Thị xã Bỉm Sơn, Thanh Hóa: Bước chuyển mình trong xây dựng chính quyền số
Phường Lam Sơn là một trong những “điểm sáng” của thị xã Bỉm Sơn trong xây dựng chính quyền điện tử. Hiện nay, 100% cán bộ, công chức (CBCC) phường sử dụng thành thạo, hiệu quả các phần mềm dùng chung của tỉnh, thực hiện tạo lập, xử lý, ký số, ban hành văn bản trên phần mềm TDOffice đúng quy trình. Việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) phục vụ người dân, tổ chức, doanh nghiệp được thực hiện hoàn toàn trên môi trường mạng. Đội ngũ CBCC của phường thường xuyên sử dụng thư điện tử công vụ để trao đổi công việc, tăng cường sử dụng các phần mềm chuyên ngành như: Chứng thực điện tử, quản lý thông tin hộ tịch, bảo trợ xã hội... 100% hồ sơ TTHC tại phường được cập nhật, quản lý và giải quyết trên Hệ thống thông tin một cửa điện tử. 100% CBCC đã thực hiện tiếp nhận, luân chuyển, xử lý văn bản đi, đến, tạo lập, ký số, ban hành văn bản trên phần mềm Quản lý văn bản và hồ sơ công việc TDOffice...
Nỗ lực xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số đã tạo ra những thay đổi tích cực trong nền hành chính công tại thị xã Bỉm Sơn. Tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thị xã Bỉm Sơn, 100% hồ sơ TTHC được tiếp nhận, giải quyết trực tuyến toàn trình, trong đó có 82,76% hồ sơ TTHC trên tổng số giao dịch được thanh toán trực tuyến; 100% hồ sơ và kết quả giải quyết TTHC được số hóa; 100% CBCC, viên chức được tập huấn, bồi dưỡng, phổ cập kỹ năng số.
Việc xây dựng và phát triển chính quyền số tại thị xã Bỉm Sơn cũng đã tạo sự công khai, minh bạch trong công tác chỉ đạo, điều hành và giải quyết các TTHC, góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính. Hiện nay, Hệ thống phần mềm quản lý văn bản và hồ sơ công việc TDOffice đã được đầu tư tại 100% xã, phường, cơ quan, đơn vị trên địa bàn; 91,6% hộ gia đình được phủ mạng internet băng rộng cáp quang; gần 78% người dân thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt cho các dịch vụ thiết yếu; 100% các di tích lịch sử, văn hóa trên địa bàn xếp hạng cấp tỉnh trở lên được số hóa...
Để thực hiện các dịch vụ công và thanh toán không dùng tiền mặt đối với các dịch vụ thiết yếu thì việc sử dụng điện thoại thông minh được cài đặt các ứng dụng số là điều kiện tiên quyết. Do vậy, các phường, xã trên địa bàn thị xã Bỉm Sơn đã tăng cường công tác phối hợp với các đơn vị, doanh nghiệp khẩn trương cài đặt chữ ký số cho người dân, vận động hộ sản xuất, kinh doanh, doanh nghiệp đăng ký tài khoản trên sàn thương mại điện tử.
Thị xã cũng đã tập trung đầu tư hạ tầng công nghệ thông tin (CNTT), đáp ứng yêu cầu triển khai, ứng dụng CNTT trong công tác quản lý, điều hành và hoạt động. Hiện nay, hệ thống mạng LAN nội bộ của UBND thị xã Bỉm Sơn bao gồm 1 máy chủ và 103 máy trạm, đảm bảo 100% CBCC, viên chức làm công tác tham mưu được trang bị máy tính và được kết nối mạng LAN, WAN và internet một cách đồng bộ. 100% xã, phường và đơn vị sự nghiệp được kết nối internet băng thông rộng và sử dụng mạng truyền số liệu chuyên dùng để phục vụ ứng dụng CNTT trong công tác quản lý, chỉ đạo điều hành.
Kết quả đạt được phản ánh đúng nỗ lực của cả hệ thống chính trị trong việc nỗ lực xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số tại thị xã Bỉm Sơn. Tuy nhiên, thị xã vẫn còn gặp nhiều khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện như: Kỹ năng quản lý, vận hành, khai thác, ứng dụng CNTT của CBCC cấp xã, phường còn hạn chế do không có trình độ chuyên môn về CNTT (công chức phụ trách CNTT cấp xã, phường đều làm việc kiêm nhiệm); vẫn còn một bộ phận người dân chưa cài đặt được tài khoản định danh điện tử; trên địa bàn thị xã vẫn còn 7,63% người dân không sử dụng điện thoại thông minh...
Để tiếp tục đẩy mạnh xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số, thị xã Bỉm Sơn xác định tăng cường công tác tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp tham gia hợp đồng điện tử; vận động người dân thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt đối với các dịch vụ công thiết yếu; tổ chức ra quân cài đặt chứng thư số cho người dân; tuyên truyền, vận động hộ sản xuất, kinh doanh có ngành nghề phù hợp tham gia sàn thương mại điện tử. Đồng thời, nâng cấp hạ tầng CNTT, đảm bảo an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ được phê duyệt; chỉ đạo, đôn đốc bộ phận một cửa thị xã và các xã, phường tiếp tục thực hiện tốt việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ phục vụ người dân và doanh nghiệp thông qua dịch vụ công trực tuyến; tiếp nhận hồ sơ của người dân gửi qua hệ thống bưu chính công ích; đẩy mạnh thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt khi tham gia dịch vụ công...
TH
TIN LIÊN QUAN
-
Vietwater 2024 tìm kiếm sáng kiến bền vững về quản lý nguồn nước và xử lý chất thải
-
Áp dụng thành tựu của công nghệ số trong sáng tạo tác phẩm báo chí chất lượng cao
-
Doanh nghiệp Estonia tìm kiếm cơ hội hợp tác trong chuyển đổi số với Việt Nam
-
Công đoàn Hà Nội lên kế hoạch chăm lo Tết cho người lao động