SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Thêm một quốc gia ghi nhận ca tử vong đầu tiên vì biến thể Omicron

10:29, 21/12/2021
(SHTT) - Ngày 20/12, giới chức y tế Mỹ đã tuyên bố ghi nhận ca tử vong đầu tiên do nhiễm biến thể Omicron. Trước đó, vào ngày 13/12, Thủ tướng Anh - Boris Johnson cũng đã xác nhận có ít nhất 1 bệnh nhân đã qua đời vì biến thể nCoV mới nhất.

Ngày 20/12, Mỹ đã ghi nhận ca tử vong đầu tiên do nhiễm biến thể Omicron. Đó là một người đàn ông ngoài 50 tuổi, chưa tiêm phòng, sống tại hạt Harris, bang Texas.

my-ghi-nhan-ca-tu-vong-dau-tien-vi-omicron

 

Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh giới chức y tế Mỹ cùng ngày cho biết biến thể siêu lây nhiễm Omicron hiện đã trở thành biến thể chủ đạo lây lan dịch COVID-19 tại Mỹ, nguyên nhân gây ra 73,2% số ca nhiễm mới trong tuần vừa qua.

Theo Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát dịch bệnh Mỹ (CDC), tỷ lệ trên cao hơn rất nhiều so với trong tuần trước đó, khi Omicron chỉ chiếm 12,6% số ca nhiễm mới tại Mỹ.

Đáng chú ý là tại vùng Pacific Northwest và nhiều nơi ở miền Nam và Trung Tây, Omicron đã gây ra hơn 90% số ca nhiễm mới trong tuần qua.

Trước đó, vào ngày 13/12/2021, Thủ tướng Anh Boris Johnson đã thông báo về việc đã có ít nhất 1 người tử vong do nhiễm biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2.

Được biết, Anh là một trong những quốc gia bị ảnh hưởng nặng nhất trong cuộc khủng hoảng y tế toàn cầu COVID-19 năm ngoái. Đây cũng là nước đầu tiên chính thức thông báo có ca tử vong đầu tiên vì biến thể Omicron.

Phát biểu trên truyền hình ngày 12/12, Thủ tướng Johnson cũng cảnh báo rằng Anh đang phải đối mặt với “cơn thủy triều” lây nhiễm.

0009uk4wm_lfom

Thủ tướng Anh Boris Johnson (áo trắng) thăm một trung tâm tiêm chủng ở London ngày 13-12. Ảnh: AFP 

Ông khẩn thiết đề nghị chính phủ và người dân thực hiện các biện pháp khẩn cấp cần thiết để ngăn chặn làn sóng người nhiễm nhập viện đang có nguy cơ sẽ gây quá tải hệ thống bệnh viện trong những tuần tới.

Thủ tướng Johnson kêu gọi tất cả người trưởng thành từ giờ đến cuối tháng 12 nên đi tiêm mũi vaccine thứ ba.

Được biết, cho đến hiện nay, tỷ lệ gây tử vong và khiến người nhiễm Omicron phải thở máy trên thế giới vẫn còn rất thấp, tuy nhiên, tốc độ lây lan nhanh đã khiến biến thể này trở thành mối nguy hại lớn cho sức khỏe toàn thế giới.

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, Thị trưởng thủ đô Washington Muriel Bowser đã ban bố tình trạng khẩn cấp tại Washington vì số ca nhiễm tăng mạnh, đồng thời khôi phục biện pháp phòng dịch như bắt buộc đeo khẩu trang tại các địa điểm trong nhà trên phạm vi toàn thành phố.

Phát biểu tại cuộc họp báo, bà Bowser nêu rõ biện pháp đeo khẩu trang bắt buộc tại các địa điểm trong nhà sẽ có hiệu lực từ ngày 20/12 và kéo dài đến ngày 31/1/2022.

Ngoài ra, bà cũng lưu ý rằng thủ đô Washington sẽ triển khai nhiệm vụ đối với chính quyền địa phương về việc thực thi biện pháp tiêm chủng bắt buộc đối với những người lao động trong thành phố, bao gồm việc tiêm mũi vaccine tăng cường, đồng thời sẽ mở rộng xét nghiệm và các địa điểm tiêm chủng trên toàn thành phố.

Hiện, giới chức y tế Mỹ cũng đưa ra các nhận định vô cùng ảm đạm cho mùa đông phía trước khi xác định Omicron sẽ tạo ra một làn sóng lây nhiễm mới trên toàn cầu.

Trả lời phỏng vấn hãng tin NBC News, Cố vấn cấp cao về y tế của Mỹ Anthony Fauci cho biết: "Với Omicron, vài tuần hoặc vài tháng tới sẽ là giai đoạn khó khăn."

Thái An

Tin khác

Tin tức 28 phút trước
(SHTT) - Hồng Kông (Trung Quốc) sẽ cắt giảm thuế lợi nhuận từ sở hữu trí tuệ xuống chỉ còn 5%, đồng thời điều chỉnh Luật Bản quyền để phản ánh sự tiến bộ trong trí tuệ nhân tạo (AI). Cơ chế mới cũng nhằm thúc đẩy thành phố trở thành trung tâm giao dịch bản quyền.
Tin tức 15 giờ trước
(SHTT) - Ngày 23/4, UBND TP Hà Nội ban hành Kế hoạch số 124/KH-UBND tổ chức bắn pháo hoa kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024). Theo đó, Thành phố sẽ tổ chức 7 trận địa bắn pháo hoa phục vụ công chúng.
Tin tức 15 giờ trước
(SHTT) - Phát biểu tại Diễn đàn Tương lai ASEAN, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết, thời điểm ASEAN bước sang thập kỷ thứ sáu tồn tại và phát triển cũng là lúc chúng ta đang chuẩn bị bước vào một giai đoạn tăng trưởng mới sau khi hoàn thành việc thực hiện Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025.
Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - Hiện nay, người dân Hà Nội và Thừa Thiên Huế có thể đề nghị cấp phiếu lý lịch tư pháp ngay trên ứng dụng VNeID bằng cách thực hiện theo 7 bước dưới đây.
Tin tức 17 giờ trước
(SHTT) - Ngày 23/4, Học viện Ngoại giao (Bộ Ngoại giao) tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN (AFF 2024) với Chủ đề “Xây dựng Cộng đồng ASEAN phát triển nhanh, bền vững, lấy người dân làm trung tâm”.