SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Thêm 1 loại vaccine ngừa bệnh đậu mùa khỉ được châu Âu phê duyệt

07:25, 24/07/2022
(SHTT) - Ngày 22/7, Cơ quan Dược phẩm châu Âu đã phê duyệt thêm 1 loại vaccine phòng bệnh đậu mùa để đưa vào chiến dịch ngăn ngừa bệnh đậu mùa khỉ lây lan.

Cơ quan Dược phẩm Châu Âu (EMA) hôm 22/7/2022 cho biết, họ đã phê duyệt một loại vaccine ngừa bệnh đậu mùa ở người để mở rộng việc sử dụng nó chống lại sự lây lan của bệnh đậu mùa khỉ đang gia tăng tại châu lục này.

EMA cho biết: "Ủy ban về các sản phẩm thuốc dùng cho người (CHMP) của EMA đã khuyến nghị mở rộng chỉ định của vaccine đậu mùa Imvanex để bao gồm việc bảo vệ người lớn chống lại bệnh đậu mùa khỉ".

Vaccine Imvanex đã được chấp thuận tại EU từ năm 2013 để phòng bệnh đậu mùa. Hiện tại, vaccine này được phê duyệt để chống lại bệnh đậu mùa khỉ do các nhà khoa học nhận thấy sự tương đồng giữa virus này và virus gây bệnh đậu mùa.

image003-3738-1655260026

 

Lần đầu tiên được phát hiện ở người vào năm 1970, bệnh đậu mùa khỉ ít nguy hiểm và dễ lây lan hơn so với bệnh đậu mùa - căn bệnh nguy hiểm đã được loại trừ vào năm 1980. 

Bệnh thường biểu hiện bằng sốt cao và nhanh chóng tiến triển thành phát ban, với sự hình thành các lớp vảy. Hầu hết các ca bệnh là lành tính và thường tự khỏi sau 2-3 tuần.

Tuy nhiên, tình hình trở nên tồi tệ hơn trong những tuần gần đây với hơn 15.300 trường hợp hiện được ghi nhận tại 71 quốc gia, theo số liệu cập nhật mới nhất của Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC).

Tại Pháp, hơn 1.450 trường hợp đã được xác định, trong đó có 678 trường hợp ở Île-de-France.

Ngày 21/7, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) - Tiến sĩ Tedros Adhanom Ghebreyesus đã mở một cuộc họp Ủy ban Khẩn cấp để xin ý kiến của các chuyên gia trước khi quyết định đưa ra mức cảnh báo cao nhất. Ông chịu trách nhiệm về việc có thể tuyên bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng được quốc tế quan tâm, mức cảnh báo cao nhất của cơ quan y tế, dựa trên các khuyến nghị của Ủy ban này.

Tại cuộc họp đầu tiên vào ngày 23/6, đa số các chuyên gia khuyến nghị rằng ông Tedros không tuyên bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng được quốc tế quan tâm.

Cuộc họp lần này, ông Tedros Adhanom lo lắng về sự gia tăng số ca mắc bệnh đậu mùa khỉ  lan ra không chỉ ở các nước châu Phi mà còn lan rộng tại châu Âu và nhiều châu lục khác.

Tiến sĩ Tedros Adhanom Ghebreyesus đang chờ đợi những thông tin mới trước khi quyết định việc đưa ra mức cảnh báo cao nhất. Ông Tedros đã kêu gọi các chuyên gia “cung cấp thông tin và lời khuyên để thông báo cho quyết định của mình”.

Thái Bình 

Tin khác

Khoa học Công nghệ 10 giờ trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 18 giờ trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Khoa học Công nghệ 18 giờ trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.