SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Thị trường tiền tệ bắt đầu tuần mới với bước giảm nhẹ của đồng USD

07:20, 02/09/2019
(SHTT) - Sau khi công bố chỉ số giá tiêu dùng tháng 8 của Mỹ giảm mạnh, đồng USD đã lập tức giảm điểm trong phiên giao dịch đầu giờ sáng ngày 2/9 (giờ Việt Nam) do tâm lý lo ngại của người tiêu dùng về sự ảnh hưởng tiêu cực từ thương chiến Mỹ - Trung.

Mỹ công bố chỉ số giá tiêu dùng trong tháng 8 ở nước này chỉ đạt mức 89,8, thấp hơn kỳ vọng cho chỉ số 92,3. đã khiến tâm lý người tiêu dùng giảm sút do lo ngại cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung ngày càng gia tăng.

Tuần trước Trump công bố nâng thuế từ 10% lên 15% đối với 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc từ ngày 1/9. 250 tỷ USD hàng Trung Quốc đang bị đánh thuế 25% sẽ bị đánh thuế ở mức 30% từ ngày 1/10. Động thái diễn ra sau khi Trung Quốc tuyên bố áp thuế 5-10% với 75 tỷ USD hàng hóa Mỹ từ ngày 1/9 và 15/12. Và từ trưa ngày hôm qua (theo giờ Việt Nam) mức thuế nhập khẩu mới 15% của Mỹ áp lên 112 tỉ USD hàng Trung Quốc đã chính thức có hiệu lực.

Phát biểu trước báo giới tại Nhà Trắng, ông Trump nói vòng đàm phán thương mại Mỹ-Trung trong tháng 9 vẫn sẽ diễn ra như dự kiến. Ông Trump cũng nói giới chức Mỹ đang tiếp tục các cuộc thảo luận với phía Trung Quốc về vấn đề thương mại.

Trước đó trong ngày thứ Sáu, ông Trump phủ nhận những đánh giá cho rằng thuế quan đang ảnh hưởng tiêu cực đến kinh tế Mỹ, đồng thời tiếp tục đổ lỗi cho Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) không hạ lãi suất nhanh và mạnh hơn. "Chúng ta không hề gặp vấn đề do thuế quan gây ra. Chúng ta gặp rắc rối vì FED. Họ chẳng biết gì cả", ông viết trên Twitter.

ty gia ngoai te ngay 12 t

Chỉ số giá tiêu dùng giảm, mức thuế mới áp lên 112 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc nhập vào Mỹ có hiệu lực, căng thẳng thương mại Mỹ - Trung vẫn chưa giảm xuống, tất cả những yếu tố trên đã khiến giá USD giảm nhẹ từ đầu giờ sáng ngày 2/9 (giờ Việt Nam).

Quỹ tiền tệ Quốc tế (IMF) hoàn toàn không đồng ý với sự khẳng định của ông Trump. Cơ quan này cho rằng chiến tranh thương mại làm tăng trưởng toàn cầu chững lại và ngày càng có nhiều dấu hiệu cho thấy kinh tế Mỹ có thể suy thoái.

Đầu giờ sáng ngày 2/9 (giờ Việt Nam), chỉ số US Dollar Index (DXY), đo lường sức mạnh của đồng bạc xanh so với rổ sáu loại tiền tệ chính, ở mức 98.442.

Chốt phiên trước kỳ nghỉ lễ 2/9, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với đô la Mỹ ở mức: 23.133 đồng (không đổi). Tỷ giá tham khảo tại Sở giao dịch NHNN hiện mua vào ở mức 23.200 đồng (không đổi) và bán ra ở mức 23.777 đồng (không đổi).

Đa số các ngân hàng thương mại giữ tỷ giá ngoại tệ đồng đô la Mỹ hôm nay gần như không đổi so với cuối giờ phiên liền trước, phổ biến ở mức 23.130 đồng (mua) và 23.50 đồng (bán).

Vietcombank và Vietinbank niêm yết ở mức: 23.130 đồng (mua) và 23.250 đồng (bán). BIDV: 23.135 đồng (mua) và 23.255 đồng (bán). ACB: 23.120 đồng (mua) và 23.240 đồng (bán).

Văn Minh

Tin khác

Kinh tế 17 giờ trước
(SHTT) - Các ngành chức năng, địa phương cùng các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã “chung sức đồng lòng” gia tăng thêm nhiều biện pháp thiết thực nhằm tạo chuyển biến về nhận thức của người dân trong việc ưu tiên mua sắm, tiêu thụ hàng Việt.
Thương hiệu 2 ngày trước
(SHTT) - Nhằm tri ân khách hàng cũng như chào đón Đại lễ lớn 30/4-1/5, Hyundai Lê Văn Lương gửi tới khách hàng chương trình khuyến mãi với những ưu đãi cực hấp dẫn cho quý khách hàng.
Kinh tế 6 ngày trước
(SHTT) - Mua bán online lên ngôi, nhiều chợ truyền thống trên địa bàn thành phố Hà Nội không còn cảnh khách mua hàng nhộn nhịp, sầm uất như trước. Thay vào đó, nhiều gian hàng đã đóng cửa, những tiểu thương còn lại cố gắng “gồng lỗ” để duy trì buôn bán dù ế ẩm.
Kinh tế 6 ngày trước
(SHTT) - Tại buổi tọa đàm "Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024" do Vụ Thị trường châu Âu - Mỹ (Bộ Công Thương) tổ chức ngày 12/4, ở TP HCM, Tổng giám đốc Công ty TNHH AEON Topvalu Việt Nam chia sẻ Chuối tươi hàng Việt phủ 100% tại chuỗi siêu thị AEON Hong Kong.
Kinh tế 1 tuần trước
(SHTT) - Quý I/2024 hoạt động thương mại, dịch vụ (TMDV) trên địa bàn tỉnh diễn ra sôi động, hàng hóa dồi dào, đa dạng... Các doanh nghiệp, nhà phân phối đã tổ chức đa dạng các giải pháp kích cầu thông qua các hội chợ, triển lãm, khuyến mại để tăng sức mua bán.