SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Thẻ xanh Covid-19: Chìa khóa giúp mở cửa du lịch

13:55, 24/09/2021
(SHTT) - "Thẻ xanh COVID" được xem là 1 trong các yếu tố để kích cầu trở lại du lịch nội địa, tiến tới xây dựng phương án hợp lý để đón khách quốc tế.

Để cuộc sống quay về trạng thái bình thường, mọi hoạt động kinh tế trong đó có du lịch mau chóng hồi phục, các doanh nghiệp đang như “cá mắc cạn” sớm được vùng vẫy trở lại… thì “thẻ xanh Covid-19” hay còn gọi là thẻ thông hành xanh được coi là giải pháp khả thi đối với các cơ quan quản lý trong bối cảnh hiện nay.

Tại Việt Nam, câu chuyện sử dụng thẻ xanh Covid-19 để mở cửa trở lại các hoạt động du lịch an toàn, khôi phục thị trường đã được đề cập khá nhiều. Nếu như “hộ chiếu vắc xin” được hiểu là những thủ tục cần thiết để đón khách quốc tế, thì thẻ xanh Covid-19 là điều kiện bắt buộc áp dụng cho khách nội địa. Vừa qua, Hội đồng Tư vấn du lịch (TAB) đề xuất, Chính phủ nên nghiên cứu, xem xét áp dụng “thẻ xanh Covid-19”, giúp người dân đi lại thuận tiện, an toàn, dần khôi phục các hoạt động sản xuất, kinh doanh, trong đó có hoạt động du lịch.

the xanh covid1

 Thẻ xanh Covid-19: Chìa khóa giúp mở cửa du lịch

Mới đây, Sở Du lịch TP HCM phối hợp với Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist Group) và UBND huyện Cần Giờ cùng các đơn vị liên quan tổ chức chương trình du lịch đặc biệt tham quan Cần Giờ.

Khách tham gia các chương trình và nhân viên phục vụ tại tất cả các khâu đều bảo đảm đã được tiêm 2 mũi vắc-xin phòng COVID-19, có kết quả xét nghiệm virus SARS-CoV-2 âm tính trước khi tham gia hành trình hoặc phục vụ trực tiếp cho du khách. Ngành du lịch TP HCM kỳ vọng tour thí điểm đến Cần Giờ, Củ Chi dành cho lực lượng tuyến đầu chống dịch sẽ mở ra cơ hội phục hồi sau thời gian "đóng băng" vì dịch COVID-19 và giai đoạn giãn cách xã hội.

Cùng với TP.HCM, hiện nhiều tỉnh thành trên cả nước cũng đã chuẩn bị sẵn sàng để đón du khách trở lại.

Chia sẻ về vấn đề này, Trưởng ban Thư ký Hội đồng Tư vấn du lịch Hoàng Nhân Chính, đối tượng được cấp “thẻ thông hành xanh” không chỉ gồm những người đã tiêm đủ mũi vắc xin, mà cần có cả những F0 đã khỏi bệnh, những người có kết quả xét nghiệm âm tính trong vòng 72 giờ (dù chưa hoàn thành tiêm vắc xin). “Thẻ thông hành xanh” cần được kết nối liên thông với ứng dụng quản lý sức khỏe điện tử của người dân, cho phép thực hiện trên đa nền tảng, mã QR để dễ dàng truy xuất trên điện thoại thông minh hoặc in giấy, tạo thuận lợi cho người dùng.

Còn Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Nguyễn Hữu Thọ cho rằng, với tỉ lệ người dân được tiêm đủ mũi vắc xin phòng Covid-19 ngày càng tăng, thì việc nghiên cứu áp dụng "thẻ thông hành xanh" cho thị trường trong nước là cần thiết, có thể được xem là chìa khóa để phục hồi du lịch. Cùng quan điểm, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng khẳng định, muốn du lịch an toàn, thì người cung cấp dịch vụ, người đi du lịch phải bảo đảm tiêu chí an toàn.

Trước thông tin sẽ áp dụng thẻ xanh để mở cửa ngành du lịch, nhiều doanh nghiệp lữ hành tỏ ra khá vui mừng vì ngành du lịch sẽ sớm “tan băng” sau gần 5 tháng đóng băng.

Bà Trần Thị Bảo Thu, Giám đốc Tiếp thị - Truyền thông Công ty Lữ hành Fiditour - Vietluxtour cho biết, thông tin áp dụng "thẻ xanh" trong du lịch đã khiến các doanh nghiệp như "hồi lại", bởi gần 100% nhân viên, người lao động của Lữ hành Fiditour - Vietluxtour đã được tiêm từ 1 - 2 mũi vaccine COVID-19. Ngay khi có thông tin về việc Chính phủ cho phép thu hút khách du lịch đến một số nơi như Phú Quốc, đơn vị cũng đã sẵn sàng đón khách quốc tế với "hộ chiếu vaccine", đồng thời cũng lên kế hoạch phục vụ khách nội địa có “thẻ xanh” (tiêm đủ 2 mũi vaccine hoặc đã khỏi bệnh).

Vân Mai

Tin khác

Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Thông qua công tác đổi mới hoạt động thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông, việc giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn của Thành phố đạt tỷ lệ lên tới 99,7%.
Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Ngày 19/4, Apple cho biết rằng họ đã gỡ WhatsApp và Threads của Meta khỏi App Store ở Trung Quốc sau khi nhận lệnh từ chính phủ Trung Quốc với lý do lo ngại về an ninh quốc gia.
Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - Sáng 19/4, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, UBND Thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.
Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh cuộc đua công nghệ toàn cầu đang leo thang, Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy cơ chế nhằm rút ngắn thời gian xem xét và kiểm tra các đơn đăng ký sáng chế thuộc các lĩnh vực công nghệ cao, nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp chủ chốt và đổi mới công nghệ.
Tin tức 17 giờ trước
Lần đầu tiên, các đặc sản của đồng bào Cơ Tu ở huyện Tây Giang (tỉnh Quảng Nam) có cơ hội được các doanh nghiệp khách sạn, các resort Đà Nẵng bao tiêu đầu ra, hỗ trợ đào tạo nhằm cải thiện thu nhập cho người dân.