SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 19/03/2024
  • Click để copy

Thiếu tiền trả lương cho 11.000 nhân viên, đường sắt Việt Nam có thể phải dừng tàu

07:22, 21/02/2020
Chưa được giao dự toán ngân sách, dẫn đến 11.000 nhân viên như tuần đường, gác chắn, bảo đảm an toàn giao thông và các nhiệm vụ khác của tổng công ty vẫn chưa có lương.

Hơn một vạn nhân viên đường sắt vẫn chưa có lương

Ông Vũ Anh Minh - Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) nói - cuối tuần vừa qua VNR mới hoàn thành người đại diện pháp luật. Tuy nhiên, tổng công ty đang gặp rất nhiều vướng mắc liên quan đến vận mệnh của doanh nghiệp.

Ông Minh nhận định, sau khi chuyển giao quyền đại diện phần vốn Nhà nước tại doanh nghiệp từ Bộ GTVT về Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước (tháng 11/2018), Tổng công ty gặp nhiều khó khăn trong quản lý, bảo trì hạ tầng đường sắt. Tuy nhiên, một số vướng mắc của VNR không phải do Ủy ban Quản lý vốn nhà nước mà do cơ chế chính sách.

VNR đã báo cáo lên Bộ Giao thông vận tải (GTVT), ủy ban, thậm chí đã phải có những báo cáo vượt cấp lên Thủ tướng đề kiến nghị tháo gỡ những khó khăn liên quan đến vận mệnh của VNR nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Ông Vũ Anh Minh - Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR).

Cụ thể, theo định kỳ hằng năm thì trước ngày 31-12, Bộ GTVT giao dự toán ngân sách bảo trì để tuần đường, gác chắn hoạt động bình thường, đảm bảo hoạt động đường sắt. Sau đó, VNR ký hợp đồng công ích với 20 công ty của VNR với tổng số 11.315 người lao động trong khối hạ tầng, đảm bảo tuần đường gác chắn trên 1.519 đường ngang và 3.059km đường sắt đi qua 34 tỉnh, thành dọc chiều dài đất nước.

Tuy nhiên, đến nay VNR vẫn chưa nhận được dự toán, ông Minh nhấn mạnh.

Tiến thoái lưỡng nan

Ông Minh cho biết Quốc hội đã ra Nghị quyết 87, trong đó nêu tiếp tục cơ chế giao vốn bảo trì đường sắt cho Bộ GTVT. Tuy nhiên, Bộ GTVT lại cho rằng nội dung như vậy vẫn chưa rõ có phải tiếp tục giao cho Tổng Công ty Đường sắt hay không.

Không thể chi trả lương cho nhân viên, không còn cách nào khác, Tổng công ty chỉ có thể dừng hoạt động chày tàu, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh. Ông Minh nói “Chúng tôi không thể đánh giá quan điểm nào là đúng nhưng đến giờ, rất nhiều con người không có lương. Các đơn vị thì không có tiền để chi trả nên tổng công ty phải ứng".

Chưa được giao dự toán ngân sách, dẫn đến 11.000 nhân viên như tuần đường, gác chắn, bảo đảm an toàn giao thông và các nhiệm vụ khác của tổng công ty vẫn chưa có lương. "Trên 1 vạn con người chưa có tiền lương và nguy cơ phải dừng tàu là rất cao. Việc dừng tàu sẽ gây ảnh hưởng rất lớn, nhưng nếu cho chạy tàu thì trái luật, thậm chí tuần đường gác chắn nào bị tai nạn thì lãnh đạo đơn vị đó có thể bị khởi tố" - ông Minh nhấn mạnh.

"Với tư cách là bí thư đảng ủy, chủ tịch Hội đồng thành viên VNR, tôi đã chỉ đạo cấp dưới làm và nếu sai thì tự chịu, không để anh em phải chịu, nhưng tôi ra văn bản chỉ đạo cũng sai vì không ai giao cho tôi, chạy tàu cũng sai mà không chạy tàu cũng sai, tình trạng này kéo dài gần 2 tháng nay rồi", ông Minh chia sẻ.

Ông nói và cho biết đến đầu tháng 3 mà không được giải quyết vấn đề vốn thì buộc phải báo cáo Chính phủ cho dừng tàu vì không thể chạy được nữa.

Các công ty bảo trì đường sắt vốn chỉ 10-20 tỉ đồng và không thể vay được ngân hàng. Tổng công ty thấy khó quá, muốn cho các công ty trực thuộc vay tiền để duy trì nhưng cũng lo sau này kiểm tra, kiểm toán kết luận là sai vì VNR không có chức năng cho vay, vì vậy VNR không thể ký hợp đồng, không thể tạm ứng cho các công ty.

Phó chủ nhiệm Nguyễn Cao Lục cho biết, Thủ tướng đã yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải và Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đánh giá toàn diện đề xuất điều chuyển Tổng công ty Đường sắt Việt Nam từ Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp về trực thuộc Bộ Giao thông Vận tải; những ưu điểm và nhược điểm của đề xuất này, báo cáo Thủ tướng phương án sắp xếp vào đầu tháng 3/2020.

Mai Hương(T/H)/Sở hữu Trí tuệ

Tin khác

Tin Tổng hợp 5 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 8 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 8 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 11 tháng trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 11 tháng trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.