SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Thi đấu tốt tại King’s Cup 2019 có lợi như thế nào cho mục tiêu dự World Cup 2022 của ĐT Việt Nam?

15:39, 09/04/2019
(SHTT) - Dù chỉ là một giải đấu giao hữu, tuy nhiên King’s Cup 2019 sẽ ảnh hưởng rất lớn tới giấc mơ tham dự World Cup 2022 của bóng đá Việt Nam.

Vào tháng 3 vừa qua, sau khi nghiên cứu kỹ lưỡng về khả năng tăng số đội dự World Cup 2022 từ 32 lên 48 đội, Hội đồng FIFA kết luận rằng việc này là khả thi, với điều kiện là các nước láng giềng sẽ đăng cai một số trận đấu cùng Qatar. FIFA và Qatar sẽ thảo luận thêm về khả năng này trước khi trình lên Hội đồng FIFA. Quyết định chính thức sẽ được đưa ra ở Đại hội FIFA, tổ chức ở Paris vào ngày 5/6 tới.

Nếu điều này trở thành sự thực sẽ đồng nghĩa với việc số suất tham dự World Cup dành cho khu vực châu Á sẽ được tăng lên (hiện tại đang là 4,5 suất). Với những thành tích tốt tại sân chơi châu lục trong thời gian gian (bán kết ASIAD 18, tứ kết Asian Cup 2019), đây rõ ràng là thông tin mở ra khả năng được góp mặt cho sân chơi World Cup của ĐTQG Việt Nam, sau khi chúng ta đã xuất sắc giành vé tham dự World Cup Futsal 2016 và U20 World Cup 2017.

Thi đấu tốt tại King’s Cup 2019 có lợi như thế nào cho mục tiêu dự World Cup 2022 của ĐT Việt Nam?
FIFA World Cup là giấc mơ của hàng chục triệu người dân Việt Nam (Ảnh: FIFA)

Để biến giấc mơ đó thành sự thật, việc rơi vào một bảng đấu dễ thở ở vòng loại thứ 2 sẽ tạo ra được lợi thế nhất định, qua đó giúp Việt Nam có thể giành vé lọt vào vòng loại cuối cùng. Theo cách thức phân loại hạt giống tại khu vực châu Á, các nhóm hạt giống sẽ bao gồm 5 nhóm, mỗi nhóm 8 đội, dựa vào vị trí trên bảng xếp hạng FIFA. Các đội nằm cùng nhóm hạt giống sẽ không cùng bảng khi bốc thăm.

Hiện tại ở bảng xếp hạng tháng 4, Việt Nam đang có được 1227 điểm, hạng 98 thế giới. Tính riêng ở châu Á, Việt Nam xếp hạng 16. Lễ bốc thăm chia bảng vòng loại World Cup 2022 khu vực Châu Á sẽ diễn ra vào tháng 7 và lấy bảng xếp hạng FIFA tháng 6 làm căn cứ phân loại hạt giống.

Như vậy, nếu duy trì được vị trí trong top 16 châu Á như hiện tại, Việt Nam sẽ được xếp vào nhóm hạt giống số 2. Điều này giúp cho chúng ta sẽ tránh được một số đối thủ mạnh như Iraq, Syria, Uzbekistan…

Tuy nhiên, do vẫn còn một đợt tập trung thi đấu quốc tế (FIFA Day) trong tháng 6 nên bảng xếp hạng FIFA được dự báo sẽ có thay đổi không nhỏ so với thời điểm hiện tại. Đây cũng là thời điểm Việt Nam nhận lời tham dự King’s Cup 2019 tại Thái Lan. Bởi vậy những kết quả tại giải đấu giao hữu này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến thứ hạng của Việt Nam, do các trận đấu diễn ra trong thời gian FIFA Day.

Vậy cụ thể kết quả các trận đấu tại King’s Cup 2019 sẽ ảnh hưởng ra sao?

Thi đấu tốt tại King’s Cup 2019 có lợi như thế nào cho mục tiêu dự World Cup 2022 của ĐT Việt Nam?
Các học trò của HLV Park Hang-seo đã trở thành một đối thủ thực sự đáng gờm tại đấu trường châu lục (Ảnh: AFC)

Vào trưa 9/4, Hiệp hội bóng đá Thái Lan chính thức xác nhận 4 đội bóng tham dự King’s Cup 2019 là Thái Lan (hạng 114), Việt Nam (hạng 98), Ấn Độ (hạng 101) và Curacao (hạng 82). 

Theo thông lệ của giải đấu, 4 đội sẽ được chia cặp đá bán kết, hai đội thua chơi trận tranh giải ba còn hai đội thắng sẽ giành quyền vào chung kết. Việc phân cặp sẽ căn cứ vào bảng xếp hạng FIFA, 2 đội có thứ hạng cao nhất sẽ gặp nhau. Như vậy, nếu không có gì thay đổi, Việt Nam sẽ chạm trán Curacao còn Thái Lan đối đầu với Ấn Độ. 

Dựa trên vị trí hiện tại của các đội, có thể tính toán được số điểm thay đổi của Việt Nam dựa trên kết quả chạm trán với từng đối thủ như sau:

  Curacao Ấn Độ Thái Lan
Việt Nam thắng +8,6 +4,9 +4,5
Việt Nam hòa và thắng penalty +6,2 +2,4 +2
Việt Nam hòa và thua penalty +3,7 -0,1 -0,5
Việt Nam thua -1,3 -5,1 -5,5

Ở bảng xếp hạng FIFA tháng 4, Việt Nam có 1227 điểm. Trong khi đó Jordan (hạng 15 châu Á) có 1229 điểm, Palestine (hạng 17 châu Á) có 1224 điểm, Ấn Độ (hạng 18 châu Á) có 1219 điểm.

Như vậy, nếu có 2 chiến thắng hoặc 1 thắng 1 hòa, Việt Nam sẽ nằm ở nhóm hạt giống số 2. Ngược lại, nếu thua cả 2 trận hoặc 1 hòa 1 thua, gần như chắc chắn Việt Nam sẽ rơi xuống nhóm hạt giống số 3. Trong trường hợp 1 thắng 1 thua hoặc hòa cả 2 trận, khi đó thầy trò HLV Park Hang-seo sẽ phải chờ đợi kết quả thi đấu của Jordan, Palestine và Ấn Độ để biết được thứ hạng của mình biến đổi ra sao sau đợt thi đấu quốc tế vào tháng 6.

Thi đấu tốt tại King’s Cup 2019 có lợi như thế nào cho mục tiêu dự World Cup 2022 của ĐT Việt Nam?
Sự cạnh tranh sẽ diễn ra ở nhóm 4 đội Jordan, Việt Nam, Palestine và Ấn Độ. Khoảng cách điểm số giữa nhóm này với Kyrgyzstan (phía trên) và Bahrain, Thái Lan (phía dưới) là khá lớn nên khó có sự xáo trộn sau tháng 6 (Ảnh: FIFA)

Kiều Phong

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Một nghiên cứu mới từ Turnitin, nhà phát triển nền tảng chống đạo văn hàng đầu, đã khám phá xu hướng mới trong việc viết bài của sinh viên trên toàn cầu, từ đó mở ra cuộc thảo luận về vai trò của AI trong giáo dục hiện đại.
Khoa học Công nghệ 5 ngày trước
(SHTT) - Tiến sĩ Nguyễn Duy Duy đã trở thành 1 trong 10 nhà khoa học trẻ xuất sắc được trao giải thưởng từ quỹ tài trợ các nhà khoa học tại Australia trong lĩnh vực khoa học và công nghiệp, của Viện Hàn lâm Khoa học Australia (SIEF).
Khoa học Công nghệ 5 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ thông tin Việt Nam (Vinasa) mới đây đã tổ chức Lễ trao Giải thưởng Sao Khuê 2024 cho 169 sản phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin của 117 doanh nghiệp công nghệ.