SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 18/04/2024
  • Click để copy

Thêm 3 triệu liều vaccine Moderna do Hoa Kỳ trao tặng về tới Việt Nam 

10:14, 26/07/2021
(SHTT) - Hoa Kỳ đã trao tặng thêm ba triệu liều vaccine Moderna với công nghệ mRNA cho Việt Nam thông qua cơ chế COVAX nhằm hỗ trợ Việt Nam phòng chống COVID-19. Lô vaccine này tiếp nối hai triệu liều vaccine Moderna với công nghệ mRNA mà Hoa Kỳ trao tặng cho Việt Nam thông qua Cơ chế COVAX hôm 10/7.

Phát biểu về lô vaccine mới về tới Việt Nam, Đại biện lâm thời Đại sứ quán Hoa Kỳ Christopher Klein cho biết: "Chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam trong thời điểm khó khăn này và tổng số năm triệu liều vaccine Moderna với công nghệ mRNA mà chúng tôi trao tặng Việt Nam là minh chứng cho sự hỗ trợ này. Chúng ta sẽ cùng nhau vượt qua đại dịch và vươn lên mạnh mẽ hơn”.  

Bà Marie Damour, Tổng lãnh sự Hoa Kỳ tại Thành phố Hồ Chí Minh cho biết thêm: “Chúng tôi tự hào khi có thể hỗ trợ thêm vaccine của Hoa Kỳ cho Việt Nam, đặc biệt là việc vận chuyển gần 1,5 triệu liều trong tổng số 3 triệu liều đến thẳng Thành phố Hồ Chí Minh, tâm điểm của đợt dịch đang bùng phát mạnh ở Việt Nam”.

vacxin

 Thêm 3 triệu liều vaccine Moderna do Hoa Kỳ trao tặng về tới Việt Nam 

Hoa Kỳ và Việt Nam đã hợp tác nhằm nâng cao năng lực của Việt Nam trong việc ứng phó với đại dịch COVID-19, dựa trên nền tảng là mối quan hệ hợp tác lâu dài giữa hai quốc gia và nguồn hỗ trợ của Hoa Kỳ trị giá hơn 1 tỷ USD trong những năm qua nhằm giúp Việt Nam phát triển hạ tầng y tế. Ngoài việc trao tặng 5 triệu liều vaccine, tính từ khi đại dịch COVID-19 bắt đầu, Hoa Kỳ đã cam kết các khoản hỗ trợ trị giá 19,8 triệu USD nhằm giúp Việt Nam ứng phó với đại dịch.  

Hoa Kỳ cam kết hợp tác với các đối tác trên khắp thế giới nhằm ứng phó với những tác động to lớn đối với y tế công cộng và kinh tế mà đại dịch gây ra. Thông qua Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID), Hoa Kỳ đã đóng góp 4 tỷ USD cho Liên minh Toàn cầu về Vaccine và Tiêm chủng (GAVI) nhằm hỗ trợ COVAX mua và phân phối vaccine COVID-19 đến 92 quốc gia có thu nhập thấp và trung bình thấp, qua đó trở thành nhà tài trợ tài chính đơn lẻ lớn nhất cho cơ chế COVAX. Sự đóng góp của Hoa Kỳ dành cho COVAX hướng đến hỗ trợ việc tiếp cận vaccine COVID-19 một cách công bằng cho những nhóm người dễ bị tổn thương và có rủi ro cao nhất thế giới, bao gồm cán bộ y tế tuyến đầu.

Ngoài 5 triệu liều vaccine Moderna do Hoa Kỳ trao tặng theo cơ chế COVAX, Việt Nam đã tiếp nhận 2.493.600 liều vaccine AstraZeneca thông qua COVAX. Cơ chế COVAX do Liên minh Đổi mới Sáng tạo Sẵn sàng cho Dịch bệnh (CEPI), GAVI, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) điều hành, và UNICEF đóng vai trò đối tác phân phối chủ chốt. 

Mới đây Tổng thống Biden cũng đã công bố Hoa Kỳ sẽ cung cấp 500 triệu liều vaccine Pfizer-BioNTech cho GAVI để phân phối thông qua COVAX cho 92 quốc gia và nền kinh tế có thu nhập thấp và trung bình thấp theo định nghĩa của Cam kết thị trường mở tiên tiến (COVAX AMC) của GAVI và Liên minh châu Phi. Việt Nam là một trong số các quốc gia này. Tổng thống Biden phát biểu: “Chúng tôi chia sẻ số vaccine này không nhằm giành lấy thiện cảm hay đặc quyền. Chúng tôi chia sẻ vaccine để bảo vệ tính mạng con người và đưa thế giới thoát khỏi đại dịch".

Thu Hà

Tin khác

Tin tức 43 phút trước
(SHTT) - UBND Thành phố Hà Nội mới đây đã chính thức khởi động chương trình hỗ trợ ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên truyền hình và ứng dụng đa phương tiện. Theo đó, từ ngày 19/4, học sinh có thể theo dõi các chương trình ôn tập trực tuyến trên kênh H2 của Đài PT-TH Hà Nội và ứng dụng HANOI ON.
Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - “Tuổi trẻ sáng tạo” là một trong những phong trào truyền thống của đoàn thanh niên các cấp trên địa bàn Quảng Ninh. Phong trào này đi sâu, đi sát vào những nhiệm vụ mà tỉnh và các địa phương đang triển khai.
Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Ngày 17/4, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội công bố chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024-2025 của 115 trường trung học phổ thông công lập. Theo đó, thành phố sẽ tuyển 61% học sinh tốt nghiệp THCS vào lớp 10 công lập.
Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Nhằm đảm bảo trật tự kinh doanh, góp phần bình ổn thị trường, nâng cao chất lượng công tác tổ chức Lễ hội đền thờ Lê Hoàn năm 2024, lực lượng chức năng tỉnh Thanh Hóa đã triển khai nhiều biện pháp tăng cường giám sát hoạt động kinh doanh hàng hóa, dịch vụ xuyên suốt thời gian diễn ra lễ hội.
Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Tỉnh ủy – HĐND – UBND – Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thanh Hóa vừa có Thư kêu gọi ủng hộ, hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, gia đình chính sách, hộ còn khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.