình mới về chiến lược chống biến đổi khí hậu toàn cầu lần thứ 2.
Tin tức 8 giờ trước
(SHTT) - Sáng nay, tại Hà Nội, Hội Truyền thông số Việt Nam và Liên minh Sáng tạo nội dung số Việt Nam đã tổ chức lễ công bố Giải thưởng sáng tạo nội dung số Việt Nam 2024 (VCA 2024). Theo đó, giải thưởng năm nay sẽ trở lại với hạng mục mới và nhiều điểm mới trong thể lệ dự thi.