SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Cảnh báo: Sử dụng nước mắt nhân tạo EzriCare có nguy cơ gây tử vong

16:37, 30/03/2023
(SHTT) - Mới đây, trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) đã báo cáo thêm hai trường hợp tử vong do vi khuẩn lạ được tìm thấy trong sản phẩm nước mắt nhân tạo gây ra hàng chục ca nhiễm trùng, cũng như giảm thị lực hoặc thậm chí phải phẫu thuật cắt bỏ nhãn cầu.

Global Pharma Healthcare đã thu hồi sản phẩm Thuốc nhỏ mắt Artificial Tears, được phân phối bởi EzriCare và Delsam Pharma, do có nguy cơ bị nhiễm vi khuẩn có thể dẫn đến mù lòa hoặc tử vong. Được biết vào tháng trước,  cơ quan này đã cảnh báo mọi người không sử dụng thuốc nhỏ mắt.

230317114801-ezicare-artificial-tears-recall

 

Theo các báo cáo, tính đến ngày 21/3/2023, CDC đã ghi nhận 68 người ở 16 tiểu bang bị nhiễm chủng vi khuẩn Pseudomonas aeruginosa (trực khuẩn mủ xanh) có khả năng kháng thuốc hiếm gặp chưa từng được báo cáo ở Hoa Kỳ.

CDC Hoa Kỳ cho biết hầu hết các bệnh nhân đều từng sử dụng các sản phẩm nước mắt nhân tạo và EzriCare là nhãn hiệu được báo cáo phổ biến nhất.

Các bệnh lý được báo cáo phổ biến bao gồm nhiễm trùng giác mạc, máu, đường hô hấp và đường tiết niệu. Có tám báo cáo về trường hợp mất thị lực và bốn báo cáo về việc phẫu thuật cắt bỏ nhãn cầu.

Được biết, nước mắt nhân tạo EzriCare là loại thuốc nhỏ mắt không chứa chất bảo quản. Điều này đồng nghĩa với việc chúng không có thành phần ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn.

Theo CDC Hoa Kỳ, xét nghiệm các lọ thuốc nhỏ mắt EzriCare cũng đã phát hiện vi khuẩn Pseudomonas aeruginosa kháng kháng sinh carbapenem cũng như các dòng kháng sinh ceftazidime và cefepime.

Một trong những báo cáo trường hợp mới mô tả một phụ nữ 72 tuổi bị mất thị lực ở mắt trái sau khi sử dụng nước mắt nhân tạo EzriCare trong khoảng một tuần.

Tiến sĩ Ahmed Omar, bác sĩ nhãn khoa tại Trung tâm Y tế Đại học Bệnh viện Cleveland, người đã điều trị cho bệnh nhân nữ nói trên, cho biết: “Bà ấy bắt đầu nhận thấy mắt trái bị mờ trong vài ngày. Ban đầu không đau nhưng theo lời kể của bệnh nhân và chồng, vào một sáng khi thấy có dịch màu vàng trên gối, bà ấy bắt đầu nhận thấy rằng hình dáng của mắt mình đã thay đổi”.

Sau đó, bệnh nhân đã lập tức đến phòng cấp cứu và tại đây, các bác sĩ phát hiện một vết loét lớn trên giác mạc bên trái và gần như toàn bộ mắt. Bà nhập viện trong ba tuần và được điều trị với kháng sinh IV, thuốc nhỏ mắt kháng sinh và được can thiệp bằng nhiều cuộc phẫu thuật.

230322083023-01-eyedrop-recall-exam-images

Bệnh nhân nữ 72 tuổi mất hoàn toàn thị lực mắt trái sau khi sử dụng sản phẩm nước mắt nhân tạo của EzriCare 

Trường hợp của bệnh nhân 72 tuổi được đánh giá rất phức tạp do bị bong màng mạch huyết thanh, sự tích tụ chất lỏng bất thường, cuối cùng dẫn đến mất thị lực ở mắt trái.

Một trường hợp khác liên quan đến một người đàn ông 72 tuổi bị viêm giác mạc do Pseudomonas aeruginosa đa kháng thuốc liên quan đến nhiễm trùng giác mạc.

Một trường hợp khác liên quan đến một cụ ông 72 tuổi bị nhiễm trùng nặng ở mắt và đã xuất viện. Mặc dù tình trạng đã được cải thiện sau 1 tháng điều trị, ông vẫn gặp vấn đề về thị lực.

Người đàn ông đã đến Viện mắt Bascom Palmer ở Miami sau một ngày đau dữ dội và giảm thị lực ở mắt phải. Dù không có vấn đề gì về mắt trước đây nhưng ông đã sử dụng nước mắt nhân tạo EzriCare để điều trị chứng khô mắt.

230322083339-02-eyedrop-recall-exam-images

 Giác mạc của cụ ông 72 tuổi bị nhiễm trùng nặng sau khi sử dụng nước mắt nhân tạo EzriCare để điều trị chứng khô mắt

Tiến sĩ Marissa Shoji, bác sĩ nội trú tại viện, người điều trị cho bệnh nhân, cho biết: “Khi chúng tôi kiểm tra mắt phải của ông ấy, giác mạc bị nhiễm trùng nặng. “Ông ấy chỉ có thể nhìn thấy mờ mờ và không thể nhìn thấy các chữ cái do mức độ nặng của vết loét”.

Tiến sĩ Naomi Gutkind, một bác sĩ nội trú, người cũng đã điều trị cho bệnh nhân này tiết lộ người đàn ông này đã phải điều trị bằng các loại kháng sinh rất mạnh.

“Chúng tôi thường mong đợi những loại thuốc này sẽ cải thiện ở một mức độ nào đó, tuy nhiên hai ngày sau đó, tình trạng của ông đã trở nên tồi tệ hơn rất nhiều", Tiến sĩ Naomi Gutkind cho biết.

"Vì vậy, chúng tôi đã tiến hành kiểm tra sản phẩm nước mắt nhân tạo EzriCare, bởi vì chúng tôi biết nó có liên quan đến nhiễm trùng kháng thuốc và gây nên tình trạng không đáp ứng với những loại kháng sinh cực mạnh đó", vị bác sĩ chia sẻ thêm.

Kết quả cho thấy, các mẫu lấy từ giác mạc của bệnh nhân và chai thuốc nhỏ mắt EzriCare có cùng một chủng vi khuẩn Pseudomonas kháng thuốc.

Tiến sĩ Guillermo Amescua, bác sĩ nhãn khoa tại Viện mắt Bascom Palmer cho biết: “Bệnh nhân này có thể mất  thị lực vĩnh viễn. Hiện tại, ông ấy bị mù tạm thời với thị lực 20/400 và có sẹo giác mạc, nhưng sau khi được ghép giác mạc, tình trạng sẽ được cải thiện”.

Shoji cho biết trường hợp này nêu bật những ảnh hưởng ngắn hạn và dài hạn của bệnh viêm giác mạc do vi khuẩn Pseudomonas. Trong thời gian ngắn, người bệnh có thể bị đau nhức khủng khiếp, giảm thị lực và có nguy cơ bị thủng giác mạc.

Được biết, sau các báo cáo y tế, hãng nước nhỏ mắt nhân tạo EzriCare đã ngay lập tức hành động để ngăn chặn mọi hoạt động phân phối hoặc bán thêm nữa nước mắt nhân tạo liên quan. Hãng cũng đã tiến hành liên hệ với khách hàng đưa ra khuyến cáo và khuyên họ không nên tiếp tục sử dụng sản phẩm có chứa vi khuẩn nguy hiểm này.

CDC Mỹ cũng kêu gọi các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe ngay lập tức ngừng sử dụng nước mắt nhân tạo EzriCare. Họ nên tư vấn cho những bệnh nhân sử dụng sản phẩm này để theo dõi các dấu hiệu nhiễm khuẩn.

CDC Mỹ khuyến cáo người tiêu dùng ngừng sử dụng thuốc nhỏ mắt EzriCare, và chuyển sang các sản phẩm thay thế nếu đơn vị cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của họ đã khuyên dùng EzriCare.

Thu Hà

Tin khác

Tin tức 29 phút trước
Cùng với lập hồ sơ đăng ký chỉ dẫn địa lý nước mắm “Nam Ô” Đà Nẵng, việc khai thác và bảo vệ tài sản trí tuệ sẽ khai mở cơ hội nâng tầm giá trị kinh tế cho sản phẩm đồng thời đưa món ngon tiến Vua trở thành “sứ giả” văn hóa ẩm thực kết hợp phát triển du lịch địa phương.
Tin tức 11 giờ trước
(SHTT) - Thông qua công tác đổi mới hoạt động thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông, việc giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn của Thành phố đạt tỷ lệ lên tới 99,7%.
Tin tức 11 giờ trước
(SHTT) - Ngày 19/4, Apple cho biết rằng họ đã gỡ WhatsApp và Threads của Meta khỏi App Store ở Trung Quốc sau khi nhận lệnh từ chính phủ Trung Quốc với lý do lo ngại về an ninh quốc gia.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Sáng 19/4, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, UBND Thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Trong bối cảnh cuộc đua công nghệ toàn cầu đang leo thang, Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy cơ chế nhằm rút ngắn thời gian xem xét và kiểm tra các đơn đăng ký sáng chế thuộc các lĩnh vực công nghệ cao, nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp chủ chốt và đổi mới công nghệ.