Giấc mơ sữa Việt Nam

"Theo chân" Bamboo Airways, Vietnam Airlines cũng muốn mua thêm 100 máy bay Boeing bên lề Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều

(SHTT) - Ông Dương Chí Thành - Tổng giám đốc của Vietnam Airlines cho biết số máy bay mới này sẽ được giao từ khoảng năm 2020 – 2030 với tổng giá trị khoảng 6,1 – 12,2 tỷ USD.

Theo tin từ Bloomberg, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam – CTCP (Vietnam Airlines – Mã: HVN) đang xem xét đơn đặt hàng từ 50 đến 100 máy bay Boeing 737 Max của Boeing trong năm nay để thay thế phi đội máy bay cũ của Airbus SE và cũng có thể mua máy bay chặng xa để chuẩn bị cho các chuyến bay đến California.

53101189_2349749385070057_6886600491401216000_n

CEO của Vietnam Airlines trong đoạn video phỏng vấn của Bloomberg (Nguồn: Bloomberg) 

Ông Dương Trí Thành – Tổng giám đốc kiêm Thành viên Hội đồng quản trị của Vietnam Airlines cho biết máy bay mới sẽ được giao trong khoảng thời gian từ năm 2020 đến 2030. Toàn bộ đơn đặt hàng sẽ có giá trị khoảng 6,1 tỷ USD đến 12,2 tỷ USD trước khi giảm giá.

“Đây sẽ là cơ hội cho Vietnam Airlines tạo ra thêm được tính cạnh tranh giữa các nhà sản xuất máy bay, chủ yếu là Airbus và Boeing. Các kế hoạch cuối cùng sẽ được đệ trình lên chính phủ. Chúng tôi hy vọng kế hoạch này sẽ sớm được diễn ra trong năm nay”, ông Thành cho biết thêm.

Vietnam Airlines đang nắm bắt nhu cầu đi lại lớn mạnh ở nền kinh tế đang phát triển bên cạnh việc Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) mới đây đã công nhận năng lực giám sát an toàn hàng không mức 1 cho Việt Nam, cho phép các hãng tại quốc gia Đông Nam Á bay thẳng đến Mỹ. Vietnam Airlines cũng đang xem xét mua ít nhất hai chiếc máy bay thân rộng Boeing 777x hoặc Airbus A350-1000 để phục vụ đường bay tới Mỹ.

Vào năm 2020, Vietnam Airlines dự định bắt đầu chuyến bay từ TP. HCM đến Los Angeles hoặc San Francisco, nơi cả hai đều có mật độ dân số người Mỹ gốc Việt lớn. Ban đầu, các chuyến bay sẽ bao gồm các điểm dừng có thể có ở Nhật Bản, Đài Loan hoặc Hàn Quốc trước khi dịch vụ bay thẳng bắt đầu vào năm 2022, ông Thành chia sẻ.

Tổng giám đốc Vietnam Airlines cho biết thêm với khoảng cách xa và sự cạnh tranh rất gay gắt, Vietnam Airlines dự kiến sẽ không có lãi trên đường bay Việt Nam - California trong vòng 5 - 10 năm và sẽ cần trợ cấp của Chính phủ.

Vietnam Airlines cũng phải đối mặt với sự cạnh tranh gia tăng chính trong nước khi Bamboo Airways đã trở thành hãng hàng không mới nhất cất cánh vào tháng trước. Bamboo Airways sẽ ký thỏa thuận khoảng 3 tỷ USD để mua 10 máy bay Boeing trong chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Donald Trump, tới Hà Nội trong tuần này trước Hội nghị Thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

Hiện Vietnam Airlines đang giao dịch trên sàn UPCoM của Sở giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) và kỳ vọng sẽ niêm yết chính thức trên Sở giao dịch chứng khoán TP HCM (HOSE) vào đầu tháng 4 sau nhiều lần trì hoãn, ông Thành cho hay.

Chính phủ đang tìm cách giảm tỷ lệ sở hữu Nhà nước tại Vietnam Airlines từ 86% xuống 51% bằng cách bán cổ phần vào cuối năm 2019 và năm 2020. Vietnam Airlines cũng sẽ bán một lượng cổ phần cho tư nhân sau khi ANA Holdings Inc., mua lại 8,8% cổ phần trong năm 2016.

Vietnam Airlines dự kiến sẽ phục vụ 25 triệu hành khách trong năm 2019, tăng 3 triệu người so với năm 2018, trong khi doanh thu dự kiến sẽ tăng từ 102.000 tỷ đồng lên 115.000 tỷ đồng ( tương đương 5 tỷ USD).

 

Hoàng Kiều