SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Thị trường bất động sản, ô tô cũ 'bội thực' vì ngân hàng phát mãi tài sản thu hồi nợ

08:08, 19/08/2020
(SHTT) - Kể từ đầu năm 2020 tới nay, BIDV, VIB, Vietcombank,… ồ ạt thanh lý tài sản đảm bảo để thu hồi nợ.

Ngân hàng ồ ạt thanh lý ô tô…

Từ đầu năm đến nay, các ngân hàng thông báo thanh lý lượng ô tô khủng. Đáng chú ý, hầu hết mẫu xe đang được ngân hàng rao bán đều có giá rẻ hơn so với xe cùng tình trạng trên thị trường.

Cụ thể, Vietcombank chi nhánh Thanh Hóa rao bán 10 chiếc xe ô tô con 5 chỗ sản xuất năm 2008 - 2011 với giá từ 60 - 70 triệu đồng/chiếc. Vietcombank Hà Nội cũng phát mại 5 chiếc xe gồm 2 xe Toyota Hilux, 2 chiếc xe tải hiệu TMT và 1 chiếc Toyota Camry. Số xe này đều là tài sản thế chấp của công ty TNHH ĐTK Phú Thọ. Đáng tiếc, Vietcombank không công bố giá khởi điểm trên website.

Tương tự, BIDV đang rao bán xe Toyota Corolla Altis 2.0 đăng ký lần đầu năm 2011 với giá 420 triệu đồng và xe Toyota InnovaG đăng ký lần đầu năm 2013 giá 220 triệu. BIDV Long Biên cũng đang bán 8 xe khách thương hiệu Thaco Mobilhome với giá khởi điểm từ 563 triệu đến 1,3 tỷ đồng/chiếc.

Ngân hàng VIB cũng đang rao bán 64 phương tiện vận tải, chủ yếu là ôtô dưới 9 chỗ của nhiều thương hiệu nổi tiếng để xử lý nợ.

Chẳng hạn, mẫu bán tải Chevrolet Colorado đời 2018 đang được VIB rao bán giá 450 triệu, thì xe tương tự trên thị trường có giá thấp nhất cũng là 510 triệu đồng, đắt hơn giá thanh lý của ngân hàng khoảng 13%. Xe Mitsubishi Pajero đời 2018 được bán giá 850 triệu đồng cũng rẻ hơn nhiều so với mức giá 900-950 triệu trên thị trường…

Các mẫu xe đang được nhà băng này rao bán có giá dao động từ 230 triệu cho các mẫu Chevrolet Aveo đời 2018 tới hơn 1 tỷ đồng với một số xe Peugeot.

Hiện VIB là một trong hai nhà băng thanh lý nhiều tài sản bảo đảm là xe hơi nhất.

Và ráo riết rao bán đất đai đến nhà xưởng

Hàng loạt khoản nợ của các doanh nghiệp lẫn cá nhân tại các ngân hàng đã quá hạn đang được rao bán từ đất đai đến nhà xưởng, máy móc.

Cụ thể, Vietcombank chi nhánh TP.HCM thông báo phát mại tài sản gồm đất và nhà xưởng, máy móc của Công ty TNHH xuất khẩu nông sản thực phẩm Phương Nam tại H.Bảo Lâm (Lâm Đồng) lần thứ 2. Tổng giá bán khởi điểm cho số tài sản này là hơn 8 tỷ đồng.

Hay Vietcombank cũng phát mại 2 dây chuyền sản xuất bông tấm của CTCP đầu tư dệt may Vĩnh Phúc với giá khởi điểm 2,8 tỷ đồng; Vietcombank chi nhánh Nghệ An bán đấu giá 1 tàu vỏ gỗ trọng tải 52 tấn lần 2 tại Đà Nẵng với giá khởi điểm hơn 5 tỷ đồng; bán 315 máy móc thiết bị là tài sản bảo đảm của Công ty TNHH đóng tàu và cơ khí hàng hải Sài Gòn với giá khởi điểm tổng cộng gần 20 tỷ đồng.

Còn BIDV, từ đầu tháng 6/2020 rao bán đấu giá khoản nợ của Công ty TNHH MTV kinh doanh dầu khí Việt Hải với tài sản bảo đảm của khoản nợ là các công trình, máy móc thiết bị; tài sản gắn liền với đất và 90.065 vỏ bình gas; ô tô các loại... với giá khởi điểm 15,44 tỷ đồng, thấp hơn 1,5 tỷ đồng so với lần rao bán vào tháng 5/2020.

Ngày 21/7 qua, BIDV rao bán đấu giá tài sản tại Cao Lãnh, Đồng Tháp với tài sản thế chấp là quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất tại Cụm công nghiệp Mỹ Hiệp, xã Mỹ Hiệp, huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp. Ngày 12//8 vừa qua, BIDV Phú Thọ thông báo bán đấu giá tài sản gồm quyền sử dụng đất số CA 313484, BV 842852, CG 030998 có tổng diện tích gần 4.000m2 với giá khởi điểm hơn 25,5 tỷ đồng.

TS Nguyễn Trí Hiếu, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu về vốn - Viện Nghiên cứu quản trị doanh nghiệp vừa và nhỏ, nhận định những năm trước các khoản nợ xấu do ngân hàng thanh lý bị ế đa số là do giá quá cao. Năm nay khi tình hình kinh tế khó khăn vì dịch Covid-19 thì các khoản nợ nói trên càng khó có người mua.

Hà Phương

vnfinance.vn

Tin khác

Kinh tế 15 giờ trước
(SHTT) - Các ngành chức năng, địa phương cùng các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã “chung sức đồng lòng” gia tăng thêm nhiều biện pháp thiết thực nhằm tạo chuyển biến về nhận thức của người dân trong việc ưu tiên mua sắm, tiêu thụ hàng Việt.
Kinh tế 1 ngày trước
Dự án The Gió Riverside được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 và quyết định giao đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất; đang tiếp tục hoàn chỉnh các vấn đề pháp lý khác để sẵn sàng triển khai xây dựng dự án trong năm nay. 
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Các công ty đang dịch chuyển ngân sách quảng cáo từ truyền thông kỹ thuật số sang mạng lưới quảng cáo bán lẻ để tạo nguồn thu mới.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Sáng ngày 16/4/2024 tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia (NFSC) đồng tổ chức Hội thảo tham vấn ý kiến đối với Báo cáo “Thị trường tài chính Việt Nam 2023 và triển vọng 2024”.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Trong bối cảnh rác thải thời trang ngày càng gia tăng, Mèo Tôm Handmade đã được thành lập và đóng vai trò như một giải pháp sáng tạo và đầy ý nghĩa, biến những chiếc quần jean cũ thành những chiếc túi xách độc đáo và thân thiện với môi trường.