SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Thị trường rượu vang: Nhập nhèm thật giả dịp cuối năm

07:31, 04/12/2021
(SHTT) - Thực trạng kinh doanh vang giả, vang nhái ngày càng diễn biến phức tạp, nhất là thời điểm cận Tết. Hàng trăm chai rượu thành phẩm được pha chế chóng vánh dưới cái “mác” rượu vang hảo hạng để “sẵn sàng” đi tiêu thụ trên thị trường.

 Rượu vang là một trong những đồ uống không thể thiếu trong những bữa tiệc lớn nhỏ hoặc làm món quà để biếu tặng trong các dịp lễ. Đặc biệt, ngày Tết, số lượng rượu vang được tiêu thụ trên thị trường Việt Nam rất lớn. Vừa là thức uống sang trọng, vừa có lợi cho sức khỏe nên giá thành của rượu vang nói chung khá cao. Hiện nay, vì lợi nhuận, đối tượng làm giả rượu vang ngày càng nhiều. Nếu không cẩn trọng, người tiêu dùng rất dễ mất một khoản tiền lớn nhưng nhận lại chỉ là một chai rượu vang chất lượng kém từ những nguồn hàng giả, nhái các thương hiệu nổi tiếng.

Hiện nay người tiêu dùng có thể lựa chọn các loại rượu vang tại Vang chất website trực thuộc Royalwine là đơn vị nhập khẩu và phân phối các sản phẩm rượu vang chính hãng.

Công thức để cho ra đời những chai vang "thượng hạng giá rẻ" của các đối tượng khá đơn giản và nhanh chóng. Đầu tiên, một lượng nhỏ dung dịch màu được rót vào chai. Tiếp đến, đổ đầy vào một loại dung dịch màu trắng có mùi giống như mùi cồn. Trong khoảng 30 phút, hàng trăm chai rượu thành phẩm được pha chế thành công. Tiếp đó, các đối tượng sẽ được dán tem mác "nhái" từ những thương hiệu nổi tiếng.

ruou vang

 Thị trường rượu vang: Nhập nhèm thật giả dịp cuối năm

Chỉ chưa đến một giờ đồng hồ, hàng trăm chai rượu thành phẩm được pha chế chóng vánh dưới cái "mác" rượu vang hảo hạng để "sẵn sàng" đi tiêu thụ trên thị trường.

Có thể nói, hàng năm, hàng nghìn chai rượu vang với nhãn mác giả, nhái các sản phẩm nổi tiếng với tem nhập khẩu, nút, màng co và nguyên liệu được pha hương vị hóa chất và cồn methanol được bày bán tràn lan trên thị trường.

Methanol là một loại cồn công nghiệp để phục vụ chủ yếu cho việc nấu đồ nướng hay lẩu trong chế biến ẩm thực, tuy nhiên đối với những đối tượng xấu, đây lại trở thành một nguyên liệu để pha rượu. Những trường hợp ngộ độc methanol phổ biến: nhẹ thì có thể phá hỏng hệ tiêu hóa, nôn mửa…, nặng thì mù mắt, thậm chí là tử vong.

Hầu như năm nào các bệnh viện cũng tiếp nhận những ca ngộ độc methanol do uống phải vang giả, vang nhái. Nhiều người rơi vào trạng thái hôn mê, tổn thương não, thậm chí tử vong.

Nguy hiểm tới tính mạng người tiêu dùng là vậy, nhưng vì lợi nhuận, nhiều cá nhân, đơn vị vẫn “bất chấp” sản xuất rượu vang giả. Với thủ đoạn ngày càng tinh vi, nếu không phải là người sành vang, khách hàng hầu như khó phân biệt được chất lượng ngon dở của sản phẩm, dễ dẫn đến việc mua lầm chỉ vì “mác” của những thương hiệu uy tín..

Chia sẻ về điều này, đại diện Ban chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban 389) cũng cho rằng, sức tiêu thụ rượu vang ngày càng tăng nên thị trường này trở thành “miếng bánh” hấp dẫn với những người chuyên kinh doanh gian lận để kiếm lời. Hàng năm, Chi cục Quản lý thị trường trên địa bàn Hà Nội kiểm tra, thu giữ số lượng rất lớn vang giả, đặc biệt là vào dịp cận Tết.

Đại diện Ban 389 nhận xét không chỉ các đơn vị chức năng mà ngay cả hãng sản xuất, nhập khẩu vang đang hoạt động trong nước cần tăng cường phối hợp quản lý chặt chẽ đối với hệ thống đại lý, cửa hàng phân phối các sản phẩm của mình nhằm loại bỏ việc trà trộn sản phẩm giả, nhái, kém chất lượng.

Người dùng cũng nên bớt tâm lý sính ngoại để không rơi vào bẫy những người kinh doanh hàng giả. Nên đến các điểm kinh doanh có uy tín để mua, tránh các cửa hàng bán rượu mác ngoại giá rẻ. Đây thường là nơi dễ trà trộn hàng giả, hàng nhái.

Đến với Vang Chất, quý khách sẽ được khám phá sự phong phú đến từ các quốc gia nổi tiếng trên thế giới: Rượu vang đỏ, Rượu vang Pháp, Ý, Úc.

Minh Thư

Tin khác

Tài sản trí tuệ 1 giờ trước
(SHTT) - Công tác bảo hộ bản quyền tác giả, quyền liên quan là một trong những yếu tố quan trọng để hướng tới xây dựng nền công nghiệp văn hóa phát triển lành mạnh, đủ sức cạnh tranh; đóng góp ngày càng nhiều vào GDP, tạo thêm nhiều việc làm và tăng kim ngạch xuất khẩu của đất nước.
Tài sản trí tuệ 5 giờ trước
(SHTT) - Vừa qua, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã có thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy lô sản phẩm Bath Gel – MM Professional (chai 35ml) do không đảm bảo các yêu cầu về chất lượng theo quy định.
Tài sản trí tuệ 22 giờ trước
(SHTT) - Bà Francesca Gino, người từng là giáo sư Tandon Family về quản trị kinh doanh tại Harvard Business School, đã bị cáo buộc đạo văn và hiện đang nhận sự điều tra từ phía trường học. Vụ việc này đặt ra câu hỏi về tính trung thực trong nghiên cứu học thuật.
Tài sản trí tuệ 22 giờ trước
(SHTT) - Đại diện của các tổ chức dược phẩm quốc tế đã đề nghị bộ trưởng Y tế các nước G20 có những chính sách về bảo vệ sở hữu trí tuệ, bao gồm cho phép chuyển giao công nghệ và hợp tác tự nguyện, cùng nhiều hoạt động khác.
Tài sản trí tuệ 22 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, thông qua công tác kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh trên địa bàn, lực lượng chức năng tỉnh Nam Định đã phát hiện một doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu.