SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Thế giới tăng cường an ninh dịp Giáng sinh

10:44, 24/12/2015
Trước thềm lễ Giáng sinh, hàng loạt quốc gia đã nâng mức báo động và tăng cường an ninh vì lo sợ nguy cơ khủng bố. 

Trong tình trạng báo động

Tại châu Á, Indonesia đã đặt trong tình trạng báo động khủng bố sau khi cảnh sát nước này triệt phá một âm mưu tấn công tự sát tại thủ đô Jakarta và bắt giữ một số phần tử khủng bố liên quan đến Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. Mục tiêu của những tên khủng bố là nhằm vào các trung tâm mua sắm, đồn cảnh sát và các nhóm sắc tộc thiểu số tại Indonesia, cảnh sát trưởng Indonesia cho hay. Bộ trưởng Tư pháp Australia, George Brandis, cảnh báo rằng nhiều khả năng IS đang muốn lập một “Nhà nước tầm xa” tại Indonesia vì đây là quốc gia có số người dân theo đạo Hồi đông nhất thế giới. Trong cuộc hội đàm với giới chức Indonesia, ông George Brandis nhận định IS đang là thách thức đối với Australia và phương Tây. IS đã từng tuyên bố ý định thành lập nhiều đế chế bên ngoài khu vực Trung Đông. Nhóm này xác định Indonesia sẽ là địa điểm cho các tham vọng trên.

Tại thủ đô Manila, Philippines, an ninh đang được thắt chặt. Dự báo sẽ có hàng triệu người dân tranh thủ những ngày cận kề Giáng sinh để đến các khu trung tâm thương mại. Để đảm bảo an toàn cho người dân, cảnh sát đã được tăng cường tại khu mua sắm, tàu điện ngầm, các tuyến phố chính của thủ đô.

Ngày 22-12, Hàn Quốc thông báo sẽ phân tích thông tin về hành khách trước khi các hãng hàng không cấp thẻ lên máy bay nhằm ngăn chặn các phần tử khủng bố hay những đối tượng bị cho là có thể gây nguy hiểm vào Hàn Quốc ngay từ điểm xuất phát. Gần đây, Hàn Quốc đã trục xuất 3 người Indonesia do có quan hệ với một nhóm khủng bố trực thuộc tổ chức al-Qaeda. Hiện nay, Hàn Quốc chỉ áp dụng thử việc sàng lọc hành khách sử dụng các hãng hàng không của nước này tại 8 sân bay ở 5 nước, nhưng dự kiến sẽ mở rộng việc này ra các sân bay khác trong năm 2016.

Tại Pháp, Bộ trưởng Nội vụ Pháp đã gửi công điện cho các tỉnh trưởng và giám đốc cảnh sát và hiến binh, yêu cầu củng cố an ninh đối với các nhà thờ trong dịp lễ Giáng sinh. Bộ trưởng Nội vụ Pháp nhận định, lễ Giáng sinh là thời điểm tiêu biểu và bọn khủng bố đã chú ý đến thời điểm này. Ở Mỹ, các công viên giải trí đã áp dụng các biện pháp an ninh mới để chuẩn bị cho kỳ nghỉ lễ Giáng sinh và năm mới. Chính phủ Đức đã triển khai các biện pháp an ninh tại khu chợ Giáng sinh - nơi có đông du khách và người dân trong nước đến mua sắm và tham quan.

IS bị nhiều thiệt hại

Liên quan đến cuộc chiến chống lại lực lượng IS, liên quân phương Tây do Mỹ đứng đầu đã phá hủy khoảng 90% cơ sở dầu của IS ở Syria và Iraq nhờ chiến dịch không kích. Chiến dịch này khiến IS mất kiểm soát một phần lớn lãnh thổ ở cả Syria và Iraq. Theo Cơ quan Nghiên cứu quân sự IHS Janes, IS đã mất đi 14% lãnh thổ trong năm 2015, trong khi số diện tích đất do lực lượng người Kurd kiểm soát đã tăng gấp 3 lần tại Syria. Số diện tích IS bị mất lên tới 12.800km², bao gồm thị trấn Tal Abyad ở biên giới Syria với Thổ Nhĩ Kỳ, thành phố Tikrit ở Iraq và Nhà máy lọc dầu Baiji của Iraq.

Trong diễn biến liên quan, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã có cuộc gặp người đồng cấp Pháp Jean-Yves Le Drian tại Mátxcơva. Hai bên đã xác định kẻ thù chung là IS, đồng thời khẳng định sẵn sàng phối hợp chung nhằm chống lại IS. Hai quan chức quốc phòng hàng đầu cũng trao đổi những đánh giá về tình hình Syria và Iraq hiện nay. Hai bên nhất trí tiếp tục tiến hành các cuộc tiếp xúc quân sự cấp cao Nga - Pháp, tới đây là chuyến thăm Mátxcơva của Tham mưu trưởng quân đội Pháp, Tướng Pierre de Villiers.

Tin khác

Tin tức 20 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật buộc công ty mẹ của TikTok, ByteDance phải bán nền tảng truyền thông xã hội này hoặc đối mặt với nguy cơ bị cấm. Tổng thống Mỹ cũng đã tuyên bố sẽ ký vào dự luật này.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Hàng trăm y tá từ khắp California đã mặc áo sơ mi đỏ và cầm biển hiệu ghi “Hãy tin tưởng y tá, không phải AI” biểu tình bên ngoài Trung tâm Y tế San Francisco của Kaiser Permanente để phản đối việc hệ thống bệnh viện lớn sử dụng trí tuệ nhân tạo để chăm sóc cho các bệnh nhân.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Viện Phát triển và Quản lý quốc tế (IMD) phối hợp Tổ chức Thành phố Thông minh bền vững thế giới (WeGO) tháng 4/2024 đã công bố bảng xếp hạng các thành phố thông minh hàng đầu thế giới năm 2024. Trong đó, Hà Nội đứng ở vị trí thứ 97.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Hồng Kông (Trung Quốc) sẽ cắt giảm thuế lợi nhuận từ sở hữu trí tuệ xuống chỉ còn 5%, đồng thời điều chỉnh Luật Bản quyền để phản ánh sự tiến bộ trong trí tuệ nhân tạo (AI). Cơ chế mới cũng nhằm thúc đẩy thành phố trở thành trung tâm giao dịch bản quyền.
Tin tức 2 ngày trước
(SHTT) - Phát biểu tại Diễn đàn Tương lai ASEAN, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết, thời điểm ASEAN bước sang thập kỷ thứ sáu tồn tại và phát triển cũng là lúc chúng ta đang chuẩn bị bước vào một giai đoạn tăng trưởng mới sau khi hoàn thành việc thực hiện Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025.