SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Thêm 1 thương hiệu hàng đầu trên thị trường Việt lọt vào tay đại gia Thái Lan

07:49, 28/04/2020
Tiếp sau Sabeco, Nguyễn Kim và Nhựa Bình Minh…, Cáp điện Thịnh Phát là cái tên mới nhất nối dài danh sách các thương hiệu Việt nằm dưới quyền kiểm soát của doanh nghiệp Thái Lan.

Cuối tháng 3 vừa qua, Stark Corporation - tập đoàn sản xuất dây và cáp điện hàng đầu Thái Lan – đã hoàn tất thủ tục thay đổi đăng ký kinh doanh, tiếp nhận quyền sở hữu cũng như thay thế các nhân sự quản lý đối với 2 doanh nghiệp cùng ngành tại Việt Nam là Cáp điện Thịnh Phát (ThiPha Cable) và Kim loại màu và nhựa Đồng Việt (Dovina).

Thêm 1 thương hiệu hàng đầu trên thị trường Việt lọt vào tay đại gia Thái Lan. Ảnh minh họa

Thương vụ hoàn tất trị giá 240 triệu USD. Stark kỳ vọng qua thương vụ này sẽ gia tăng quy mô thị trường để trở thành doanh nghiệp hàng đầu trong khu vực.

Thipha Cable được thành lập từ năm 1987 bởi doanh nhân Võ Tấn Thịnh, là một thương hiệu lớn trong lĩnh vực sản xuất dây và cáp tại Việt Nam bên cạnh một số thương hiệu lớn khác như Cadivi, Trần Phú, LiOA…

Đến cuối năm 2009, các cổ đông của ThiPha Cable thành lập Dovina để nhập khẩu và xử lý đồng và nhôm cho sản xuất dây và cáp điện. Dovina bán nguyên vật liệu đồng và nhôm cho ThiPha Cable cũng như các đối tác khác.

Số liệu tài chính hợp nhất của 2 công ty trước giao dịch cho thấy, tại thời điểm 30/9/2019, bộ đôi này có tổng tài sản 4.700 tỷ và vốn chủ sở hữu 1.100 tỷ đồng.

Doanh thu hàng năm của Thipha Cable và Dovina vào khoảng 9.000 tỷ và lợi nhuận khoảng 200-300 tỷ/năm. Trong 9/2019, 2 công ty này đạt hơn 7.100 tỷ doanh thu và lợi nhuận tăng vọt lên 345 tỷ đồng.

So về doanh thu, bộ đôi này có doanh thu nhỉnh hơn so với Cadivi nhưng lợi nhuận có phần kém hơn. Mặc dù về thương hiệu và hiệu quả kinh doanh đều có phần nhỉnh hơn nhưng hiện vốn hóa thị trường của Cadivi chỉ đạt xấp xỉ 4.000 tỷ đồng – kém xa mức giá 240 triệu USD, tương đương khoảng 5.600 tỷ đồng mà Stark chi trả để mua lại Thipha Cable và Dovina.

Vũ Đậu (TH)/SHTT

Tin khác

Tin Tổng hợp 6 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 8 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 8 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.