SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 17/04/2024
  • Click để copy

Thế giới lần đầu tiên ghi nhận trường hợp mắc HIV tự khỏi bệnh

07:26, 28/08/2020
(SHTT) - Ngành Y tế thế giới vừa ghi nhận 1 hiện tượng lạ với 1 bệnh nhân nhiễm HIV tự khỏi bệnh sau 28 năm mà không qua điều trị hay sử dụng thuốc.

Theo New York Times, một nhóm nghiên cứu của Mỹ vừa ghi nhận trường hợp của bệnh nhân Loreen Willenberg, 66 tuổi, ở California, Mỹ tự khỏi HIV mà không cần điều trị. Được biết, bà Loreen đã bị nhiễm virus HIV vào năm 1992. Ngoài ra, nhóm nghiên cứu cũng phát hiện thêm 63 trường hợp khác có khả năng tự kiểm soát lây nhiễm virus mà không cần dùng thuốc.

Các nhà khoa học cho biết, trong cơ thể những người này, virus HIV dường như bị cô lập, khóa chặt trong phần gene đặc biệt và khiến chúng không thể sinh sản, gây bệnh. Phát hiện này cho thấy nhóm người trên có thể đã đạt được “phương pháp chữa trị chức năng”.

Tiến sĩ Steve Deeks, chuyên gia về AIDS tại Đại học California (San Francisco, Mỹ), tác giả của nghiên cứu, cho biết: “Bản thân người mắc HIV tự chữa khỏi bệnh là điều hoàn toàn khác với những gì y văn ghi nhận”.

benh nhan duoc chua khoi

"Bệnh nhân Berlin" Timothy Ray Brown là 1 trong 2 trường hợp hiếm hoi trên thế giới được điều trị khỏi hoàn toàn HIV

Trước đó, y học thế giới mới chỉ ghi nhận 2 bệnh nhân HIV được điều trị khỏi là Timothy Brown ở Palm Springs, California, Mỹ và Adam Castillejo ở London, Anh.

“Đây là khám phá quan trọng. Thách thức đặt ra hiện nay là làm thế nào để khai thác cơ chế tự chữa khỏi và sử dụng nó cho 37 triệu người nhiễm HIV”, tiến sĩ Sharon Lewin, Giám đốc Viện Nhiễm trùng và Miễn dịch Peter Doherty ở Melbourne, Australia, nói.

Tuy nhiên, nhiều nhà nghiên cứu cho rằng cần thận trọng với kết luận này. Tiến sĩ, nhà virus học Una O'Doherty (Đại học Pennsylvania) cho biết: “Đây là tín hiệu vui nhưng cần thêm nhiều nghiên cứu khác để khẳng định bệnh nhân tự khỏi HIV mà không cần dùng thuốc”.

An An

Tin khác

Tin tức 10 giờ trước
(SHTT) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính mới đây đã ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Thu Hà đề nghị các địa phương, tăng cường đổi mới, sáng tạo các hoạt động gắn với công nghiệp văn hóa nhằm kích cầu du lịch và tạo nguồn thu nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
Tin tức 16 giờ trước
Từ ngày 15/4 - 17/4/2024, tại ICISE, Viện Y Dược Việt đồng hành cùng hội thảo Quốc tế lần thứ nhất về cây dược liệu và hợp chất thiên nhiên.
Tin tức 18 giờ trước
(SHTT) - Google thông báo sẽ thử nghiệm loại bỏ các liên kết tin tức cho một số người dùng California do lo ngại ảnh hưởng của đạo luật mới.
Tin tức 18 giờ trước
(SHTT) - Từ ngày 15/4, Hà Nội bắt đầu thí điểm ứng dụng công nghệ trong quản lý, điều hành các bãi đỗ xe, điểm trông giữ xe trên địa bàn thành phố.