SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 23/04/2024
  • Click để copy

Khẳng định: Mũi vaccine thứ 3 giúp tăng cường hiệu quả ngăn ngừa COVID-19

11:01, 23/11/2021
(SHTT) - Cơ quan An ninh Y tế Vương quốc Anh mới đây đã tuyên bố phát hiện thêm những minh chứng cho thấy khả năng bảo vệ con người khỏi nguy cơ mắc hoặc tử vong do COVID-19.

Theo New Atlas, từ giữa tháng 9/2021, chính phủ Vương Quốc Anh đã bắt đầu triiển khai tiêm mũi thứ 3 của vaccine mRNA COVID-19 cho những người trên 50 tuổi và sau 6 tháng sau mũi tiêm chủng ban đầu. 

Các nghiên cứu sau đó đã cho thấy sự gia tăng đáng kể khả năng bảo vệ khỏi COVID-19 có triệu chứng đối với những người trên 50 tuổi khoảng hai tuần sau liều thứ 3. Đồng thời, nghiên cứu cũng cho thấy liều vaccine tăng cường thứ 3 có hiệu quả 94% trong việc ngăn ngừa bệnh có triệu chứng.

Một thông cáo báo chí của Cơ quan An ninh Y tế Vương quốc Anh (UKHSA) công bố những phát hiện mới ghi nhận khả năng bảo vệ khỏi nhập viện và tử vong với hai liều vaccine COVID-19 vẫn tương đối cao sau 6 tháng. Tuy nhiên, người lớn tuổi hoặc những người có bệnh nền cho thấy mức độ bảo vệ suy yếu liên quan vài tháng sau hai liều vaccine và liều thứ 3 có thể tăng cường khả năng bảo vệ tổng thể khỏi bệnh nặng so với những người chỉ dựa vào sự bảo vệ từ 2 liều vaccine.

Phân tích cho thấy rằng, ở những người được tiêm nhắc lại, nguy cơ mắc phải COVID-19 có triệu chứng giảm hơn 80% so với những người chỉ được tiêm hai liều (87,4% đối với những người được tiêm hai liều AstraZeneca và 84,4% đối với những người đã nhận hai liều vaccine Pfizer-BioNTech).

tiem nham vaccine

 

TS. David Spiegelhalter, Đại học Cambridge gọi dữ liệu mới này là "đáng khích lệ" và phát hiện này cũng góp phần củng cố thêm vào những nghiên cứu trước đó về tuyên bố liều thứ 3 giúp tăng cường khả năng bảo vệ đang suy yếu khỏi nhập viện ở những người dễ bị tổn thương. Ông cho biết: "Một nghiên cứu trước đó của nhóm này đã ước tính rằng 2 mũi tiêm Pfizer giúp bảo vệ khoảng 99,7% chống lại việc nhập viện, nhưng giảm xuống còn 92,7% sau 20 tuần. Điều này có nghĩa là mức độ dễ bị tổn thương của họ liên quan đến việc không được tiêm chủng đã tăng từ 0,3% lên 7,3%, tăng hơn 20 lần nguy cơ. May mắn thay, dữ liệu mới nhất cho thấy mũi tiêm tăng cường có thể khắc phục điều này".

Dữ liệu mới này bổ sung vào một lập luận ngày càng tăng cho thấy liệu trình tiêm chủng COVID-19 chính nên là 3 liều thay vì 2 liều. Trong một cuộc phỏng vấn gần đây trên New York Times, Anthony Fauci, Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia Hoa Kỳ và Cố vấn Y tế cho Tổng thống, cho biết rằng, chúng ta nên bắt đầu nghĩ về liều thứ 3 không phải là liều thuốc tăng cường tùy chọn mà là một phần quan trọng của phác đồ tiêm chủng chính.

Ông Peter English, cựu chủ tịch Ủy ban Y tế Y tế Công cộng của Hiệp hội Y khoa Anh cũng đồng tình với dự đoán phác đồ chính nên là ba liều. Các ước tính của Anh do tính chất lây nhiễm sâu rộng của biến thể Delta của SARS-CoV-2, bất kỳ mức độ miễn dịch quần thể nào có ý nghĩa sẽ đòi hỏi một lượng lớn người được chủng ngừa 3 liều.

Hiện các nhà nghiên cứu đang tiếp tục tìm hiểu thêm về việc liệu hiệu quả của vaccine sau 3 liều có suy giảm với tốc độ tương tự như đã thấy sau 2 liều hay không. Thế giới sẽ theo dõi sát sao Israel, quốc gia bắt đầu chương trình tăng cường vào tháng 8, để có những hiểu biết sâu sắc về hiệu quả lâu dài của liều thứ 3 vaccine COVID-19.

Thái An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 2 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh vấn đề bảo vệ thông tin, dữ liệu cá nhân đang trở thành đòi hỏi cấp bách, việc triển khai các chuẩn về an toàn thông tin (ATTT) sẽ giúp doanh nghiệp (DN) thiết lập các biện pháp bảo mật cần thiết để bảo vệ dữ liệu và hệ thống khỏi các mối đe dọa mạng.
Khoa học Công nghệ 5 giờ trước
(SHTT) - Chủ trì cuộc làm việc về Đề án "Phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, định hướng đến năm 2045", Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết cần xác định chiến lược ngành công nghiệp bán dẫn của Việt Nam để đặt hàng nhiệm vụ đào tạo nhân lực, dự báo chính xác thị trường.
Khoa học Công nghệ 21 giờ trước
(SHTT) - Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA) mới đây đã phát đi thông tin triệu hồi đối với mẫu xe điện bán tải ấn tượng của Tesla. Nguyên nhân được thông báo là do bộ phận bàn đạp ga bị lỗi có thể làm tăng nguy cơ xảy ra tai nạn.
Khoa học Công nghệ 22 giờ trước
(SHTT) - Ngay sau khi phát động, các nhà trường trong tỉnh Quảng Ninh đã có sự chuẩn bị tích cực cho Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng (TTNNĐ) tỉnh lần thứ IX, năm 2024. Rất nhiều sáng kiến đang được lên ý tưởng, phát triển thành dự án cấp trường, cấp huyện.
Khoa học Công nghệ 22 giờ trước
PGS.TS.BS Hà Xuân Tùng - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Nông nghiệp - khẳng định: “Đổi mới sáng tạo trong y tế là khó khăn nhất vì liên quan nhiều yếu tố, trong đó có yếu tố công nghệ lẫn sinh mạng con người. Bệnh viện 199 là một trong những đơn vị đi đầu trong lĩnh vực này”.