SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 23/04/2024
  • Click để copy

Thế giới ghi nhận kỷ lục mới về khoảng cách đường truyền mạng 6G

11:16, 26/08/2021
(SHTT) - Nhóm nghiên cứu thuộc công ty LG của Hàn Quốc và tổ chức Fraunhofer Society mới đây đã lập kỷ lục mới khi truyền thành công tín hiệu 6G giữa hai tòa nhà cách nhau 100m.

 Khi mạng 5G đang dần trở nên phổ biến hơn tại nhiều nước trên thế giới, các công nghệ về mạng 6G cũng đang dần được hoàn thiện để chuẩn bị co bước tiến công nghệ mạng tiếp theo.

Khi mạng 6G được triển khai trên khắp thế giới, lợi thế chính so với mạng 5G là tốc độ truyền dữ liệu nhanh hơn và độ trễ thấp hơn. Theo kỳ vọng, tốc độ dữ liệu của mạng 6G nhanh gấp 50 lần so với 5G, trong khi độ trễ giảm khoảng 10%. Những lợi thế trên là kết quả từ sử dụng băng tần rộng hơn do mạng 6G sử dụng các băng tần siêu cao trên 100 GHz.

Và mới đây, các kỹ sư thuộc công ty LG và tổ chức Fraunhofer Society đã chứng minh sức mạnh của mạng 6G khi thực hiện thành công thí nghiệm truyền tín hiệu mạng 6G giữa hai tòa nhà cách nhau hơn 100m, tạo ra kỷ lục mới về khoảng cách, vượt xa kỷ lục trước đó là 15 m do Samsung thiết lập cách đây vài tháng.

toa-nha-lg

Hai tòa nhà LG dùng để truyền tín hiệu 6G. Ảnh: LG

Trước đó, mạng 6G được nhận định chỉ có được phạm vi truyền tín hiệu ngắn, và để đạt được kỷ lục đường truyền dài hơn 100m như trên, nhóm nghiên cứu đã thử nghiệm một số hệ thống để tăng cường tín hiệu.

Cụ thể, họ đã dùng bộ khuếch đại cho phép truyền tín hiệu ổn định ở tần số 155 - 175 GHz với mức năng lượng 15 dBm. Công nghệ beamforming (công nghệ sóng radio giúp hướng sóng vào một mục tiêu cụ thể thay vì lan tỏa trong cả một khu vực) hướng tín hiệu tới đầu thu, đồng thời ăng ten độ lợi cao kết hợp đầu ra của vài bộ khuếch đại và truyền tới ăng ten chuyên dụng.

"Thành công của thử nghiệm này chứng tỏ chúng ta đang tiến gần tới ứng dụng thành công phổ liên lạc vô tuyến terahertz trong kỷ nguyên 6G sắp tới", tiến sĩ I.P. Park, chủ tịch kiêm giám đốc công nghệ của LG Electronics, chia sẻ.

Theo nhận định của giới chuyên gia, công nghệ 6G sẽ được thương mại hóa sớm nhất vào khoảng năm 2029. Tuy nhiên, trong thời gian đó, các nhà nghiên cứu vẫn cần tiến hành thêm nhiều thử nghiệm.

An An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 giờ trước
(SHTT) - Mới đây các nhà khoa học đã có thành tựu mang tính “cách mạng” với sự ra đời của “Máy ảnh thơ”, một thiết bị không chỉ hỗ trợ AI, mà còn là một công cụ biến những bức ảnh bình thường thành những bài thơ đầy cảm xúc.
Khoa học Công nghệ 4 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh vấn đề bảo vệ thông tin, dữ liệu cá nhân đang trở thành đòi hỏi cấp bách, việc triển khai các chuẩn về an toàn thông tin (ATTT) sẽ giúp doanh nghiệp (DN) thiết lập các biện pháp bảo mật cần thiết để bảo vệ dữ liệu và hệ thống khỏi các mối đe dọa mạng.
Khoa học Công nghệ 8 giờ trước
(SHTT) - Chủ trì cuộc làm việc về Đề án "Phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, định hướng đến năm 2045", Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết cần xác định chiến lược ngành công nghiệp bán dẫn của Việt Nam để đặt hàng nhiệm vụ đào tạo nhân lực, dự báo chính xác thị trường.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA) mới đây đã phát đi thông tin triệu hồi đối với mẫu xe điện bán tải ấn tượng của Tesla. Nguyên nhân được thông báo là do bộ phận bàn đạp ga bị lỗi có thể làm tăng nguy cơ xảy ra tai nạn.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ngay sau khi phát động, các nhà trường trong tỉnh Quảng Ninh đã có sự chuẩn bị tích cực cho Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng (TTNNĐ) tỉnh lần thứ IX, năm 2024. Rất nhiều sáng kiến đang được lên ý tưởng, phát triển thành dự án cấp trường, cấp huyện.