SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 07/11/2025
  • Click để copy

Thị trường xe điện châu Âu rơi vào khủng hoảng

07:41, 05/11/2024
(SHTT) - Tổng doanh số bán xe điện của các hãng xe châu Âu trên toàn cầu trong tháng 7/2024 đạt 853.000 chiếc, tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này làm dấy lên những hoài nghi về khả năng duy trì đà tăng trưởng của ngành sản xuất xe điện.

Ngành công nghiệp ôtô châu Âu đang đối mặt với những cơn gió ngược mạnh mẽ chưa từng có trong lịch sử phát triển. Không chỉ áp lực từ sự cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ châu Á, đặc biệt là Trung Quốc, xu hướng chuyển đổi nhanh chóng sang xe điện đòi hỏi các nỗ lực thích ứng khó có thể hoàn tất trong một sớm một chiều, các quy định khí thải nghiêm ngặt và chế tài xử phạt càng khiến các nhà sản xuất ôtô châu Âu đối mặt với nguy cơ lớn nếu không đáp ứng các tiêu chuẩn mới.

Theo đó, các nhà sản xuất ô tô châu Âu đang có hiệu suất hoạt động kém. Cụ thể, một số thương hiệu chính như Stellantis, Volkswagen và Mercedes-Benz đang chứng kiến mức mất thị phần đáng kể, theo báo cáo EV Tracker mới nhất của Bank of America.

Ngân hàng này cho biết các nhà sản xuất ô tô châu Âu đang phải nỗ lực để theo kịp đối thủ cạnh tranh, đặc biệt là trong phân khúc xe điện chạy bằng pin.

Thị phần của Stellantis giảm xuống chỉ còn 2,7% vào tháng 7, từ mức 3,6% trong quý 2/2023 và mức 4,0% của năm trước đó.

xe dien

 

Thị phần của Tập đoàn Volkswagen giảm từ mức 7,5% trong quý 2/2023 xuống 6,6% hiện tại. Thậm chí, ông lớn Mercedes-Benz cũng đối mặt với tình trạng tương tự khi thị phần giảm từ mức 2,5% vào năm trước xuống còn 1,9% hiện tại.

Có thể thấy, ngành công nghiệp ô tô châu Âu, nơi sử dụng gần 14 triệu lao động và chiếm 7% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Liên minh châu Âu (EU), đang đối mặt với một "cơn bão hoàn hảo". Nhu cầu ô tô đang giảm cả ở trong và ngoài nước, trong khi các nhà sản xuất ô tô đang trải qua quá trình chuyển đổi đầy rủi ro và tốn kém từ động cơ đốt trong sang hệ thống truyền động điện. 

Tất cả những vấn đề này đang trở nên trầm trọng hơn, trong bối cảnh Trung Quốc và các loại xe điện chất lượng cao, giá rẻ của nước này hiện đang được xuất khẩu sang châu Âu với số lượng lớn hơn.

Ủy ban châu Âu đã đặt ra các quy định khí thải nghiêm ngặt hơn cho các xe mới, theo đó từ năm 2025, các xe ôtô sản xuất mới tại Liên minh châu Âu (EU) chỉ được phép phát thải 93,6 gram CO2 mỗi km, giảm đáng kể so với mức 116 gram hiện tại. Điều này đặt ra thách thức lớn cho các nhà sản xuất ôtô châu Âu, vốn đang vật lộn trước sự sụt giảm nghiêm trọng doanh số bán hàng, càng khó khăn và loay hoay tìm cách đáp ứng các tiêu chuẩn mới.

Sản xuất xe điện là một cách để giảm lượng khí thải, nhưng vòng luẩn quẩn mà ngành công nghiệp ôtô châu Âu đối mặt dễ thấy ở chỗ nếu giá điện duy trì ở mức cao, chi phí sản xuất xe điện cũng sẽ tăng. Điều này có thể làm cho việc sản xuất xe điện trở nên không khả thi về mặt kinh tế, đặc biệt là khi cạnh tranh với các nhà sản xuất từ những khu vực có chi phí năng lượng thấp hơn. Vấn đề càng trở nên đáng báo động hơn sau những cảnh báo mới đây của CEO Renault Group Luca de Meo về việc ngành công nghiệp ôtô châu Âu có thể phải đối mặt với khoản tiền phạt lên tới 15 tỷ euro nếu không đạt được mục tiêu khí thải.

PV

Tin khác

Khoa học Công nghệ 15 giây trước
(SHTT) - Ngày 6/11, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) phối hợp với Viện Nghiên cứu Giáo dục Nghề nghiệp tổ chức Hội thảo “Ứng dụng công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) trong phát triển giáo dục nghề nghiệp”.
Khoa học Công nghệ 2 phút trước
(SHTT) - Các chuyên gia an ninh mạng mới đây đã phát đi thông tin cảnh báo về sự xuất hiện của các tệp tin mạo danh cơ quan nhà nước có đuôi ".exe" chứa mã độc Valley RAT được gửi qua Email, Zalo, Messenger.
Khoa học Công nghệ 3 giờ trước
(SHTT) - Chia sẻ tại buổi tiếp Đoàn lãnh đạo hiệp hội và các doanh nghiệp trong lĩnh vực bán dẫn thuộc Hiệp hội Bán dẫn Toàn cầu (SEMI) hôm 6/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Việt Nam đang phấn đấu có cơ sở đầu tiên sản xuất chip bán dẫn vào năm 2026.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công an phường Đông Sơn (tỉnh Thanh Hóa) trong thời gian qua đã thể hiện rõ vai trò nòng cốt, tiên phong trong hoạt động đưa công nghệ số đến với từng khu phố, từng hộ dân, qua đó nâng cao hiệu quả và vai trò của dịch vụ công trực tuyến tại địa phương.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ngày 5/11/2025, Hội thảo Khoa học Quốc tế IEEE về Môi trường và Kỹ thuật Điện - châu Á năm 2025 (EEE-AM 2025), với chủ đề "Kỹ thuật điện trong tương lai: Xu hướng và Đổi mới", đã chính thức khai mạc trọng thể tại Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC), Khu công nghệ cao Hòa Lạc, Hà Nội.
.