SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Thiết bị làm mát mini giá rẻ: Những quả bom nổ chậm trong nhà

07:53, 29/04/2019
(SHTT) - Vào mùa hè nắng nóng, thị trường thiết bị làm mát mini giá rẻ khá sôi động. Tuy nhiên ít ai biết rằng những sản phẩm này lại tiềm ẩn các nguy cơ cháy nổ, có thể trở thành quả bom nổ chậm bất cứ lúc nào.

 Vào hè, nhu cầu giải nhiệt của người dân tăng mạnh, đây cũng chính là cơ hội cho những sản phẩm giải nhiệt tiện lợi xuất hiện. Trên mạng xã hội, trang mua bán online nhiều sản phẩm làm mát cho trẻ được rao bán khá rầm rộ. Theo những thông tin được chia sẻ, quảng cáo các sản phẩm này rất tiện dụng, nhỏ gọn dễ cầm, nhất là khi đi chơi ngày nắng nóng... Những thông tin trên đã hấp dẫn được vô số các bậc cha mẹ.

Tuy nhiên hiện nay các thiết bị làm mát được rao bán trên mạng xã hội, trang mua bán online đều có xuất xứ từ Trung Quốc. Đáng chú ý là các sản phẩm này đều được mua bán dưới dạng hàng nhập lậu, không có nhãn phụ hay hướng dẫn sử dụng bằng tiếng Việt. Chính những sản phẩm này là nguyên nhân gây ra các vụ cháy nổ nguy hiểm.

thiet bi lam mat mini gia re

 

Mới đây, chia sẻ trên VnExpress, anh Bùi Văn Khoa cho biết mình đã sắm cho mình chiếc quạt sạc với kích thước bằng bàn tay để tiện mang theo. Tuy nhiên khi đang sử dụng, thiết bị bỗng xì khói, mùi khét bốc lên buộc anh phải ném xuống đất để tránh bị bỏng. "Viên pin bên trong quạt phồng lên, cháy sạm cả sàn nhà", anh Khoa nhớ lại thời điểm hoảng hồn.

Thông tin thêm về các loại quạt nói trên, anh Nguyễn Đức Bình, một kỹ sư điện tử tại Hà Nội cho biết, một chiếc quạt mini, tích hợp cả pin sạc, mà được bán với giá chỉ 30.000 đồng thì khó có thể trông đợi về chất lượng. Để giảm giá thành, nhà sản xuất thường dùng các vật liệu rẻ tiền, không qua kiểm định hoặc "ăn bớt" mạch bảo vệ nên có thể gây mất an toàn khi dùng.     

thiet bi lam mat mini gia re 1

 Thiết bị làm mát mini giá rẻ: Những quả bom nổ chậm trong nhà

Theo anh Bình, pin từ những mẫu quạt mini trôi nổi này chẳng khác gì "quả bom" di động. Bản thân các viên pin sạc dùng nhiều lần đều có nguy cơ phát nổ do các thành phần hóa học cấu tạo bên trong. Nếu nó được sản xuất bằng dây chuyền lạc hậu, không qua kiểm định thì càng mất an toàn hơn. Đó là chưa kể đến việc không có mạch quản lý dòng sạc, tự ngắt điện.

Ngoài sản phẩm này, các thiết bị làm mát cầm tay khác cũng khá nguy hiểm. Chẳng hạn như loại quạt tích điện có cánh quạt trần, cho dù được thiết kế bằng nhựa mỏng nhưng nếu dùng cho trẻ dưới 3 tuổi khi trẻ lỡ thò tay hay để gần mặt thì sẽ có nguy cơ cánh quạt làm đau, thậm chí gây tổn thương mắt nếu trẻ sơ ý.

thiet bi lam mat mini gia re 2

 

Trong khi đó những mẫu quạt mini không tích hợp pin, giá chỉ từ 10.000 đồng, cũng có thể gây nguy hiểm do động cơ làm việc quá công suất, sử dụng dây điện kém chất lượng dẫn đến hiện tượng đoản mạch. Nếu món đồ này được cắm vào viên pin dự phòng giá rẻ thì nguy cơ cháy nổ cao như loại quạt sạc mini, còn cắm vào máy tính có thể làm hỏng thiết bị.

Vì vậy các chuyên gia khuyên rằng tốt nhất người dùng nên chọn mua sản phẩm có nhãn mác, thương hiệu, nguồn gốc rõ ràng, nơi bán uy tín sẽ giảm bớt nguy cơ cháy nổ hoặc các tai nạn khác. Đồng thời, nên đọc kỹ hướng dẫn sử dụng thiết bị, để chúng xa các nơi có nguồn nhiệt cao, tránh va đập mạnh... và nếu có dấu hiệu hư hỏng, tốt nhất là nên loại bỏ.

Minh Hà

Tin khác

Tài sản trí tuệ 43 phút trước
Cục Quản lý thị trường TP.HCM vừa tạm giữ lượng lớn kim loại vàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, trị giá gần 500 triệu.
Tài sản trí tuệ 10 giờ trước
Phòng khám chuyên khoa da liễu có biển hiệu mang tên "An Nhi" của bà Lê Thị Huyền hoạt động trái phép trên đường 3 tháng 2, Phường 11, Quận 10, TP.HCM đã 3 lần đổi tên để đối phó cơ quan chức năng.
Tài sản trí tuệ 11 giờ trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường số 2 thuộc Cục QLTT Thanh Hóa mới đây đã xử phạt 16.5 triệu đồng, đồng thời buộc tiêu huỷ toàn bộ tang vật vi phạm đối với một cơ sở kinh doanh trên địa bàn có hành vi buôn bán thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 11 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, lực lượng chức năng tỉnh Lạng Sơn đã tổ chức khám nơi cất giấu đồ vật tại Kho A10 và kho B09, đường Bắc Nam, khu 1, xã Tân Thanh, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn, qua đó, phát hiện hơn 40.000 sản phẩm nghi nhập lậu.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
Tổ công tác đặc biệt của Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở mang tên “Viện nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam” hoạt động không phép tại địa chỉ của Phòng khám Medigo (296 Trần Não, phường An Khánh, TP Thủ Đức).