SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Thị trường mứt Tết 2019: Mứt không nguồn gốc, nhãn mác được bày bán tràn lan

08:40, 22/12/2018
Thị trường mứt Tết 2019 hứa hẹn sẽ đa dạng về mặt hàng, màu sắc và chất lượng. Tuy nhiên hiện trên thị trường đang xuất hiện nhiều loại mứt không nguồn gốc, nhãn mác với nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm.

Mứt không nguồn gốc, nhãn mác được bày bán tràn lan

Dù thời gian vừa qua, công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm đã được nâng cao tuy nhiên ở một vài cơ sở sản xuất mứt vẫn còn tiếp diễn những hình ảnh như mứt được sản xuất ngay trước mặt tiền nhà, lấn cả đường đi, giày dép để đầy trước ngạch cửa chen lẫn trong đống mứt chưa thành phẩm.

Theo thông tin được đăng tải trên Đất Việt, tại một vài cơ sở sản xuất mứt dừa, sau khi cơm dừa được bào thành sợi, những người trong cơ sở lại mang đổ vào những chiếc thùng phi cỡ lớn đặt trước nhà, kế bên là miệng cống rãnh hôi thối. Cơm dừa được ngâm trong một loại nước đặc biệt trong thùng phi. Nhìn vào thấy màu trắng bệch, đặc quánh, kèm mùi khó chịu. 

Ảnh minh họa: Internet 

Ghi nhận tại chợ Bình Tây, An Đông, Bà Chiểu,…các loại bánh kẹo mứt tết không nguồn gốc, nhãn mắc, không hạn sử dụng hiện đã được bày bán ngổn ngang. Hàng trăm loại mứt tết, ô mai được bày bán...trần như nhộng, không có bất cứ thứ gì che chắn và cũng chẳng có nhãn mác gì gắn kèm. Các loại ô mai khác như bí đao, kiwi, mơ, mận,... cũng không có xuất xứ nào ngoài lời chào mời có cánh của chủ hàng.

Một trong những vấn đề khiến người tiêu dùng băn khoăn nhất hiện nay đó là sự chênh lệch giữa giá bán lẻ trực tiếp cho người tiêu dùng và giá sỉ của các mặt hàng mứt tết “không nhãn mác” quá cao.

Theo ghi nhận của Báo Nông Nghiệp, mứt me giá bán lẻ tại chợ là 220 ngàn đồng/kg, nhưng bỏ sỉ cho thương lái chỉ có 150 ngàn (chênh lệch đến 70 ngàn đồng/kg); mứt dừa giá lẻ 160 ngàn nhưng giá sỉ có 135 ngàn đồng; mứt gừng lát bán lẻ 120 ngàn đồng trong khi giá sỉ 80 ngàn đồng; mứt tắc giá bán lẻ 130 ngàn đồng, giá bỏ sỉ 90 ngàn đồng; mứt sen giá bán lẻ 150 ngàn đồng, giá sỉ 110 ngàn...

Ngoài ra, còn có các loại hạt như hướng dương, dưa, bí, hạnh nhân, điều, mắc ca… được các cơ sở kinh doanh hoặc nhập khẩu đóng gói từ 5-20kg có giá chênh lệch giữa bán lẻ và sỉ khá cao từ 40-60 ngàn đồng/kg.

Hỏi vì sao có mức chênh lệch quá cao giữa bán sỉ và lẻ của tất cả các loại mứt, hạt “không nhãn mác”, chị Lê Vy, một tiểu thương cấp 1 (còn gọi là nhà phân phối đi các tỉnh) ở chợ An Đông giải thích, thông thường các loại mứt không nhãn mác hiện nay nhập về từ 3 nguồn chính, một là từ các cơ sở kinh doanh; hai là, các hộ gia đình và sau cùng là nhập khẩu từ nước ngoài mà chủ yếu từ Trung Quốc nên giá cả vênh nhau khá lớn.

Thực phẩm nhà làm liệu có an toàn

Những năm gần đây "thực phẩm nhà làm" cũng đang lên ngôi. Tuy nhiên theo ghi nhận, hầu hết những sản phẩm bán trên chợ mạng được quảng cáo “tự tay nhà làm” đều không có nhãn mác hay bất kỳ một thông tin gì về sản phẩm.

 Nhiều người đã mua thực phẩm "nhà làm" trên chợ mạng cho biết họ mua vì niềm tin vào người bán. Vì người bán là bạn bè, người thân quen, do bạn bè giới thiệu, nên họ tin tưởng, chứ người bán cũng không đưa ra được giấy tờ chứng nhận nguyên liệu hay chứng nhận quy trình sản xuất sản phẩm đó là an toàn.

Một đại diện Chi cục QLTT TP.HCM đã thừa nhận rằng: "Năm nào cũng vậy, sắp đến Tết Nguyên đán, bánh mứt kẹo luôn được người tiêu dùng quan tâm. Trong đó, mối nguy hại từ những sản phẩm không đảm bảo vệ sinh ATTP do nhập khẩu hay từ những cơ sở sản xuất thủ công không đảm bảo VSTP trong khâu chế biến, hay tiềm ẩn dùng các loại phụ gia không được phép sử dụng trong ngâm, tẩm ướp hay tạo màu sắc bắt mắt... là một thực tế đáng lo ngại. Mặc dù các cơ quan chức năng đã và đang phối hợp thanh kiểm tra chặt chẽ các mặt hàng mứt tết, nhưng do mứt là mặt hàng rất đa dạng nên nói thật rất khó kiểm soát về chủng loại, nguồn gốc, xuất xứ và chất lượng".

Quỳnh Chi

Tin khác

Tài sản trí tuệ 13 giờ trước
(SHTT) - Luật sư Vũ Thị Hồng Yến, Giám đốc Công ty Luật TNHH Rouse Việt Nam cho biết, hàng giả được bán tràn lan trên mạng và cửa hàng truyền thống trên toàn khu vực ASEAN. Kết quả khảo sát của WIPO với 1000 người tại mỗi quốc gia ASEAN cho thấy, có 88% người tiêu dùng nhìn thấy hàng giả trên thị trường.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Công ty dược phẩm Kobayashi, Nhật Bản, mới đây đã phát đi thông báo thu hồi các sản phẩm có chứa thành phần gạo lên men beni kōji sau khi liên tục nhận được các báo cáo về việc nhập viện sau khi sử dụng từ người tiêu dùng.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1 thuộc Cục QLTT Cao Bằng vừa xử phạt 13,5 triệu đồng đối với một hộ kinh doanh trên địa bàn về hành vi kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Hưng Yên vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Thép không gỉ B.N, địa chỉ trụ sở chính: Phường Phan Đình Phùng, Thị Xã Mỹ Hào, Tỉnh Hưng Yên về hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Cục QLTT tỉnh Quảng Bình đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần Xây lắp và Thương mại Ngân Hà số tiền 90 triệu đồng, tịch thu tang vật vi phạm là bộ máy phát điện hiệu CATERPILLAR sản xuất tại Mỹ, đã qua sử dụng có giá trị hơn 1,2 tỉ đồng.