SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Đột phá công nghệ mới: Thiết bị dịch sóng não thành văn bản

07:46, 04/08/2019
(SHTT) - Nhằm giúp các bệnh nhân bị liệt nghiệm trong dễ dàng hơn trong giao tiếp và sinh hoạt thường ngày, một dự án nghiên cứu đã tìm ra phương pháp có thể biến tín hiệu lời nói của não bộ thành văn bản.

Thiết bị dịch sóng não thành văn bản là đột phá khi lần đầu tiên có thể biến những lời định nói của bệnh nhân bị liệt từ hoạt động của não và chuyển đổi nhanh chóng thành văn bản.

Theo trang The Guardian, phần mềm đọc tín hiệu não chỉ hoạt động với một số câu nhất định được lập trình sẵn. Tuy nhiên các nhà khoa học vẫn tin rằng một hệ thống mạnh hơn có thể tạo hơn trong tương lai.

Các bác sĩ tại Đại học California hy vọng sẽ tạo ra một thiết bị có thể giúp những người sống trong tình trạng tê liệt có thể giao tiếp dễ dàng hơn bằng cách dùng chuyển động mắt và co giật cơ để điều khiển bàn phím ảo.

phan mem dich song nao

 

Edward Chang, một bác sĩ phẫu thuật thần kinh và là nhà nghiên cứu chính cho biết: “Không có thiết bị chuyển đổi giọng nói nào cho phép người bệnh có thể tương tác với thời gian nhanh chóng như một cuộc trò chuyện bình thường của con người".

Các nhà nghiên cứu cho biết, ba bệnh nhân động kinh sắp phẫu thuật thần đều được đặt một miếng điện cực nhỏ đặt trực tiếp lên não trong vòng một tuần để tạo nên sơ đồ về nguồn gốc của cơn động kinh.

Các bệnh nhân này đã cho phép bác sĩ Chang ghi lại hoạt động não của họ khi mỗi người được và được yêu cầu đọc danh sách 24 câu trả lời tiềm năng. Sau đó, nhóm nghiên cứu đã xây dựng các mô hình máy tính phù hợp với hoạt động não của các câu hỏi và câu trả lời.

Một nhà khoa học trong nhóm nghiên cứu, David Moses cho biết: “Đây là lần đầu tiên phương pháp này được sử dụng để xác định các từ và cụm từ mà bệnh nhân tê liệt muốn nói. Mọi người nên nhớ rằng chúng tôi đã tìm ra phương pháp này bằng cách sử dụng vốn từ rất hạn chế. Tuy nhiên, trong các nghiên cứu tương lai, chúng tôi hy vọng sẽ tăng tính linh hoạt cũng như chính xác với những câu nói hay từ được chuyển đổi từ tín hiệu não”.

An An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 11 giờ trước
(SHTT) - Theo thông cáo báo chí, các chuyên gia tại Đại học Công nghệ Thiên Tân, Trung Quốc mới đây đã tạo ra một loại pin đột phá, vận hành bằng oxy cơ thể, sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau.
Khoa học Công nghệ 11 giờ trước
(SHTT) - Từ lâu, bia Bỉ đã được biết đến với sự đa dạng, chất lượng xuất sắc và truyền thống lâu đời. Hiện tại, các nhà nghiên cứu đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để làm cho hương vị của loại bia trứ danh này trở nên ngon hơn.
Khoa học Công nghệ 13 giờ trước
(SHTT) - Công ty Honda Việt Nam đã chính thức công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR. Mục đích của đợt triệu hồi là để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng nhằm đảm bảo chất lượng tối ưu cho sản phẩm.
Khoa học Công nghệ 13 giờ trước
(SHTT) - Apple đang lên kế hoạch sử dụng Ernie Bot, một công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) do Trung Quốc phát triển, cho các sản phẩm và bản cập nhật sắp tới tại quốc gia này.
Khoa học Công nghệ 19 giờ trước
(SHTT) - Công ty sản xuất pin và ô tô khổng lồ BYD của Trung Quốc đã đạt được lợi nhuận kỷ lục vào năm 2023, vượt qua Tesla của Elon Musk để trở thành hãng bán xe điện nhiều nhất thế giới.