SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Thiết bị ứng dụng trí tuệ nhân tạo giúp hạn chế chấn thương trong thể thao

07:07, 22/10/2019
(SHTT) – Fathom AI hoạt động dựa trên các cảm biến nhỏ có khả năng thu thập dữ liệu sinh trắc học của các vận động viên, từ đó điều chỉnh chương trình tập luyện phù hợp với từng người nhằm ngăn ngừa chấn thương và đẩy nhanh quá trình hồi phục.

Thiết bị mới này được phát triển bởi hai cựu vận động viên sinh viên của Đại học Duke. Fathom AI bao gồm một ứng dụng trên điện thoại thông minh và ba cảm biến sinh học có kích thước nhỏ được gắn vào mắt cá chân và lưng dưới của người dùng.

ung dung tri tue nhan tao

Một trong ba cảm biến được gắn vào mắt cá chân người dùng.

Các cảm biến này có khả năng theo dõi chi tiết sự thay đổi hiệu suất tập luyện giữa các ngày và giữa các bài tập của các vận động viên. Từ các số liệu thu thập được, trí tuệ nhân tạo AI sẽ phân tích và xác định tình hình sức khỏe của vận động viên, đồng thời đưa ra cảnh báo trong trường hợp họ đang tập luyện quá sức hay có nguy cơ gặp các chấn thương.

Ivonna Dumanyan, đồng sáng lập của Fathom AI cho biết thiết bị được xây dựng dựa trên quá trình vận động của người dùng, từ đó tạo ra kế hoạch tập luyện chuyên biệt phù hợp với từng vận động viên.

Được biết, công nghệ này cũng có thể hoạt động cùng với các ứng dụng dữ liệu sinh trắc học khác như đồng hồ thông minh Apple Health hoặc đồng hồ thông minh của Garmin.

ung dung tri tue nhan tao 1.jpg

 Thiết bị ứng dụng trí tuệ nhân tạo giúp các vận động viên hạn chế chấn thương và rút ngắn thời gian hồi phục.

Hiện tại, Fathom AI vẫn đang trong quá trình thử nghiệm, tuy nhiên, người dùng vẫn có thể yêu cầu quyền truy cập thông qua trang web của công ty. Sản phẩm dự kiến được sản xuất thương mại trong thời gian tới, với giá bán 299 đô la cùng phí đăng ký hàng tháng 29 đô la.

Trong những năm gần đây, các sản phẩm công nghệ tích hợp chức năng theo dõi sức khỏe đang là miếng đất màu mỡ cho các nhà khoa học cũng như các công ty lớn. Các sản phẩm này không chỉ giúp theo dõi sức khỏe, chế độ tập luyện thường xuyên mà còn đưa ra cảnh báo khi phát hiện những dấu hiệu xấu về sức khỏe của người dùng.

Năm 2017, một người dùng Apple Watch cho biết sản phẩm này đã cứu sống mình khi nó cảnh báo anh ta bị tăng nhịp tim đột ngột do một cục máu đông. Một cuộc khảo sát vào năm ngoái với các thiết bị đeo tay của Fitbit cũng cho thấy các thiết bị này đã đếm chính xác số bước chân mà một người thực hiện trong một ngày.

Tuy nhiên, mức độ chính xác và hiệu quả của công nghệ được sử dụng trong các thiết bị này còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Vào đầu năm nay, vòng đeo tay theo dõi sức khỏe Garmin Vivosmart 4 đã bị nhà nghiên cứu phát hiện một số lỗi về đơn vị đo khoảng cách khi thiết bị này yêu cầu vận động viên thực hiện quãng đường chạy 60km thay vì 42km.

Thúy Hằng

Tin khác

Khoa học Công nghệ 12 giờ trước
(SHTT) - Theo thông cáo báo chí, các chuyên gia tại Đại học Công nghệ Thiên Tân, Trung Quốc mới đây đã tạo ra một loại pin đột phá, vận hành bằng oxy cơ thể, sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau.
Khoa học Công nghệ 12 giờ trước
(SHTT) - Từ lâu, bia Bỉ đã được biết đến với sự đa dạng, chất lượng xuất sắc và truyền thống lâu đời. Hiện tại, các nhà nghiên cứu đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để làm cho hương vị của loại bia trứ danh này trở nên ngon hơn.
Khoa học Công nghệ 15 giờ trước
(SHTT) - Công ty Honda Việt Nam đã chính thức công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR. Mục đích của đợt triệu hồi là để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng nhằm đảm bảo chất lượng tối ưu cho sản phẩm.
Khoa học Công nghệ 15 giờ trước
(SHTT) - Apple đang lên kế hoạch sử dụng Ernie Bot, một công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) do Trung Quốc phát triển, cho các sản phẩm và bản cập nhật sắp tới tại quốc gia này.
Khoa học Công nghệ 20 giờ trước
(SHTT) - Công ty sản xuất pin và ô tô khổng lồ BYD của Trung Quốc đã đạt được lợi nhuận kỷ lục vào năm 2023, vượt qua Tesla của Elon Musk để trở thành hãng bán xe điện nhiều nhất thế giới.