SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Thị trường bất động sản đang 'nóng' lên nhờ gói hỗ trợ 40.000 tỉ đồng?

08:10, 25/01/2022
(SHTT) - Theo đại diện Bộ Xây dựng, gói hỗ trợ chung 40.000 tỉ đồng và 15.000 tỉ đồng cho nhà ở sẽ không gây nóng sốt thị trường bất động sản.

Quốc hội mới đây đã thông qua gói hỗ trợ phục hồi kinh tế - xã hội gần 350.000 tỉ đồng trong 2 năm (2022 - 2023), trong đó có gói 40.000 tỉ đồng hỗ trợ lãi suất 2%/năm cho một số ngành, lĩnh vực quan trọng và doanh nghiệp có khả năng trả nợ, phục hồi.

Bên cạnh đó, Bộ Xây dựng cũng đã có đề xuất về gói hỗ trợ cho người vay mua, vay thuê mua nhà dự kiến 15.000 tỉ đồng.

Với những gói hỗ trợ này đã có nhiều ý kiến khác nhau trong đó có lo ngại ảnh hưởng đến giá cả thị trường bất động sản. Các ý kiến cho rằng, để gói hỗ trợ minh bạch, hiệu quả thì nên hướng dòng tiền vào đúng chỗ.

tm-img-alt
Một trong những giải pháp mạnh để bình ổn thị trường bất động sản là công khai, minh bạch thông tin. Ảnh Cao Nguyên

Một số chuyên gia kinh tế cho rằng, các gói hỗ trợ kích thích kinh tế sẽ là một trong những động lực quan trọng để phát triển sản xuất - kinh doanh và tiêu dùng nói chung. Mặc dù vậy, sẽ khó có gói hỗ trợ riêng trực tiếp cho thị trường bất động sản.

“Doanh nghiệp bất động sản sẽ được hưởng lợi gián tiếp từ những công trình đầu tư công như hạ tầng giao thông, xã hội, các doanh nghiệp mở rộng sản xuất - kinh doanh cần thêm mặt bằng, người lao động hưởng lợi từ chính sách hỗ trợ,… từ đó thúc đẩy sức mua” - chuyên gia bất động sản Nguyễn Thế Điệp nói.

Cũng có nhưng ý kiến lo ngại các gói hỗ trợ trên sẽ làm nóng thị trường bất động sản. Tuy nhiên, ông Nguyễn Mạnh Khởi - Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và Thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) cho biết các gói hỗ trợ trên có thể tác động đến thị trường bất động sản nhưng sẽ không lớn.

Cụ thể, với lo ngại các “cò đất” mượn thông tin để đẩy thị trường, theo ông Khởi, gói hỗ trợ trên tập trung chủ yếu cho các ngành, hoạt động sản xuất, kinh doanh thiết yếu

Với bất động sản sẽ tập trung vào 3 loại hình chủ yếu là nhà ở xã hội, nhà ở công nhân và cải tạo chung cư cũ. Trong đó, gói hỗ trợ 40.000 tỉ đồng là cho toàn ngành kinh tế, Bộ Xây dựng đã có đề xuất dành một phần cho các doanh nghiệp đầu tư vay với lãi suất ưu đãi để xây dựng 3 loại hình đã nêu. Với gói hỗ trợ 15.000 tỉ đồng mà Bộ đề xuất sẽ tập trung vào người mua, thuê mua nhà ở xã hội, nhà ở công nhân.

Theo vị này, đối với nhà ở xã hội cho công nhân, tới đây Bộ Xây dựng sẽ có yêu cầu các địa phương rà soát lại các dự án hiện nay đang triển khai mà có nhu cầu vốn hoặc sẽ triển khai nhưng phải đủ điều kiện thực hiện trong hai năm tới.

Ông Khởi cho biết, các dự án được hưởng gói ưu đãi trên chắc chắn không phải dự án đang làm thủ tục mà phải là các dự án đã xong thủ tục và có thể sẽ khởi công vào giữa năm hoặc cuối năm nay, để có thể thúc đẩy chuyển tiền vào thực hiện dự án trong giai đoạn hai năm 2022 – 2023. Đặc biệt là các dự án đang triển khai và sớm hoàn thiện để có thể hỗ trợ cho người mua nhà tiếp cận gói vay.

Đại diện Bộ Xây dựng cũng bổ sung thêm, một trong những giải pháp mạnh để bình ổn thị trường là công khai minh bạch các thông tin về quy hoạch, về dự án, pháp lý dự án đã đủ điều kiện mở bán hay chưa... cho người dân, khách hàng dễ dàng tìm hiểu.

Duy Anh

Tin khác

Kinh tế 30 phút trước
Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu cà phê cho biết giá cà phê lên cao và nhanh khiến họ không trở tay kịp.
Kinh tế 8 giờ trước
(SHTT) - Tại khu công nghiệp Hoàng Mai II (Nghệ An), Hainan Drinda - nhà sản xuất tấm quang điện tái tạo từ Trung Quốc, sẽ xây nhà máy sản xuất pin mặt trời 450 triệu USD.
Kinh tế 9 giờ trước
(SHTT) - Theo nghiên cứu của IDC, với việc khảo sát hơn 2.100 doanh nghiệp với tổng số hơn 13 triệu nhân viên tại 16 quốc gia trên toàn cầu cho thấy: mỗi đô la đầu tư vào AI, các công ty sẽ thu về lợi nhuận trung bình là 3,5 đô la đến 8 đô la.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Theo phân tích của Financial Times, xe điện của Trung Quốc được dự đoán sẽ chiếm khoảng 1/4 tổng doanh số bán xe điện trên thị trường châu Âu trong năm nay, khi các thương hiệu của quốc gia này đang mở rộng dấu ấn của họ trong khu vực.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Trong chiến lược đổi mới sáng tạo quốc gia, bán dẫn và trí tuệ nhân tạo (AI) được đánh giá là bộ đôi chìa khóa công nghệ trọng yếu có thể mở ra cánh cửa tương lai cho nền kinh tế Việt Nam.