SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Thêm 2 startup đình đám bị “vạch mặt” vì lừa dối nhà đầu tư

14:09, 14/04/2020
Giới quan sát nhận định bê bối của Ronbay và HangKe chắc chắn sẽ khiến giới đầu tư quốc tế càng mất niềm tin vào những công ty khởi nghiệp của Trung Quốc.

Giá cổ phiếu của Công ty Công nghệ Năng lượng Mới Ninh Ba Ronbay và Công nghệ Chiết Giang HangKe - 2 startup đình đám ở Trung Quốc đã lao dốc thảm hại tới 16% sau khi bị phát hiện lừa dối nhà đầu tư.

Trước đó, Ủy ban Điều tiết Chứng khoán Trung Quốc thông báo Ronbay và HangKe bị cấm bán cổ phiếu và trái phiếu cho nhà đầu tư bên ngoài trong vòng một năm. Đây cũng là lần đầu tiên doanh nghiệp niêm yết trên Sàn Star board của Thượng Hải bị phạt cấm bán cổ phiếu.

Giá cổ phiếu của Ronbay và HangKe lao dốc thảm hại tới 16% sau khi bị phát hiện lừa dối nhà đầu tư. Ảnh: Bloomberg

Sàn Star board được dành riêng cho các công ty khởi nghiệp công nghệ, có quy trình kiểm tra đơn giản, các quy định về định giá và lợi nhuận cũng ít nghiêm ngặt. Từ tháng 7/2019, đã có hơn 96 công ty niêm yết trên sàn này. Ronbay và HangKe là hai trong số 25 công ty đầu tiên có mặt trên sàn này.

Tháng 11/2019, Ronbay cho biết có thể không thu được hơn 200 triệu NDT (28 triệu USD) từ khách hàng BAK Power Battery. Đại diện Ronbay thừa nhận doanh thu của công ty sẽ rơi tự do.

Ủy ban Điều tiết Chứng khoán Trung Quốc xác định Ronbay đã gian dối trong cáo bạch IPO vì không tiết lộ đầy đủ giao dịch với BAK Power Battery.

Tương tự, HangKe cũng bị phạt vì giao dịch với BAK Power Battery. HangKe không công khai việc hủy hợp đồng với BAK Power Battery và khai khống số tiền cọc nhận được từ khách hàng này. HangKe cũng không tiết lộ với cổ đông về khoản tiền 117 triệu NDT không thể thu được từ BAK Power trong khoảng thời gian từ tháng 10/2018 đến tháng 6/2019.

Mới đây nhất, Luckin Coffee, start-up chuỗi cafe của Trung Quốc cũng đã bị cáo buộc gian dối trong báo cáo tài chính, lại làm dấy lên nhiều câu hỏi về tính hiệu quả thực sự của các thương vụ đầu tư vào start-up.

Vũ Đậu (TH)/SHTT

Tin khác

Tin Tổng hợp 6 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.