SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Thị trường trầm lắng, tàu xe Tết xoay xở tìm cách thu hút khách

10:02, 12/12/2021
(SHTT) - Dịp Tết Nguyên đán đang đến gần nhưng thị trường vé tàu vẫn trầm lắng, sức mua yếu ớt. Chính vì vậy, nhiều bến xe và doanh nghiệp chưa dám lên kế hoạch phục vụ thị trường Tết.
tm-img-alt
Thị trường vé Tết yên ắng, trầm lắng hơn mọi năm.

Nỗi lo “ế” vé tàu vào thời điểm cận Tết

Trong hai lĩnh vực vận tải hành khách mặt đất, đường sắt đã mở bán vé tàu Tết được một thời gian song thị trường đang khá èo uột. Trong khi đó, xe khách liên tỉnh hầu như vẫn án binh bất động do nhiều DN vận tải lo sợ bán vé ra sẽ không có người mua.

Diễn biến của dịch bệnh còn phức tạp và nghiêm trọng, ngành đường sắt ắt tiến hành mở bán vé tàu Tết cho người dân với mối lo thường trực về tình trạng ế ẩm vé tàu của năm ngoái sẽ lại hiện về. Dù ngành đường sắt đã áp dụng nhiều chính sách khuyến mại, giảm giá hấp dẫn để kích cầu song tính đến thời điểm hiện tại, lượng khách đặt vé tàu Tết là không đáng kể.

Trao đổi về vấn đề này, ông Đặng Sỹ Mạnh, Tổng Giám đốc VNR cho biết, do ảnh hưởng dịch bệnh, nhu cầu đi lại của người dân dịp Tết Nguyên đán năm nay sẽ giảm mạnh. Xác định được điều đó, ngoài việc xây dựng kế hoạch chạy tàu Tết linh hoạt, VNR còn đẩy mạnh khai thác tàu hàng trong dịp Tết để bù đắp doanh thu như cắt bớt toa khách, nối thêm toa xe hành lý để chở hàng, giảm tàu khách để tăng tàu hàng. Mặc dù vậy, lãnh đạo VNR khẳng định, ưu tiên hàng đầu của ngành đường sắt vẫn chạy tàu khách trong dịp Tết để phục vụ người dân đi lại, đồng thời tạo việc làm, thu nhập cho người lao động.

Chính vì vậy, để thu hút hành khách đi tàu Tết, ngành đường sắt áp dụng nhiều chính sách giảm giá vé và cung cấp dịch vụ mới hấp dẫn như tính đến ngày 3/12, tức là sau gần 20 ngày mở bán, đã bán được gần 1.000 vé.

Sức mua yếu ớt, doanh nghiệp ngập ngừng chưa dám bán vé

Theo quan sát, thị trường  vé tàu Tết đang khá èo uột, ế ẩm thì thị trường vé xe khách phục vụ Tết Nguyên đán Nhâm dần 2022 còn tẻ nhạt hơn khi hầu hết các DN vận tải xe khách liên tỉnh vẫn chưa có kế hoạch bán vé Tết. Cùng với đó, nhiều bến xe cũng đang “án binh bất động” chờ nghe ngóng thêm.

Trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị, ông Nguyễn Mạnh Tuấn, Phó Giám đốc Bến xe Gia Lâm cho biết, dù hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh bằng xe ô tô đã được nối trở lại từ tháng 10/2021 nhưng trải qua gần 2 tháng nay, lượng xe và lượng khách tại bến xe Gia Lâm đã giảm sút rất nhiều và chưa có dấu hiệu hồi phục. Điều này đang tác động không nhỏ đến kế hoạch phục vụ Tết Nguyên đán của bến cũng như của các DN vận tải.

Chia sẻ về vấn đề này, lãnh đạo bến xe Gia Lâm cho biết, trước đây trung bình mỗi ngày có khoảng từ 600 xe hoạt động tại bến nhưng giờ con số đó giảm xuống chỉ còn khoảng 100 xe/ngày. “Từ lúc xe khách được hoạt động trở lại đến nay đã gần 2 tháng rồi mà lượng xe hoạt động tại bến vẫn chỉ có thế, không thể tăng lên được. Thậm chí những xe hoạt động thì lượng khách trên mỗi xe cũng rất vắng. Có xe xuất bến chỉ có 1 - 2 khách, thậm chí có xe còn chẳng có khách nào”.

Không chỉ tại Hà Nội, phần lớn các bến xe ở TP Hồ Chí Minh cũng đang trong tình trạng “án binh bất động”. Hai bến xe lớn nhất địa phương này là miền Đông và miền Tây chưa có kế hoạch cụ thể về bán vé Tết Nhâm Dần. Thống kê tại hai bến xe này cho thấy, lượng xe và hành khách hoạt động tại bến hiện còn khá thưa vắng. Đơn cử như bến xe miền Tây, hiện vẫn còn 9 tỉnh chưa thống nhất hoạt động trở lại còn 17 tỉnh khách dù đã được kết nối hoạt động trở lại với bến nhưng lượng hành khách là khá hạn chế.

Tình hình dịch Covid-19 vẫn còn phức tạp nên xe khách tại bến hiện nay vẫn hoạt động theo quy định đi đến các vùng cấp độ dịch. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp vẫn ngập ngừng bán vé vì không đo lường được nhu cầu của thị trường.

Quang Duy

Tin khác

Kinh tế 14 giờ trước
(SHTT) - UBND TP Hà Nội đã lên kế hoạch tổ chức Hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh hoạt động tại các làng nghề trên địa bàn TP Hà Nội.
Kinh tế 14 giờ trước
(SHTT) - Trong khuôn khổ diễn đàn toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam 2024 (VOBF 2024) diễn ra tại Hà Nội sáng 25/4, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam đã công bố Báo cáo chỉ số thương mại điện tử (EBI) 2024, với nhiều thông tin và con số đáng chú ý.
Kinh tế 14 giờ trước
(SHTT) - Hôm nay (ngày 25/4), giá xăng trong nước đã được Bộ Công Thương - Bộ Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 320 đồng, làm giảm giá bán xuống dưới mức 25.000 đồng/lít.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Năm 2024, VECOM tiếp tục hoàn thiện tính chỉ số thương mại điện tử (TMĐT). Bên cạnh việc tính toán dựa vào kết quả khảo sát hàng nghìn DN VECOM còn sử dụng nhiều kênh thông tin định lượng tin cậy khác. Tên miền quốc gia “.VN” tiếp tục là yếu tố quan trọng nhất trong đánh giá hạ tầng cho TMĐT.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông nghèo nhưng không vì thế mà chàng trai trẻ Nguyễn Văn Trọng, thôn Hạc Sơn, xã Cẩm Bình, Huyện Cẩm Thuỷ, tỉnh Thanh Hoá thấy thiếu tự tin, mặc cảm, ngược lại càng thôi thúc anh đam mê lao động, dám nghĩ, dám làm và quyết tâm để vươn lên làm giàu.