SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Thêm một vaccine COVID-19 dạng hít được đưa vào nghiên cứu

10:36, 17/09/2021
(SHTT) - Các nhà khoa học đang phát triển một loại vaccine dạng hít mới hứa hẹn sẽ đem đến hiệu quả miễn dịch lâu dài chống lại các mầm bệnh lây qua đường hô hấp.

Theo Phys.org, Navin Varadarajan, giáo sư ngành hóa học và kỹ thuật phân tử sinh học ở Đại học Houston, và các cộng sự mới đây đã tuyên bố đang trong quá trình phát triển một loại vaccine tiểu đơn vị đưa vào cơ thể thông qua đường mũi có thể cung cấp miễn dịch lâu dài giúp chống lại các bệnh lây qua đường hô hấp ở người.

Theo Giáo sư Varadarajan, vaccine đường mũi có thể kích thích cả miễn dịch hệ thống và miễn dịch niêm mạc với lợi thế không xâm lấn, phù hợp để tạo miễn dịch cho dân số lớn.

Mặc dù có tiềm năng lớn, tuy nhiên, nhóm nghiên cứu cho biết, để có thể phát triển vaccine đường mũi, sẽ cần có những kháng nguyên hiệu quả cùng với các tá dược phù hợp để kích thích các phản ứng miễn dịch mạnh mà không kèm theo độc tính. Việc thu gom các nguyên liệu này hiện vẫn là khó khăn lớn đối với nghiên cứu phát triển vaccine của Navin Varadarajan và các cộng sự.

Hiện tại, để giải quyết vấn đề này, Varadarajan cộng tác với Xinli Liu, phó giáo sư dược học ở Trường Dược UH, chuyên gia về hạt nano để tạo nên một loại tá dược có tên NanoSTING giúp thúc đẩy phản ứng miễn dịch của cơ thể.

VNE-Vaccine-6981-1631771468

 

"NanoSTING có kích thước hạt nhỏ, cỡ 100 nanomet, có nhiều đặc điểm khác hẳn tá dược thông thường về tính chất vật lý và hóa học", Liu nói. "Chúng tôi sử dụng NanoSTING làm tá dược cho vaccine đường mũi và giải trình tự ARN của từng tế bào để xác nhận mô bạch huyết liên quan tới mũi là vị trí tác động. Kết quả của chúng tôi cho thấy công thức vaccine tiềm năng này an toàn, tạo phản ứng miễn dịch nhanh trong vòng 7 ngày và tạo miễn dịch toàn diện chống lại nCoV", Varadarajan chia sẻ.

Các nhà nghiên cứu cho biết, vaccine đường mũi có rất nhiều ưu điểm vượt trội so với các loại vaccine dạng lỏng phổ biến hiện nay. Một trong những ưu điểm lớn nhất chính là các sản phẩm vaccine có độ ổn định cao, lên tới 11 tháng, đồng thời cho phép lưu trữ và vận chuyển mà không cần tủ đông.

Ngoài ra, vaccine đường mũi cũng cho phép phân bổ vaccine đồng đều hơn trên khắp thế giới, đặc biệt là tới những nước nghèo thường phải chịu thiệt thòi do không đủ tiềm lực kinh tế hoặc không thể đáp ứng rộng rãi yêu cầu bảo quản vaccine.

Được biết, Varadarajan là nhà đồng sáng lập AuraVax Therapeutics Inc., công ty công nghệ sinh học tiên phong về phát triển vaccine đường mũi và liệu pháp điều trị giúp bệnh nhân đánh bại bệnh tật bao gồm Covid-19. Họ đã bắt tay vào sản xuất vaccine mới và lên kế hoạch xin cấp phép từ Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) trong năm nay.

Linh An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 giờ trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 10 giờ trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Khoa học Công nghệ 10 giờ trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.