Thị trường hàng hóa tiêu dùng cận Tết
Theo các báo cáo từ Tổng cục Thống kê cho thấy mức chi tiêu bình quân trong dịp cuối năm tăng từ 20-30% so với các tháng trước. Đặc biệt, ngành thực phẩm và đồ uống ghi nhận mức tăng trưởng rất mạnh, với các mặt hàng như thịt gà, thịt bò, trái cây, bánh kẹo và thực phẩm chế biến sẵn được tiêu thụ mạnh mẽ. Các siêu thị lớn như Co.opmart, VinMart, Big C đều đưa ra các chương trình khuyến mãi mạnh tay trong mùa mua sắm này, tạo cơ hội cho người tiêu dùng săn hàng giá rẻ.

Cũng theo khảo sát của phóng viên tại một số tuyến phố kinh doanh mặt hàng bánh mứt kẹo trên địa bàn TP. Hà Nội như: Hàng Buồm, Sơn Tây, Đội Cấn, Trần Xuân Soạn, Lò Đúc... cho thấy, các mặt hàng bánh mứt kẹo sản xuất trong nước như Kinh Đô, Hải Hà, Orion... được tiêu thụ khá mạnh với giá cả phải chăng.
Bên cạnh đó, nhiều mặt hàng nông sản, đặc sản địa phương như hoa quả, mứt Tết, gạo, cà phê đặc sản... cũng được đưa vào giỏ quà chuẩn bị cho dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025. Giỏ quà Tết phân khúc bình dân năm nay được ưa chuộng hơn hẳn phân khúc trung và cao cấp.

Những ngày gần đây sức mua hàng Tết tại siêu thị tại Hà Nội cũng tăng cao. Ghi nhận tại siêu thị Go! Thăng Long cho thấy, nguồn cung rau xanh, thịt, cá khá phong phú và đầy đủ. Các gian hàng bánh kẹo, giỏ quà Tết cũng được trưng bày bắt mắt với mức giá phải chăng.
Ngoài ra, phía siêu thị cũng triển khai nhiều chương trình khuyến mại, kích cầu tiêu dùng nhằm mang đến cho người tiêu dùng một cái Tết đầy đủ, sung túc; đồng thời làm việc với các nhà cung cấp trên toàn quốc, đối tác vận chuyển, để đảm bảo việc cung ứng hàng hóa xuyên Tết, không bị gián đoạn trước, trong và sau Tết. Bên cạnh kênh bán trực tiếp, phía siêu thị cũng đẩy mạnh kênh bán hàng online để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân trong việc mua sắm.
Bên cạnh các mặt hàng bánh kẹo, ngành thời trang với những bộ sưu tập Tết và các mẫu thời trang mùa đông luôn thu hút sự chú ý của người tiêu dùng. Thống kê từ các chuỗi cửa hàng thời trang lớn cho thấy doanh thu vào dịp cuối năm có thể tăng đến 40% so với các tháng trước, với các mặt hàng như áo khoác, giày dép và phụ kiện thời trang bán chạy nhất. Các thương hiệu nổi tiếng trong ngành như Zara, H&M hay local brands cũng nhanh chóng tung ra các bộ sưu tập mới để đón đầu xu hướng và đáp ứng nhu cầu tiêu dùng cao trong mùa lễ hội.
Được biết, những năm gần đây sàn thương mại điện tử (e-commerce) đã bùng nổ và chiếm lĩnh thị trường, đặc biệt là vào dịp cuối năm. Các nền tảng như Shopee, Lazada, Tiki và Sendo không chỉ tiếp tục ghi nhận lượng giao dịch tăng mạnh mà còn đưa ra các chương trình giảm giá "sốc", flash sale, và khuyến mãi hấp dẫn nhằm thu hút hàng triệu lượt truy cập. Theo báo cáo của một số sàn thương mại điện tử, doanh thu cuối năm chiếm tới 40% tổng doanh thu cả năm của các doanh nghiệp tham gia.

Ngoài các ngành hàng tiêu dùng, các dịch vụ tiện ích như vận chuyển, thanh toán điện tử và giao hàng nhanh cũng ghi nhận sự tăng trưởng đáng kể trong dịp cuối năm. Các doanh nghiệp như Grab, Gojek và Be đã phải tăng cường đội ngũ nhân viên và nâng cấp công nghệ để đáp ứng nhu cầu giao nhận tăng cao. Đồng thời, các ví điện tử như Momo, ZaloPay và VNPay triển khai hàng loạt chương trình ưu đãi hấp dẫn, giúp người tiêu dùng thanh toán nhanh chóng, tiện lợi và tiết kiệm chi phí trong mùa mua sắm sôi động.
Thị trường hàng hóa cuối năm 2025 thể hiện rõ sự phục hồi mạnh mẽ của nền kinh tế và xu hướng tiêu dùng hiện đại. Các lĩnh vực như bán lẻ, thương mại điện tử và dịch vụ tiện ích đang cho thấy tiềm năng phát triển vượt bậc trong năm 2026. Tuy nhiên, để tận dụng tối đa cơ hội này, doanh nghiệp cần chủ động giải quyết các vấn đề về chuỗi cung ứng, quản lý chất lượng sản phẩm và củng cố lòng tin của khách hàng.
Cuối năm không chỉ là dịp mua sắm sôi động mà còn là cơ hội để doanh nghiệp khẳng định sự sáng tạo và khả năng cạnh tranh. Với những biến chuyển tích cực và sức sống mạnh mẽ, đây là thời điểm vàng để thúc đẩy phát triển bền vững, tạo nền tảng vững chắc cho sự thịnh vượng lâu dài của nền kinh tế.
Vân Anh
TIN LIÊN QUAN
Tin khác
