SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Thiếu nước sinh hoạt cho người dân miền núi Quảng Nam – Quảng Ngãi

17:53, 14/05/2019
(SHTT) - Nắng nóng kéo dài liên tục trong thời gian qua đã khiến cho nhiều địa phương ở các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi thiếu nước sinh hoạt trầm trọng.

Tại xã Ba Dinh (huyện Ba Tơ, Quảng Ngãi) nhiều tháng qua, dòng sông Liên – nơi cung cấp nước chủ yếu cho người dân nơi đây đã cạn gần như trơ đáy. Người dân 8 thôn với hơn 1300 hộ dân phải làm đủ mọi cách để lấy nước và chắt chiu sử dụng nhưng nước vẫn không đủ dùng.

1 (2)

Mọi sinh hoạt của người dân huyện Ba Tơ (Quảng Ngãi) đều nhờ cả vào dòng sông Liên đã sắp cạn nước. 

Theo các hộ dân tại đây, do năm nay nắng hạn kéo dài nên tình trạng thiếu nước diễn ra sớm hơn mọi năm đến 2 tháng. Việc khan hiếm nguồn nước diễn ra sớm khiến cho đời sống sinh hoạt và sản xuất của bà con gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, nước sông ngày càng ô nhiễm do chất thải từ chuồng heo, chuồng gà, thậm chí là rác xả hết xuống sông, khiến nguồn nước bị ô nhiễm nặng.

Để có nước sinh hoạt, người dân trong xã đã dùng nhiều cách khác nhau nhưng hiệu quả không đáng kể.  Nhiều hộ dân đã không ngần ngại bỏ ra 5-10 triệu đồng để thuê thợ về đào giếng khoan nước. Vậy nhưng, nhiều giếng đào sâu tới 70-80 mét nhưng vẫn không có nước.

2.

 Không có nước sạch, người dân xã Ba Dinh (huyện Ba Tơ, Quảng Ngãi) phải đào hố cạnh bờ sông để lọc nước uống.

Ông Phạm Văn Ôn, Chủ tịch UBND xã Ba Dinh cho biết, từ trước Tết Nguyên đán đến nay chưa có trận mưa nào, dẫn đến việc hai tháng nay, người dân trong xã phải đối mặt với tình trạng thiếu nước trầm trọng.

Tại Quảng Nam, tình trạng thiếu nước sinh hoạt đặc biệt là ở các địa phương miền núi đang diễn ra hết sức nghiêm trọng. Từ cuối tháng 3 đến nay, nhiều nơi trên địa bàn xã Trà Bui (Bắc Trà My, Quảng Nam) người dân khốn khổ vì khan hiếm nguồn nước. Các con sông, khe suốt mà bấy lâu nay bà con vẫn thường xuyên lấy nước về sử dụng bây giờ đã không còn giọt nước nào. Hàng chục hộ dân phải trông chờ vào một vòi dẫn nước tập trung nhưng khó khăn lắm mới có được nước mang về dùng.

3.

Hàng chục hộ dân ở xã Trà Bui (huyện Bắc Trà My, Quảng Nam) phải sử dụng chung một vòi dẫn nước 

Theo người dân ở xã Trà Bui, năm 2006 tại khu vực nóc Bà Huề (thôn 4, xã Trà Bui) có xây dựng một bể chứa nước sạch cho người dân nhưng chỉ dùng hơn 10 năm rồi hư hỏng. Nhiều năm qua, cứ đến mùa hè là địa phương lại bị thiếu nước sinh hoạt. Thậm chí, vì không có nước sử dụng nên nhiều hộ dân trong vùng còn di dời đến nơi khác sinh sống.

Ông Nguyễn Dương Thi, Phó Chủ tịch UBND xã Trà Bui (Bắc Trà My) cho biết, tình trạng nắng nóng kéo dài đã khiến người dân thiếu nước sinh hoạt, đặc biệt có thôn thiếu nước sinh hoạt nghiêm trọng, một số nơi không có nước hoàn toàn.

Đinh An – Trương Đức Cần

Tin khác

Tin tức 13 giờ trước
Hàng trăm doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực dệt may, vật liệu xây dựng, thiết bị gia dụng, điện tử tiêu dùng, máy móc,.. của Trung Quốc đến Việt Nam tìm kiếm khách hàng tiềm năng.
Tin tức 14 giờ trước
(SHTT) - Ngày 28/3, UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 93/KH-UBND về việc tuyển sinh vào 10 trung học phổ thông năm học 2024-2025.
Tin tức 15 giờ trước
(SHTT) - Trong 3 ngày 28, 29, 30/3, Cục Sở hữu trí tuệ sẽ phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ Thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị Sở hữu trí tuệ 2024 và các sự kiện bên lề.
Tin tức 18 giờ trước
(SHTT) - Chiều 27/3, tại Hà Nội, UBND thành phố Hà Nội và UBND thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị trao đổi kinh nghiệm về việc triển khai các nhiệm vụ của Đề án 06 của Chính phủ.
Tin tức 23 giờ trước
(SHTT) - Thông tin tại buổi Họp công tác Triển khai Đề án 06 của Chính phủ tháng 3/2024, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Hà Minh Hải cho biết, hiện, thành phố Hà Nội đã hoàn thành 10/12 nhiệm vụ của Đề án 06.