SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 18/04/2024
  • Click để copy

Theo dõi sức khỏe của lính cứu hỏa bằng trí tuệ nhân tạo

14:24, 22/11/2019
(SHTT) - Một công ty công nghệ tại Barcelona vừa cho ra đời một ứng dụng theo dõi sức khỏe dựa trên nền tảng trí tuệ nhân tạo (AI) với hy vọng theo dõi tình trạng thể chất của lính cứu hỏa trong lúc làm nhiệm vụ.

Người đồng sáng lập Salome Valero giải thích việc phát triển ứng dụng xuất phát từ những lo ngại được đưa ra bởi một trong những thành viên trong nhóm của họ, một lính cứu hỏa kỳ cựu.

"Khi lính cứu hỏa chiến đấu với lửa, họ hít phải rất nhiều độc tố có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe và một số tác động tức thời mà họ cảm thấy khi hít phải khói là đau đầu. Nghiêm trọng hơn có bằng chứng cho thấy về sau họ có thể mắc các bệnh về đường hô hấp, ung thư và rối loạn căng thẳng", Salome chia sẻ với tờ ZDNet, trong buổi họp báo công bố nền tảng đám mây của IBM ở Sydney tuần trước.

"Vấn đề là hiện tại không có nhiều dữ liệu về tình trạng sức khỏe của lính cứu hỏa, nhưng vì chúng tôi có khả năng, nên sẽ tiến hành theo dõi", Salome cho biết thêm.

tri tue nhan tao 1

 

Với sản phẩm này, Prometeo đã chiến thắng trong cuộc thi Call for Code 2019 của IBM, công ty đã dồn sức phát triển một thiết bị có kích thước nhỏ gọn như điện thoại thông minh gắn trên cánh tay của lính cứu hỏa.

Thiết bị có các cảm biến đo nhiệt độ, độ ẩm, nồng độ khói và có thể cảnh báo theo thời gian thực nếu sức khỏe của lính cứu hỏa bị ảnh hưởng thông qua các tín hiệu được mã hóa màu xanh lá cây, vàng và đỏ.

"Chúng tôi có thể sử dụng thiết bị để phân tích xem liệu tình trạng sức khỏe của lính cứu hỏa có ổn không, trong tình huống xấu sẽ đưa ra một cảnh báo đỏ cho thấy người lính hỏa nên thoát khỏi đám cháy ngay lập tức vì sức khỏe của họ đang gặp nguy hiểm", Josep, người đồng sáng lập Prometeo Rafols cho biết.

"Hiện tại, thiết bị đang được kết nối qua điện thoại di động [tới điểm phát sóng]. Chúng tôi biết rằng một số nơi sẽ không có giao tiếp GSM, vì vậy một trong những điều cần làm là tìm ra một giải pháp sáng tạo để truyền dữ liệu khi GSM không có sẵn. Các cảm biến hiện được gắn trên một băng tay và vẫn đang được nghiên cứu để cải tiến. Trên thực tế, trong thử nghiệm ban đầu, chúng tôi đã kết luận rằng đặt cảm biến trên cánh tay là ý tưởng tồi bởi nó có thể bị vỡ nếu đâm vào cây, vì vậy cần thiết phải có một vỏ bọc mới, và các nhân viên cứu hỏa đã nói rằng đặt nó lên ngực là cách tốt nhất", Josep cho biết thêm.

Cuối cùng, Prometeo hy vọng thông qua nền tảng này, dữ liệu sẽ được thu thập một cách đầy đủ trong hai đến ba năm tới để các nhà khoa học có thể theo dõi tác động của khói đối với sức khỏe của lính cứu hỏa.

Nguyên Mừng

Tin khác

Khoa học Công nghệ 33 phút trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 1 giờ trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 7 giờ trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.
Khoa học Công nghệ 7 giờ trước
(SHTT) - Một nghiên cứu mới từ Turnitin, nhà phát triển nền tảng chống đạo văn hàng đầu, đã khám phá xu hướng mới trong việc viết bài của sinh viên trên toàn cầu, từ đó mở ra cuộc thảo luận về vai trò của AI trong giáo dục hiện đại.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Hãng xe Mercedes-Benz vừa phát đi thông tin triệu hồi dòng xe E-Class vì lỗi bơm nhiên liệu tại Việt Nam.