SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Thịt gà, lợn nhập ngoại giá rẻ "ồ ạt" tràn vào siêu thị Việt: Doanh nghiệp Việt lo âu

11:29, 21/08/2019
(SHTT) - Thời gian gần đây, hàng loạt các loại nông sản và thịt xuất xứ nước ngoài đổ bộ vào Việt Nam với giá siêu rẻ, điều này khiến các doanh nghiệp Việt không khỏi lo lắng.

 Thực phẩm nhập ngoại giá rẻ đổ bộ vào Việt Nam

Báo Lao Động đưa tin, theo số liệu của Tổng cục Hải quan, trong vòng nửa đầu năm 2019, số lượng thịt lợn nhập khẩu vào Việt Nam đã lên tới 8.000 tấn; số lượng thịt gà nhập khẩu lên tới 142.190 tấn. Các mặt hàng thịt nhập khẩu này được người tiêu dùng đón nhận vì giá rẻ, tuy nhiên sức mua không lớn như thịt nội địa.

Thịt lợn được nhập khẩu chủ yếu từ các nước Brazil (40%), Ba Lan (15-17%), Canada, Mỹ, Úc… Giá thịt lợn nhập khẩu xê dịch từ 30.000 đồng/kg đến 460.000 đồng/kg.

Trong nửa đầu năm 2019, Việt Nam nhập khẩu tới 142.190 tấn thịt gà với giá trị 120 triệu USD, chủ yếu từ các thị trường Mỹ, Hàn Quốc, Hà Lan, Ba Lan, Brazil và Nga.

1-15656722114521926770167

 

Trong đó, Mỹ là nước xuất khẩu thịt gà lớn nhất vào Việt Nam, với hơn 62.400 tấn, trị giá 48,6 triệu USD. Giá thịt gà cũng rất hấp dẫn, đơn cử như thịt gà đông lạnh từ Mỹ gồm cánh, đùi, chân và gà xay có giá trung bình chỉ khoảng 17.000 đồng đến 23.000 đồng/kg.

Theo Cục Chăn nuôi (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), thịt gà đông lạnh nhập khẩu được người tiêu dùng đón nhận, đặc biệt là tại các bếp ăn công nghiệp, các trường học bởi có giá rẻ. Lý giải nguyên nhân giá thịt nhập khẩu rẻ, ông Nguyễn Xuân Dương – Cục trưởng Cục Chăn nuôi nhấn mạnh:

"Thịt thăn (philê) lợn có giá không hề rẻ, lên tới 460.000 đồng/kg, nhưng các mặt hàng như thịt chân dò, thịt vụn, thịt mũi, tai lợn ở nước ngoài có giá rất rẻ, chỉ khoảng trên dưới 1 USD/kg (chưa có thuế), nên các doanh nghiệp chủ yếu nhập khẩu mặt hàng này về để bán.

 Đối với thịt gà, thị trường Mỹ chỉ chuộng thịt ức gà, còn các bộ phận khác như đùi, cánh, chân... là sản phụ phẩm, giá rất rẻ, nhưng người Việt lại rất ưa chuộng các sản phẩm này. Điều này lý giải tại sao thịt gà nhập ngoại bán tại các siêu thị chủ yếu là chân, cánh, đùi…" - ông Nguyễn Xuân Dương giải thích.

Cũng theo ông Nguyễn Xuân Dương, thịt gà, lợn nhập khẩu từ nước ngoài vào Việt Nam theo các hiệp định thương mại tự do.

Trong khi đó, không chỉ các loại thịt, tờ Tiền Phong đưa tin, chưa bao giờ hoa qua Mỹ lại nhiều và đa dạng như thời điểm này, giá rẻ hơn trước từ: 20- 30%, có loại lên đến 40%- 50%. Hoa quả Mỹ được bày bán từ siêu thị lớn cho đến các cửa hàng nhập khẩu, thậm chí ngoài sạp tại các chợ bình dân.

Tại nhiều siêu thị lớn như: Big C, Lotte, Coop mart, Bách Hóa Xanh… táo Mỹ được bày bán với giá 39.000 đồng/kg- 49.000 đồng/kg.

 Đại diện siêu thị lớn ở Hà Nội cho biết, do nhà cung cấp nhập vào siêu thị giá rẻ nên siêu thị bán ra giá rẻ, về mặt hàng táo, mức giá thấp nhất từ đầu năm đến nay.

Còn chị Nguyễn Huệ, buôn bán hoa quả nhập khẩu quanh chợ Hàng Da cho biết, Bên cạnh quả cherry, một số trái cây nhập từ Mỹ cũng đang vào vụ và bắt đầu giảm 100.000 - 200.000 đồng/kg với việt quất, giảm 50.000 đồng/kg với nho xanh; cam Mỹ còn: 75.000 đồng/kg nên lượng tiêu thụ tăng.

 “Giá giảm nên không chỉ phân khúc khách hàng cao cấp, mà khách hàng có thu nhập trung bình vẫn có thể mua được các sản phẩm trái cây ngoại nhập. Thậm chí trái cây Mỹ có loại còn rẻ hơn cả trái cây Việt Nam nên nhiều khách hàng lựa chọn trái cây Mỹ cho gia đình vào thời điểm này”, chị Huệ nói.

Sở dĩ hoa quả Mỹ nhập vào Việt Nam người dân được hưởng lợi giá rẻ bởi chiến tranh thương mại Mỹ- Trung vẫn đang căng thẳng.

Chị Minh Hằng (đang sang Mỹ thăm chồng du học) cho biết: “Mình sang đây thấy choáng ngợp vì nhiều hoa quả ngon và rẻ. Hiện cherry tại siêu thị mua với giá 1 USD/nửa kg; táo, việt quất, nho.. cũng có giá dao động khoảng 1- 3 USD/nửa kg. Hoa quả Mỹ rất ngon và không sợ chất bảo quản”.

Bài toán đối với doanh nghiệp Việt

Chia sẻ với báo Dân Việt, ông Nguyễn Tấn Thanh – Trưởng bộ phận truyền thông của Saigon Co.op chia sẻ: Hiện những mặt hàng nông, thủy sản, thực phẩm nhập ngoại có giá thành cạnh tranh, chất lượng được người tiêu dùng gửi niềm tin… không chỉ là khó khăn, thách thức cho riêng nhà sản xuất mà đối với cả hệ thống bán lẻ.

Siêu thị là một đơn vị kinh doanh trong nước nên trước mắt Saigon Co.op hỗ trợ tối đa sản phẩm trong nước. Tuy nhiên, sẽ khó khăn cho doanh nghiệp trong việc cạnh tranh về giá sản phẩm.

Hệ thống phân phối, bán lẻ không thể ép người tiêu dùng mua sản phẩm trong nước mà không mua sản phẩm nhập ngoại được. Tới một thời điểm nào đó, thói quen tiêu dùng thay đổi, nhu cầu thị trường thay đổi một cách khách quan thì về lâu dài, doanh nghiệp bán lẻ cũng như nhà sản xuất phải có lộ trình thay đổi phù hợp với quy luật thị trường.

Bản thân những đơn vị sản xuất trong nước cũng phải nắm bắt được sự xu hướng thay đổi của quy luật thị trường để có phương án và thời gian chuẩn bị. Ví dụ như thay đổi về con giống, công nghệ, quy trình sản xuất… để nâng cao chất lượng, hạ giá thành sản phẩm…

Cùng với đó, Nhà nước cũng cần có chính sách ưu đãi về thuế, phí, hỗ trợ về vốn, kỹ thuật… cho người sản xuất nông nghiệp. Nhà nước, nhà doanh nghiệp, nông dân phải cùng bắt tay để xây dựng kế hoạch cụ thể, chuẩn bị tốt cho phương án hội nhập thương mại quốc tế, đặc biệt hàng rào thuế quan được gỡ bỏ khi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) có hiệu lực trong đầu năm 2020.

Loan Hoàng

Tin khác

Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Theo phân tích của Financial Times, xe điện của Trung Quốc được dự đoán sẽ chiếm khoảng 1/4 tổng doanh số bán xe điện trên thị trường châu Âu trong năm nay, khi các thương hiệu của quốc gia này đang mở rộng dấu ấn của họ trong khu vực.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Luật sư Vũ Thị Hồng Yến, Giám đốc Công ty Luật TNHH Rouse Việt Nam cho biết, hàng giả được bán tràn lan trên mạng và cửa hàng truyền thống trên toàn khu vực ASEAN. Kết quả khảo sát của WIPO với 1000 người tại mỗi quốc gia ASEAN cho thấy, có 88% người tiêu dùng nhìn thấy hàng giả trên thị trường.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin từ văn phòng kinh tế văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc và thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc, Hàn Quốc và Đài Loan đã gửi thông báo về việc tăng cường kiểm tra ớt nhập khẩu về an toàn thực phẩm...
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Xiaomi ra mắt Civi 4 Pro là điện thoại đầu tiên trang bị chipset Snapdragon 8s Gen 3 và camera mang nhãn hiệu Leica. Đây là một bản nâng cấp vượt bậc so với những mẫu điện thoại tầm trung mà hãng đã ra mắt trước đó.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Thời gian vừa qua, trước diễn biến của thị trường vàng thế giới và trong nước, Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo các Đội Quản lý thị trường tiến hành tuyên truyền, rà soát 127 điểm kinh doanh của doanh nghiệp, hộ kinh doanh gia công, chế tác và kinh doanh vàng bạc trên địa bàn tỉnh.