SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Thị trường đồ chơi 1/6: Cảnh báo những món đồ chơi độc hại cho trẻ

07:27, 01/06/2020
(SHTT) - Thị trường đồ chơi 1/6 đang khá sôi động với đủ mẫu mã, chất liệu cùng giá thành từ vài nghìn đến cả triệu đồng. Tuy nhiên trên thị trường cũng xuất hiện nhiều món đồ chơi độc hại cho trẻ mà các bậc phụ huynh cần lưu ý.

Những ngày này, dạo qua các cửa hàng bán đồ chơi trẻ em từ thành thị tới nông thôn, nơi đâu cũng bày bán la liệt các mặt hàng với đủ chủng loại, mẫu mã, màu sắc, kiểu dáng bắt mắt hấp dẫn trẻ em. Song điều đáng quan ngại nhất là loại đồ chơi nguy hiểm, độc hại có xuất xứ Trung Quốc trà trộn bán cùng các đồ chơi truyền thống, đồ chơi do các doanh nghiệp Việt Nam sản xuất.  

Trước sự phong phú của sản phẩm đồ chơi trẻ em, người tiêu dùng thường quan tâm đến chất lượng và nguồn gốc, xuất xứ mặt hàng này. Bởi khi chơi, trẻ nhỏ thường có thói quen cầm, nắm, ngậm đồ chơi vào miệng nên nếu là sản phẩm không an toàn sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của trẻ. Dưới đây là một vài món đồ chơi có thể gây độc hại cho trẻ.

Bóng bay có thể gây hại cho trẻ

Hầu hết trẻ nhỏ nào cũng thích chơi bóng bay vì chúng nhiều màu sắc dễ thương, kích thích thị giác của trẻ. Tuy nhiên, bóng bay được sản xuất với nhiều phẩm màu, chất phụ gia không an toàn với trẻ. Đặc biệt là khi trẻ thường dùng miệng để thổi bóng bay rất nguy hiểm, chưa kể nếu bóng bay vỡ có thể bắn vào mắt trẻ.

Riêng đối với những loại bóng bay chứa dung dịch hay chứa khí hydro bên trong thì càng nguy hiểm. Vì nếu chúng vỡ có thể gây tổn thương tới sức khỏe của trẻ. Hiện nay, nhiều nước trên thế giới khuyến cáo không cho trẻ dưới 10 tuổi chơi bóng bay nếu không có sự giám sát của người lớn.

Vịt cao su chứa nhiều mầm bệnh

do choi tre em 1

 

Các nhà khoa học của Viện Khoa học và Công nghệ nước Thụy Sĩ, Đại học ETH Zurich (Thụy Sĩ) và Đại học Illinois (Mỹ) từng phát hiện ra nhiều siêu vi trùng gây bệnh bao gồm Legionella gây bệnh viêm phổi và các con siêu vi trùng kháng thuốc khác có thể gây tử vong trong đồ chơi vịt cao  su.

Khi các nhà nghiên cứu thử nghiệm đồ chơi con vịt cao su này trong bể tắm nước ấm của các bé. Chính môi trường nước ấm là điều kiện thuận lợi cho các vi trùng, vi khuẩn, nấm… sinh sôi, nảy nở. Đồng thời các nhà nghiên cứu cũng phát hiện trên bề mặt nhựa của đồ chơi này có thể gây nhiễm trùng mắt, tai và dạ dày.

Kết quả nghiên cứu này đã được đăng trên Tạp chí Biofilms and Microbiomes. Các nhà nghiên cứu đề nghị các nhà sản xuất nên sử dụng hợp chất polymer chất lượng cao hơn để có thể ngăn cản sự phát triển của vi khuẩn và nấm trong đồ chơi này.

Trước đó, cơ quan chức năng Tây Ban Nha cũng đã ban hành quyết định tịch thu và cấm bán trên toàn quốc đối với loại sản phẩm đồ chơi phòng tắm hình con vịt vàng được làm bằng cao su của Trung Quốc. Bởi sản phẩm này chứa lượng lớn hóa chất phthalate nguy hiểm tới sức khỏe người tiêu dùng nhất là trẻ em.

Mặt nạ không rõ xuất xứ nguồn gốc

Mặt nạ là món đồ chơi được rất nhiều các em trẻ yêu thích. Bên cạnh những loại mặt nạ truyền thống thì hiện nay đã xuất hiện rất nhiều các mẫu mã mặt nạ khác nhau trên thị trường và do không rõ nguồn gốc xuất xứ rõ ràng nên nó trở thành mối lo ngại cho các bậc phụ huynh khi con em thích thú với những loại mặt nạ này.

Hầu hết các loại mặt nạ đều được trang trí bằng kim tuyến hay các hạt lấp lánh để trở nên long lanh hơn vào đêm tối. Vì vậy, nếu những hạt này rơi vào mắt, miệng hay mũi thì đều là tác nhân nguy hiểm khiến trẻ bị viêm đường hô hấp, viêm giác mạc hoặc các loại bệnh về tai, mũi, họng khác. 

Đồ chơi phát sáng ảnh hưởng đến sinh sản

Các sản phẩm đồ chơi phát sáng được làm từ nhựa tái chế, có chất phthalate, chất làm tăng độ dẻo, độ bền của nhựa. Ngoài ra, các loại đồ chơi này còn sử dụng các chất dạ quang (dựa trên phản ứng giữa các chất hóa học). Chính vì vậy, đồ chơi phát sáng tiềm ẩn nguy cơ biến đổi hormone, gây dị tật cơ quan sinh dục của trẻ.

Hạt nhựa nở gây ung thư

do choi tre em

 

Theo kết quả nghiên cứu từ Phòng Kiểm nghiệm nhựa công nghiệp của Viện Hóa học công nghiệp Việt Nam, các hạt nhựa màu của Trung Quốc thực chất là hạt trương nở. Khi hút no nước, thể tích của nó có thể tăng tới 300 - 400 lần. Loại hạt này sử dụng hợp chất polyacryamit rất độc hại, ảnh hưởng trực tiếp đến hệ tiêu hóa và có khả năng gây ung thư.

Nếu hạt nhựa này lọt vào đường hô hấp, khi gặp nước giãn nở ra sẽ khiến trẻ bị tắc khí quản, có thể dẫn tới tử vong.

Hà Trang

Tin khác

Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Trải qua hơn 2 tháng phát động cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, BTC đã tìm ra được top 20 dự án xuất sắc nhất.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Ngày 24/11 và 25/11, vòng thi chọn Top 20 Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đã diễn ra bằng hình thức pitching trực tuyến. Dự án Smart VieLinkit thuộc bảng dự thi Mô hình Đổi mới sáng tạo đã xuất sắc lọt vào top 20.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Quản trị tài sản trí tuệ tại các cơ quan đặc biệt giúp ta hiểu rõ về hơn về các quy trình, biểu mẫu, các điều khoản cần thiết trong các quy chế, quy định.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Cuộc thi “Giải pháp thương mại hóa sáng chế 2021” đã đi một nửa chặng đường trong hành trình tìm kiếm các phương án, cách thức áp dụng các bằng độc quyền sáng chế/giải pháp hữu ích vào thực tiễn, từ đó tạo ra giá trị hữu ích cho cuộc sống và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Buổi tập huấn thứ 6 trong chuỗi chương trình của Làng Sáng chế và Doanh nghiệp ĐMST phối hợp với Hội Sáng chế Việt Nam, hưởng ứng sự kiện khởi nghiệp ĐMST Quốc gia Techfest 2021 với chủ đề: “Thẩm định giá tài sản trí tuệ” được diễn ra vào lúc 8h00 sáng chủ nhật ngày 07/11/2021.