SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Thế giới ghi nhận kỷ lục đường truyền Internet nhanh nhất mới

16:27, 24/08/2020
(SHTT) - Các kỹ sư người Anh và Nhật Bản mới đây đã thành công tạo nên kỷ lục tốc độ internet mới với con số 178 Tb/giây, xô đổ con số 44,2 Tb/giây được xác lập trước đó bởi nước Úc.

Đường truyền internet với tốc độ 44,2 Tb/giây do các nhà nghiên cứu của ba trường đại học bao gồm  Monash, Swinburne và RMIT của Úc mới chỉ lập được 3 tháng đã bị con số không tưởng, 178 Tb/giây, do những kỹ sư tại Đại học College London (UCL), giảng viên kiêm nghiên cứu sinh của Học viện Kỹ thuật Hoàng gia Anh, Tiến sĩ Lidia Galdino, công ty mạng Xtera và phòng nghiên cứu KDDI Research, Nhật Bản xô đổ. Tất cả các kỷ lục này đều được ghi nhận trên các hệ thống mạng hiện có.

Để làm được điều này, các kỹ sư Anh và Nhật đã phải tìm ra phương pháp mới để truyền tải cùng lúc nhiều dữ liệu hơn. Hầu hết hệ thống cáp quang hiện giờ có băng thông 4.5 THz, nhiều công nghệ mới cho phép chúng chạm ngưỡng 9 THz, nhưng hệ thống mới của các kỹ sư Anh và Nhật đã đạt được băng thông lên tới 16.8 THz.

Họ đã phải nghiên cứu độ sáng và mức độ phân cực của mỗi dải sóng ánh sáng, qua đó nhồi nhét hết sức có thể các dữ liệu vào các dải sóng trong khi vẫn đảm bảo chúng không giao thoa với nhau. Những công nghệ khuếch đại tín hiệu ánh sáng hiện tại đã được kết hợp để đạt được điều này.

highest Internet speed

 

Thông báo của UCL cho biết thành quả này "cao gấp đôi so với năng lực hoạt động của bất kỳ hệ thống mạng hiện đại đang được triển khai trên toàn thế giới". Các nhà nghiên cứu của UCL đã sử dụng dải bước sóng lớn hơn so với cáp quang thông thường và các công nghệ khuếch đại tín hiệu mạng để nâng tốc độ internet lên mức cao không tưởng.

Theo các tính toán so sánh, tốc độ đường truyền 178 Tb/giây mới được thiết lập nhanh hơn 17.800 lần so với tốc độ internet nhanh nhất phục vụ mục đích tiêu dùng là 10 Gbps ở những quốc gia như Mỹ, New Zealand và Nhật Bản. Tốc độ này cũng vượt xa con số 400 Gb/s của mạng nội bộ Esnet tại Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA).

Bằng việc các kỷ lục tốc độ đường truyền Internet ngay trên hệ thống mạng hiện đại đang được triển khai trên thế giới, các kỹ sư đã chứng minh năng lực tiềm tàng từ hệ thống mạng hiện có trên khắp thế giới. 

Tiến sĩ Lidia Galdino, cho biết công nghệ do nhóm nghiên cứu phát triển sẽ giúp tận dụng hệ thống mạng lưới cáp quang sẵn có để đạt tốc độ internet tối đa như mong muốn với chi phí thấp. Thay vì phải thay thế và loại bỏ, các công ty chỉ cần nâng cấp bộ khuếch đại với chi phí 21.100 USD cho mỗi 40 – 100 km tuyến cáp.

Bảo An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.
Liên kết hữu ích