SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Thị trường bị ùn ứ do dịch Covid-19 kéo giá hải sản giảm mạnh

10:46, 22/02/2020
Nếu như cách đây chỉ 2 tuần, giá tôm hùm Alaska và cua hoàng đế vẫn cao ngất ngưởng do bắt đầu vào mùa cấm đánh bắt, thì hiện nay mỗi loại hải sản cao cấp này đã giảm đến 300.000 đồng/kg.

Từ sau Tết đến nay, người nuôi tôm hùm Phú Yên, Khánh Hòa gặp khó khăn khi giá mặt hàng này rớt mạnh vì không xuất được do Trung Quốc siết chặt các cửa khẩu bởi dịch Covid-19 bùng phát.

Nếu như cách đây chỉ 2 tuần, giá tôm hùm Alaska và cua hoàng đế vẫn cao ngất ngưởng do bắt đầu vào mùa cấm đánh bắt, thì hiện nay mỗi loại hải sản cao cấp này đã giảm đến 300.000 đồng/kg, khiến người dân đổ xô tìm mua.

Chia sẻ với phóng viên, anh Vinh, chủ một cửa hàng hải sản nhập khẩu trên đường Phạm Đăng Giảng (quận Bình Tân, TP.HCM) cho biết, giá các loại hải sản nhập khẩu có xu hướng giảm mạnh trong khoảng 10 ngày qua.

"Giảm mạnh nhất là tôm hùm Alaska và cua hoàng đế. Tôm hùm Alaska hiện giảm còn từ 900.000 đến 1 triệu đồng, còn cua hoàng đế khoảng 1,5-1,6 triệu đồng, tức giảm khoảng 20-30% so với năm ngoái", anh nói.

Hải sản nhập khẩu giảm từ 20-30% giá bán trong nhiều ngày qua.

Trong đó, chuỗi cửa hàng Đảo Hải Sản ở TP HCM cũng đã có chương trình "Hỗ trợ ngư dân tiêu thụ tôm hùm baby sống". Chuỗi này đang bán tôm hùm baby giảm giá mạnh, loại 1 từ 1,2 triệu giảm còn 850.000 đồng/kg, loại nhỏ hơn còn 750.000 đồng/kg.

Hệ thống siêu thị AEON cũng phải "giải cứu" mặt hàng tôm hùm baby từ ngày 13-2, với giá bán 890.000 đồng/kg, loại 3 - 5 con/kg.

Không chỉ các vựa hải sản treo bảng "giải cứu" tôm hùm mà trên các trang mạng xã hội, nhiều người cũng đua nhau rao bán tôm hùm baby Cam Ranh (Khánh Hòa) với giá dao động 550.000 - 600.000 đồng/kg loại 3-4 con/kg.

Anh Tuấn Minh, một đại lý bán hải sản tại Hà Nội cho biết: “1-2 tuần trước, tôm hùm Alaska tôi bán 1,29 triệu đồng/kg thì nay chỉ còn 990.000 đồng/kg, cua King Crab giá 2.150.000 đồng/kg thì nay chỉ còn 1.850.000 đồng/kg. Khách hàng mua từ 5 kg trở lên còn được giảm giá nữa”.

Giá hải sản đang giảm mạnh do thị trường ùn ứ.

Theo anh Minh, trước đây, các công ty nhập khẩu hải sản phải cạnh tranh mạnh với thị trường Trung Quốc, Hàn Quốc. Nay dịch Covid-19 diễn biến phức tạp khiến hai thị trường này hạn chế nhập hàng, đồng thời rất nhiều đại lý hải sản tại vùng du lịch Nha Trang, Đà Nẵng, Quảng Ninh, Hải Phòng… tiêu thụ kém hơn trước khiến hai loại hải sản cao cấp này giảm giá sâu.

Tuy thị trường khá e dè vì dịch bệnh, người dân đến mua tại cửa hàng ít hơn nhưng kênh bán hàng online của tôi lại hoạt động sôi động hơn bao giờ hết. Mỗi tuần lượng tiêu thụ của tôi vẫn đạt khoảng vài trăm kg tôm hùm Alaska và cua hoàng đế. Đặc biệt, riêng trong ngày 14/2 vừa qua, tôi cũng bán được gần 100kg hai loại hải sản này”, anh Minh chia sẻ.

Không chỉ mặt hàng tôm hùm, mà cua biển Cà Mau cũng bị ảnh hưởng, do không xuất bán được sang Trung Quốc nên giá giảm mạnh. Từ 650.000-700.000 đồng/kg trước Tết, cua gạch Cà Mau hiện chỉ còn khoảng 300.000 đồng; cua thịt cũng giảm một nửa, giá còn khoảng 200.000 đồng/kg. Thông thường, mỗi ngày khu vực này xuất khẩu khoảng 1 tấn cua thương phẩm, nay chỉ bán được cho thị trường nội địa.

Hiện nay, các loại hải sản trong nước cũng đang giảm từ 10-30% giá bán. Việc Trung Quốc hạn chế giao thương với các thị trường cũng khiến những loại hải sản này bị ùn ứ nhiều, buộc giảm giá để đẩy mạnh tiêu thụ ở Việt Nam, Hàn Quốc và Thái Lan...

Mai Hương(T/H)/Sở hữu Trí tuệ

Tin khác

Tin Tổng hợp 6 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.