SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 26/03/2024
  • Click để copy

Thiết bị cảm biến giúp phát hiện trẻ nhỏ bị bỏ quên trên xe ô tô

07:03, 16/11/2019
(SHTT) – Nhóm các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Waterloo, Canada đã phát triển một thiết bị mới kết hợp công nghệ radar với trí thông minh nhân tạo để phát hiện và báo động khi trẻ em hoặc thú cưng bị bỏ quên một mình trên xe.

Theo nhóm nghiên cứu, thiết bị cảm biến này sử dụng công nghệ radar kết hợp với trí thông minh nhân tạo. Nó có kích thước rất nhỏ, với đường kính chỉ khoảng 3 cm và sẽ được gắn vào trần xe hoặc gương chiếu hậu.

Về cách thức hoạt động của thiết bị, các nhà khoa học cho biết khi có người hoặc vật nuôi bị bỏ lại trong xe, tín hiệu radar sẽ thu nhận các phản hồi và sau đó trí tuệ nhân tạo sẽ phân tích các tín hiệu này để xác định xem có nên đưa ra báo động hay không.

Thiết bị này cũng sẽ ngăn chặn các cửa xe bị khóa và phát ra âm thanh báo động để cảnh báo người lái xe và người dân trong khu vực về việc có người bị bỏ quên trong xe.

Được biết, thiết bị cảm biến này hoạt động với độ chính xác 100% và nhóm phát triển thiết bị dự kiến sẽ tung sản phẩm ra thị trường vào cuối năm 2020.

thiet bi cam bien

 Thiết bị cảm biến giúp phát hiện và báo động khi trẻ nhỏ hoặc vật nuôi bị bỏ quên một mình trên xe ô tô

Ông George Shaker, giáo sư kỹ thuật tại Đại học Waterloo cho biết: "Thiết bị này có thể giải quyết một vấn đề nghiêm trọng trên toàn thế giới. Nó cũng có giá thành phải chăng để có thể trở thành thiết bị tiêu chuẩn trong tất cả các phương tiện".

"Không giống như máy ảnh, thiết bị này bảo vệ sự riêng tư và nó không có bất kỳ điểm mù nào vì radar có thể xuyên qua ghế, để xác định xem liệu rằng có trẻ sơ sinh ngồi ở ghế sau xe không", ông Shaker nói thêm.

Bên cạnh đó, sản phẩm mới này còn có ưu điểm nổi bật là thiết bị công suất thấp, chạy bằng ắc quy của xe và khả năng phân biệt giữa sinh vật sống với các vật vô tri bằng cách phát hiện qua các chuyển động thở dù là nhỏ nhất.

Các nhà khoa học cho biết họ đang nghiên cứu việc sử dụng tính năng đó để theo dõi các dấu hiệu của người lái xe như mệt mỏi, mất tập trung, kiệt sức hoặc các vấn đề khác.

Theo thống kê từ tổ chức Kids and Cars, trung bình có 37 trẻ em tử vong mỗi năm do bị bỏ quên trong xe hơi ở Mỹ. Chỉ tính riêng trong năm 2019 đến nay, số trường hợp trẻ nhỏ tử vong do bị bỏ quên trong xe đã lên tới 52.

Thúy Hằng

Tin khác

Khoa học Công nghệ 6 giờ trước
(SHTT) - iPhone 16 Pro được nâng cao hiệu suất với việc trang bị chip xử lý A18 Pro. Chip này không chỉ đem lại hiệu suất mạnh mẽ hơn mà còn hỗ trợ hệ thống tản nhiệt tiên tiến.
Khoa học Công nghệ 6 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, nhóm nghiên cứu từ Johns Hopkins đã phát triển một công cụ tiềm năng có thể phát hiện virus qua hình ảnh siêu âm phổi, từ đó tiếp tục khẳng định tầm quan trọng của trí tuệ nhân tạo (AI) trong lĩnh vực y tế.
Khoa học Công nghệ 23 giờ trước
(SHTT) - Sau sự các sự cố được ghi nhận liên quan tới hộp số, Genesis sẽ tiến hành triệu hồi 15.645 ô tô SUV GV70. Nhà sản xuất dự kiến sẽ bắt đầu liên liên với khách hàng chính thức từ 14/5 sắp tới.
Khoa học Công nghệ 23 giờ trước
(SHTT) - TS.BS Nguyễn Thị Phương Thảo thuộc Viện nghiên cứu Tế bào gốc và Công nghệ Gen Vinmec đã được bầu vào Viện Hàn lâm Khoa học trẻ toàn cầu nhờ vào những cống hiến và sức ảnh hưởng trong lĩnh vực nghiên cứu.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Toyota bắt đầu tiến hành chương trình triệu hồi đối với hai mẫu SUV đầu bảng của mình tại Việt Nam, nhằm cập nhật phần mềm điều khiển hộp số.